Vắc-xin ngừa COVID-19 của Moderna hiệu quả đến 94,5%

(VOH) - Một trong những ưu điểm lớn nhất của vắc-xin Moderna là không cần bảo quản cực lạnh như vắc-xin của Plizer.

Công ty công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ) ngày 16/11 cho biết, vắc-xin ngừa COVID-19 do họ sản xuất có hiệu quả đến 94,5%, cao hơn sản phẩm cùng loại của hãng dược phẩm Pfizer.

Vắc-xin ngừa COVID-19 của công ty Moderna có hiệu quả đến 94,5%. (Ảnh: Epoch Times)

Cách đây một tuần, hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty BioNTech (Đức) tuyên bố vắc-xin của họ có hiệu quả trên 90% trong việc ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các báo cáo về tính hiệu quả của vắc-xin đều dựa trên những phân tích dữ liệu tạm thời về các cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn.

Trong cuộc thử nghiệm của Moderna, có đến 30.000 người tình nguyện tham gia. Trong đó có một nửa được tiêm 2 liều vắc-xin, mỗi liều cách nhau 28 ngày; một nửa còn lại được tiêm giả dược với thời gian và liều lượng tiêm tương tự.

Qua thử nghiệm, có 95 người bị nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 5 trường hợp thuộc nhóm được tiêm vắc-xin, 90 trường hợp còn lại thuộc nhóm được tiêm giả dược. Trong số các trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2, có 11 trường hợp khá nặng.

Từ kết quả trên cho thấy, loại vắc-xin này có thể tạo ra phản ứng miễn dịch để bảo vệ những người bị phơi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Moderna, ông Stéphane Bancel, cho biết kết quả phân tích tạm thời từ cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 của họ là tích cực, chứng tỏ vắc xin của họ có thể ngăn ngừa bệnh COVID-19, kể cả những trường hợp bệnh nặng.

Công ty Moderna cho biết vắc-xin của họ có hiệu quả đến 94,5%. Những tác dụng phụ của loại vắc-xin này bao gồm đau nhức tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau cơ và khớp. Chưa có những rủi ro lớn nào về tính an toàn của vắc-xin được phát hiện.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của vắc-xin Moderna là không cần bảo quản cực lạnh như vắc-xin của Plizer.

Moderna cho biết vắc-xin của họ có thể được bảo quản an toàn trong tủ đông ở nhiệt độ 25 độ F (-4 độ C) mà ngăn đá tủ lạnh thông thường của các hộ gia đình có thể dễ dàng đáp ứng được nhiệt độ này. Trong khi đó, vắc-xin của Pfizer phải được bảo quản trong tủ đông siêu lạnh chuyên dụng có thể lạnh đến dưới -94 độ F (-70 độ C).

Moderna cũng cho biết vắc-xin của họ ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn từ 2-8 độ C trong 30 ngày. Với nhiệt độ này, việc phân phối vắc-xin sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hiện Pfizer và Moderna vẫn đang thu thập dữ liệu về tính an toàn của vắc-xin. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng điều này là cần thiết để có thể xem xét cấp phép đưa vắc-xin này vào sử dụng khẩn cấp.

Moderna cho biết họ dự định sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng lên FDA trong vài tuần tới để vắc-xin của công ty có thể được đưa vào sử dụng khẩn cấp.