Uống lá mật gấu chữa được bệnh gì?

( VOH ) - Nhiều người nghe nói lá mật gấu có tác dụng lợi mật, tốt cho gan, kháng viêm, giảm mỡ xấu,…nhưng vẫn còn hoang mang và không biết có chính xác không.

Thắc mắc của một thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 53 tuổi, vừa rồi tôi có đi khám bệnh và đang sử dụng thuốc thiếu máu cơ tim do bác sĩ chỉ định. Sau một thời gian dùng thuốc, tình trạng bệnh của tôi đã đỡ hơn trước nhưng đôi lúc tôi cảm thấy rất mệt, thậm chí chỉ làm việc nhà nhẹ nhàng cũng mệt. Hơn nữa, hiện tại bụng tôi hơi to một tí dù tôi đã cố gắng bỏ rượu bia.

Tôi nghe người ta nói dùng lá mật gấu có thể làm tan mỡ bụng nên tôi có dùng thử nhưng tôi vẫn còn mù mờ về tác dụng của lá mật gấu. Vì vậy, tôi nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi vấn đề này, sử dụng lá mật gấu có tác dụng gì với căn bệnh của tôi hay không, đồng thời có làm tan mỡ bụng được không?

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược) giải đáp:

tac-dung-la-mat-gau-chua-duoc-benh-gi

Lá mật gấu có tác dụng giảm mỡ xấu (Nguồn: Internet)

Chào anh! Theo như lời anh chia sẻ thì anh được chẩn đoán thiếu máu cơ tim và đang điều trị bằng thuốc. Dù hiện tại tình trạng bệnh đã thuyên giảm nhưng anh vẫn phải duy trì phác đồ điều trị. Đồng thời, khi làm việc anh vẫn phải tuân theo những điều mà bác sĩ yêu cầu.

Đối với bệnh của anh, dùng lá mật gấu sẽ không có tác dụng nhiều. Nếu có mỡ trong máu thì anh có thể dùng lá mật gấu hãm với nước sôi để uống như uống nước trà hàng ngày.

Thực tế, lá mật gấu là dược liệu có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nó có một số thành phần hóa học như saponin, flavonoid, sitosterol. Những thành phần này khi nghiên cứu thí nghiệm trên động vật, nó có tác dụng lợi mật, bảo vệ tế bào gan, kháng viêm, giúp tiêu hóa các thức ăn mỡ và giảm mỡ xấu.

Như vậy, nếu bệnh của anh có kèm theo rối loạn mỡ trong máu thì anh có thể dùng lá mật gấu. Tuy nhiên, nếu không có rối loạn mỡ máu, không mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan tắc mật thì không cần dùng loại dược liệu này vì nó có vị đắng rất khó uống.

Để nghe lời giải đáp của PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay thì bạn hãy nhấp vào audio bên dưới.