Uống sữa tươi nhiều nhưng vẫn thiếu máu, thiếu sắt

(VOH) - Uống sữa tươi nhiều nhưng vẫn thiếu máu, thiếu sắt. Điều tưởng là trớ trêu như thế nhưng lại có căn nguyên khoa học của nó.

Với việc cung cấp protein, vitamin và khoáng chất, sữa vẫn được xem là nguồn dinh dưỡng toàn diện. Thế nhưng, ngay cả những trẻ béo phì cũng có thể bị thiếu sắt nếu trẻ uống sữa tươi quá nhiều.

Đó là thông tin khuyến cáo của bác sĩ Vương Ngọc Thiên Thanh – Khoa Sốt xuất huyết – Bệnh viện Nhi đồng 1, Giảng viên Bộ môn Nhi – Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

sữa tươi,  thiếu máu, thiếu sắt, Bác sĩ Vương Ngọc Thiên Thanh

Bác sĩ Vương Ngọc Thiên Thanh – Khoa Sốt xuất huyết – Bệnh viện Nhi đồng 1

Theo bác sĩ Thiên Thanh, nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 năm 2018 cho thấy, có khoảng 82% trẻ trên 12 tháng tuổi bị thiếu máu thiếu sắt được ghi nhận uống hơn 600 ml sữa tươi/ngày.

Nguyên nhân do giữa canxi, photpho trong sữa và sắt có sự cạnh tranh với nhau. Canxi, photpho cạnh tranh hấp thụ với sắt, khiến sắt không được hấp thụ hoặc hấp thụ không đủ.

Đối với trẻ em thì bệnh này thường xuất hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi. Các nghiên cứu đã thực hiện cho thấy tỉ lệ thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em Việt Nam nằm trong khoảng 9 đến 20% tùy địa phương, nghĩa là cứ 10 trẻ thì có 1-2 trẻ bị thiếu máu thiếu sắt.

Vấn đề “Suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu sắt ở trẻ em” sẽ được bác sĩ Thanh chia sẻ cụ thể trong chương trình tư vấn và tầm soát vào sáng thứ bảy ngày 6/7 tại  Phòng Khám Đa Khoa - Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, số 461 đường Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10.