Vắc-xin Covid-19 của Pfizer an toàn và hiệu quả 100% đối với trẻ từ 12-15 tuổi

(VOH) – Qua thử nghiệm cho thấy vắc-xin do hai công ty Pfizer và BioNTech an toàn và có hiệu quả 100% trong việc phòng ngừa virus SARS-CoV-2 đối với trẻ từ 12-15 tuổi.

Công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức ngày 31/3 cho biết, trong cuộc thử nghiệm giai đoạn 3, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vắc-xin do hai công ty này phối hợp sản xuất là an toàn và có hiệu quả 100% trong việc phòng ngừa virus SARS-CoV-2 đối với trẻ từ 12-15 tuổi.

Vắc-xin của Pfizer an toàn và hiệu quả 100% đối với trẻ từ 12-15 tuổi
Vắc-xin ngừa Covid-19 của công ty dược phẩm Mỹ Pfizer. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Trong thông cáo báo chí do Pfizer và đối tác BioNTech đưa ra hôm 31/3 nói rằng, sau khi tiêm vắc-xin BNT162b2 của họ, cơ thể của những người được tiêm có phản ứng kháng thể mạnh hơn so với những phản ứng kháng thể được ghi nhận trước đó ở những người được tiêm tuổi từ 16-25, đồng thời có khả năng dung nạp tốt.

Cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 được tiến hành với 2.260 trẻ vị thành niên. Kết quả cho thấy, trong nhóm người được tiêm giả dược, có 18 trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi ở nhóm khác được cho tiêm vắc-xin thì không xảy ra trường hợp nào bị nhiễm.

Về tác dụng phụ sau khi tiêm, nó cũng tương tự như các tác dụng phụ thường gặp trong các thử nghiệm trước đó với những người tham gia tuổi từ 16-25.

Pfizer cho biết họ dự định gửi những thông tin về dữ liệu trên lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để sửa đổi yêu cầu cấp phép sử dụng khẩn cấp. Trước đó, 2 liều vắc-xin của công ty đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với những người từ 16 tuổi trở lên vào tháng 12 năm ngoái.

Albert Bourla, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Pfizer, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng tất cả chúng ta đều mong muốn mở rộng việc cấp phép sử dụng vắc-xin cho những người trẻ tuổi, và những dữ liệu thu được từ cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với trẻ vị thành niên từ 12-15 tuổi là rất khả quan.

Người đứng đầu của Pfizer cũng cho biết họ dự định gửi những dữ liệu này lên FDA như một sửa đổi trong yêu cầu giấy phép sử dụng khẩn cấp của công ty trong vài tuần tới và sẽ gửi nó đến các cơ quan quản lý khác trên thế giới với hy vọng có thể tiêm chủng cho những trẻ ở độ tuổi trên trước khi bắt đầu năm học tiếp theo.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào FDA sẽ có phản hồi về yêu cầu này của công ty Pfizer, cũng chưa rõ khi nào các tiểu bang ở Mỹ sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng đến nhóm người ở độ tuổi vị thành niên

Hiện Pfizer cũng đang tiến hành một cuộc thử nghiệm khác với đối tượng thử nghiệm là các trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 11 tuổi. Đợt tiêm thử nghiệm cho nhóm trẻ đầu tiên ở độ tuổi này đã được thực hiện vào tuần trước và hiện đang đánh giá tính an toàn, khả năng dung nạp cũng như khả năng tạo ra miễn dịch của vắc-xin đối với nhóm đối tượng này.