Uống thuốc sốt rét để phòng Covid-19, người đàn ông bị ngộ độc nghiêm trọng

(VOH) - Vì nghe thông tin trên mạng, người đàn ông đã uống 15 viên thuốc trị sốt rét để phòng Covid-19 và sau đó ngộ độc nặng. 

TTO dẫn thông tin từ bệnh viện điều trị ban đầu cho biết nam bệnh nhân 44 tuổi (Hà Nội) đã uống khoảng 15 viên thuốc sốt rét để “phòng corona" do nghe theo thông tin trên mạng Internet. Ngay sau khi uống, bệnh nhân có những dấu hiệu ngộ độc như tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ.

Thuốc trị sốt rét do Việt Nam sản xuất, giá ngoài thị trường đã tăng hơn gấp đôi do nhiều người tìm mua để... dự phòng COVID-19 - Ảnh: TTO

Thuốc trị sốt rét do Việt Nam sản xuất, giá ngoài thị trường đã tăng hơn gấp đôi do nhiều người tìm mua để... dự phòng COVID-19 - Ảnh: TTO

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu ban đầu, rửa ruột và sử dụng than hoạt tính. Ngay sau khi bệnh nhân ổn định, gia đình chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Bạch Mai. May mắn do được cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân đã qua khỏi và vừa được xuất viện.

VNN dẫn tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, thuốc Hydroxychloroquine và cloroquin là thuốc điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phát ban đa dạng do ánh sáng... Đến nay, Việt Nam chưa sử dụng thuốc này để điều trị Covid-19 và Bộ Y tế chưa có khuyến cáo dùng thuốc này để dự phòng Covid-19. Đây là loại thuốc bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ nên người dân không tự ý sử dụng.

Thời gian qua, do tin đồn có thể dùng thuốc trị sốt rét dự phòng COVID-19, đã có rất nhiều người tìm mua thuốc này khiến giá cả bị đẩy cao. Tuy nhiên, các chuyên khẳng định đây là tin đồn thất thiệt và việc dùng thuốc tùy tiện có thể ảnh hưởng tới tính mạng người sử dụng.

Thủ tướng quán triệt mục tiêu ngăn chặn, hạn chế tối đa lây lan COVID-19 ra cộng đồng - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 118/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.
Cập nhật dịch COVID-19 ngày 21-3: Số ca tử vong trên toàn thế giới vượt hơn 13.000 người - Theo số liệu mới nhất cập nhật đến 6 giờ 00 ngày 22/03 từ Bộ Y tế, trên toàn thế giới ghi nhận 307.382 người mắc Covid-19.