Vaccine ngừa Covid-19 của Mỹ có thể ra mắt trước tháng 12

(VOH) - Tờ The Guardian của Anh đưa tin, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar ngày 11/8 cho biết, Mỹ hy vọng sẽ ra mắt vaccine ngừa Covid-19 vào trước tháng 12.

Ông Azar nói rằng vấn đề không phải là giành vị trí đầu tiên, quan trọng là phải tạo ra loại vaccine an toàn và hiệu quả cho người dân Mỹ và người dân trên thế giới.

Tin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/8 cho biết nước này đã phê duyệt cấp phép mẫu vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới chỉ sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm ở người.

Kết quả này được Putin ca ngợi như một minh chứng cho sức mạnh về nghiên cứu khoa học của Nga nhưng nó thực sự gây nhiều tranh cãi vì đã bỏ qua những thử nghiệm trên diện rộng của giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ III, thường kéo dài trong vài tháng nhằm đánh giá liệu vaccine có giúp bảo vệ nhiều người khỏi virus trong một thời gian dài hay không.

Bộ trưởng Y tế Mỹ nói rằng chúng ta cần những dữ liệu minh bạch và đó phải là những dữ liệu của giai đoạn 3 vì nó khẳng định tính hiệu quả và an toàn của vaccine.

Trong buổi trả lời phỏng vấn trên chương trình thời sự buổi sáng “Good Morning America” ​​của đài truyền hình ABC, ông Azar cho biết hiện có 6 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người.

Trong số 6 loại vaccine mà ông Azar đề cập, có 3 loại của Trung Quốc, một loại của Đại học Oxford (Anh) và công ty dược phẩm đa quốc gia Anh-Thụy Điển AstraZeneca, một loại khác của công ty Moderna (Mỹ) và Viện Nghiên cứu dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), loại cuối cùng là sự phối hợp của ba bên gồm công ty của Đức BioNTech, Fosun Pharma của Trung Quốc và Pfizer của Mỹ.

Ông Azar nói: “Chúng tôi tin rằng đến tháng 12, chúng tôi sẽ có được hàng chục triệu liều vaccine tiêu chuẩn vàng của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc NIAID và là Cố vấn Y tế Nhà Trắng cho biết: “lạc quan một cách dè dặt” về những thử nghiệm đang tiến hành và nói rằng các cuộc thử nghiệm phải có kết quả, khi đó các nhà khoa học mới biết được liệu Mỹ có thể có được vaccine hữu hiệu hay không.

Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ dự kiến loại vaccine mà họ đang thử nghiệm khi đưa ra thị trường sẽ được bán với giá 50-60 USD/liều tại Mỹ và các nước có thu nhập cao khác.

An Nhiên (Theo Jiemian)

Ông Biden chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm cấp phó của mình trong cuộc bầu cử sắp tới: Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/8 đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris ở bang California làm cấp phó của ông trong cuộc chạy đua vào 

 

Một khu chợ truyền thống ở Seoul xảy ra vụ lây nhiễm tập thể virus SARS-CoV-2: Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc thời gian gần đây không mấy khả quan. Mới đây, tại chợ Namdaemun - khu chợ truyền thống 

 

Cập nhật Covid-19 thế giới ngày 10/08: Mỹ trên 5 triệu ca nhiễm: Số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã vượt qua mốc 5 triệu vào sáng 9/8 (giờ địa phương), tuy nhiên, các chuyên gia nhận định con số thực tế có