Ưu, nhược điểm các phương pháp điều trị lộ tuyến cổ tử cung

(VOH) – Phát hiện và điều trị lộ tuyến cổ tử cung sớm sẽ giúp giảm thiểu những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vậy điều trị lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp nào?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà, Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM, lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng một lớp biểu mô tuyến từ bên trong cổ tử cung lan ra ngoài và mọc đè lên bề mặt cổ tử cung, phía dưới là lớp biểu mô lát tầng không sừng hóa. Do đó, muốn điều trị lộ tuyến cổ tử cung, nguyên lý chung là phải gây ra tình trạng phỏng ở lớp trên cùng bề mặt cổ tử cung, sau khi lớp biểu mô tuyến tróc hết thì bên dưới chính là biểu mô lát tầng không sừng hóa (biểu mô nguyên thủy) bình thường.

Các phương pháp điều trị lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp điều trị lộ tuyến cổ tử cung nhằm hạn chế biến chứng viêm nhiễm phụ khoa hoặc bội nhiễm. Các phương điều trị lộ tuyến cổ tử cung thường áp dụng là các thủ thuật đốt điện, đốt nhiệt, đốt laser, áp lạnh... và phẫu thuật khoét chóp. Mỗi phương pháp đều sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau:

Điều trị bằng các thủ thuật đốt (điện, nhiệt, laser, lạnh....)

Các phương pháp đốt điện, đốt nhiệt, đốt laser hay áp lạnh đều là những phương pháp giúp triệt tiêu các tuyến biểu mô lấn ra mặt ngoài cổ tử cung. 

uu-nhuoc-diem-cac-phuong-phap-dieu-tri-lo-tuyen-co-tu-cung-voh

Áp lạnh cổ tử cung là một tronh những thủ thuật điều trị lộ tuyến cổ tử cung (Nguồn: Internet)

Các phương pháp này đều hoạt động với một nguyên tắc chung là gây phỏng để làm bong tróc lớp niêm mạc tuyến, khi lớp niêm mạc này tróc ra, lớp biểu mô lát tầng không sừng hóa lành lại sẽ giúp hồi phục cổ tử cung.

Tuy nhiên, nhược điểm của các phương pháp đốt cổ tử cung chính là phụ thuộc rất nhiều vào trình độ tay nghề bác sĩ. Nếu đốt quá sâu có thể khiến cổ tử cung bị sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung chít hẹp và không mở ra được, gây đau đớn trong kỳ kinh nguyệt cũng như cản trở quá trình chuyển dạ, làm tăng tỷ lệ mổ lấy thai.

Điều trị bằng phương pháp khoét chóp

Khoét chóp là phương pháp điều trị được lựa chọn cuối cùng trong việc khắc phục những tổn thương cổ tử cung. Phương pháp này được chỉ định trong trường hợp những biểu mô tuyến phủ hết toàn bộ cổ tử cung và việc điều trị bằng các phương pháp khác đều không mang lại hiệu quả.

Khoét chóp cổ tử cung là thủ thuật cắt bỏ một phần hình nón cổ tử cung (vùng chuyển tiếp ở cổ tử cung nằm trong âm đạo) nhằm loại bỏ những tổn thương. Sau một thời gian thực hiện phương pháp khoét chóp, cổ tử cung sẽ phục hồi và trở về cấu trúc gần giống như bình thường.

uu-nhuoc-diem-cac-phuong-phap-dieu-tri-lo-tuyen-co-tu-cung-1-voh

Khoét chóp là thủ thuật cắt bỏ một phần hình nón của cổ tử cung để loại bỏ tổn thương (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cũng giống như những phương pháp điều trị lộ tuyến cổ tử cung khác, quá trình thực hiện khoét chóp sẽ phụ thuộc nhiều vào tay nghề của người bác sĩ. Bởi nếu khoét chóp quá sâu thì có thể sẽ làm tổn thương cơ vòng lỗ trong cổ tử cung, gây hở cổ tử cung, yếu cổ tử cung (gọi là hở eo tử cung) làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này, chẳng hạn như: dễ bị sảy thai, dễ bị hư thai hoặc sinh non.

Ngoài ra, phương pháp khoét chóp cổ tử cung nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật còn có thể “phạm” vào âm đạo gây cháy, phỏng đặc biệt là gây chảy máu. Trong trường hợp âm đạo bị tổn thương có thể sẽ dẫn đến tình trạng viêm, dính... làm chít hẹp âm đạo.

Do đó, để điều trị lộ tuyến cổ tử cung điều quan trọng là tìm đúng cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ có thể thăm khám và đưa ra quyết định điều trị an toàn và phù hợp nhất.

Lưu ý: Lộ tuyến cổ tử cung thường chỉ xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trường hợp phụ nữ ở tuổi mãn kinh xuất hiện lộ tuyến thì cần phải theo dõi kỹ càng, vì đó có thể là dấu hiệu bất thường của một bệnh lý nào đó, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung.

Phòng ngừa lộ tuyến cổ tử cung bằng cách nào?

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, để phòng ngừa cũng như có thể phát hiện hiện sớm lộ tuyến cổ tử cung, các chị em cần lưu ý:

  • Phụ nữ đã có quan hệ tình dục cần phải đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 6 tháng cho đến 1 năm nên khám 1 lần.
  • Nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung trong những những lần khám phụ khoa định kỳ, vì ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể bị che giấu dưới hình ảnh lộ tuyến cổ tử cung.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ audio bên dưới:

Lộ tuyến cổ tử cung là gì? Những dấu hiệu nhận biết điển hình : Lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị sớm bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản phụ nữ.
Những điều bạn cần biết về bệnh ung thư cổ tử cung : Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư được hình thành ngay tại cổ tử cung của phụ nữ. Đây là loại ung thư thường gặp và đứng hàng thứ 2 trên thế giới, sau ung thư vú.