Vận động giúp bé gái tránh nguy cơ loãng xương về sau

(VOH) - Một nghiên cứu của trường đại học Thụy Điển chỉ ra rằng, trẻ em trước khi bước vào tuổi dậy thì, mỗi tuần vận động 200 phút rất có lợi cho phát triển xương của trẻ, giảm nguy cơ bị gãy xương hay loãng xương về sau.

Trẻ em vui chơi vận động đều đặn giúp phát triển xương tốt (nguồn: Easyhealthoptions)

Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát hai nhóm thanh thiếu niên có thời gian và cường độ vận động khác nhau.

Nhóm thứ nhất gồm 170 thanh thiếu niên mỗi tuần có vận động 200 phút trong đó, có 72 em nữ và 98 em nam.

Nhóm thứ hai gồm 44 em nữ và 47 em nam, nhóm thứ hai này mỗi tuần vận động 60 phút. Trong thời gian nghiên cứu, cường độ vận động của hai nhóm đều tăng dần.

Những thanh thiếu niên tình nguyện tham gia nghiên cứu cùng sinh sống trong khu vực, có điều kiện kinh tế, xã hội và tín ngưỡng tôn giáo tương đồng.

Nhóm nghiên cứu tiến hành theo dõi, giám sát độ cứng và độ bền chắc xương ống chân của các thanh thiếu niên trong 7 năm.

Kết quả cho thấy, sau khi kết thúc tham gia nghiên cứu, độ cứng, độ bền chắc và mật độ xương (BMD) của xương ống chân ở các em gái đều được cải thiện rõ rệt.

Trong khi đó, cường độ và thời gian vận động không ảnh hưởng nhiều đến phát triển xương ở các em trai.

Nhóm nghiêu cứu cho rằng, lý do cho ra kết quả khác nhau: so với em gái, em trai trước khi tham gia nghiên cứu có thể đã thích nghi với cường độ vận động cao hơn và thời gian vận động lâu hơn.

Các em gái biết cách vận động hợp lý sẽ tránh nguy cơ loãng xương về sau (nguồn: pinterest)

Kết quả đã chứng minh, trẻ em đặc biệt là em gái nhỏ, trước khi bước vào tuổi dậy thì, biết cách vận động khoa học, hợp lý sẽ rất có lợi cho phát triển xương và điều lợi nhất về sau trưởng thành sẽ giúp giảm nguy cơ bị gãy xương hoặc loãng xương.