Uống trà như thế nào vừa ngon, vừa ‘nên thuốc’?

(VOH) – Trà khi được pha và uống đúng cách thì nó không chỉ là loại thức uống thơm ngon mà còn mang lại lợi ích sức khỏe? Vậy bạn đã biết cách uống trà "vừa ngon, vừa nên thuốc" chưa?

Từ xưa đến nay thói quen của người Việt khi uống trà chỉ đơn giản là dùng nước nóng pha với trà để thưởng thức. Tuy nhiên, để có thể sử dụng trà như một vị thuốc chữa bệnh thì bạn cần phải biết cách pha đúng.

1. Cách giúp bạn uống trà nhưng “nên thuốc”

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, trong trà có chứa nhiều hợp chất đặc biệt là chất polyphenol – đây là chất có thể giúp phòng ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên, để có thể uống được một tách trà có chứa nhiều hàm lượng polyphenol thì bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây:

1.1 Không dùng nước quá nóng để pha trà

Nhiều người cho rằng dùng nước vừa được đun sôi pha trà sẽ “ra” được nhiều hoạt chất có trong trà. Tuy nhiên, bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho rằng nếu dùng nước vừa đun sôi pha trà thì bạn sẽ không thể lấy được hàm lượng chất polyphenol nhiều nhất, mà ngược lại bạn có thể sẽ được nhận những chất có thể gây bất lợi cho sức khỏe.

uong-tra-nhu-the-nao-vua-ngon-vua-nen-thuoc-voh

Nhiệt độ thích hợp để pha trà là khoảng 80 độ C (Nguồn: Internet)

Do đó, khi pha trà bạn không nên đổ liền nưới sôi vào trà mà bạn nên chờ cho nước nguội bớt. Theo nhiều nghiên cứu, nhiệt độ thích hợp để pha trà là khoảng 80 độ C.

1.2 Không pha trà quá nhanh hoặc quá lâu

Các công trình nghiên cứu đã chứng minh, nếu muốn uống trà có chứa nhiều chất polyphenol thì bạn không nên pha trà quá nhanh, tuy nhiên cũng đừng pha trà lâu quá. Thời gian pha trà tốt nhất là không ngắn hơn 3 phút và không lâu hơn 7 phút. Trong khoảng thời gian từ 3 – 7 phút chính là thời gian lý tưởng để có thể lấy được nhiều hoạt chất polyphenol có trong trà.

1.3 Không uống trà quá nóng

Uống trà khi quá nóng sẽ tạo ra sự cách biệt nhiệt độ từ cổ họng, qua thực quản, xuống đến bao tử và điều này có thể dẫn đến tình trạng ung thư vòm hầu họng, ung thư thực quản.

Mặc khác, bạn cũng không nên uống trà khi trà đã quá nguội vì khi đó hoạt chất polyphenol có thể bị biến thể hoặc biến mất, khiến cho bạn dù có uống trà nhưng thành phần được gọi là “nên thuốc” cũng sẽ không còn nhiều.

Như vậy, bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho rằng đây là những điểm mà chúng ta cần phải lưu ý khi pha trà. Nếu có thể áp dụng những tiêu chí trên khi pha trà thì bạn sẽ có được một tách trà vừa ngon, vừa nên thuốc.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: