Vì sao bé bị biếng ăn sau khi khỏi bệnh?

(VOH) – Trẻ biếng ăn không chỉ khiến bé bị ốm yếu mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, đặc biệt là chiều cao. Vậy phải làm thế nào khi bé bị biếng ăn? Cùng nghe câu trả lời từ bs Yến Phi.

1. Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ!

Em có một cháu được 12 tháng rồi mà nó được có 8.9kg. Nhưng khoảng 3 tháng nay nó không lên được kg nào lại còn biếng ăn. Sau khi cháu bị 2 đợt sốt trong vòng 3 tháng thì nó không chịu ăn uống, sữa cũng không uống hoặc uống rất ít. Khi bé sinh ra được 3.3kg chiều cao hiện tại của bé là 75cm. Vậy bác sĩ cho em hỏi là bé bị biếng ăn như thế thì có làm sao không ạ? 

2. Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường Đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

vi-sao-be-bi-bieng-an-sau-khi-khoi-benh-voh

Trẻ bị biếng ăn sau khi khỏi bệnh - nguyên nhân do đâu? (Nguồn: Internet)

Chào mẹ, như thông tin mẹ chia sẻ thì cháu bé sinh ra được 3.3kg, lúc bé được 9 tháng thì cân nặng là 8.9kg. Và từ đó đến nay con mình không lên kg nữa. Như vậy, bác Phi cho rằng khi sinh ra cân nặng em bé bình thường, bé cũng phát triển trong vòng 6 tháng đầu đến 9 tháng đầu là bình thường. Chuyện bé biếng ăn chỉ xảy ra trong vòng 3 tháng vừa rồi và mẹ cũng chưa có sự can thiệp nào.

Mặc dù, cân nặng bé 12 tháng tuổi là 8.9kg thì cũng chưa tới nỗi nguy hiểm lắm, nhưng 3 tháng liên tục con không lên kg thì phải xem lại bởi vì 3 tháng liên tục không lên kg sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao. Tuy nhiên, theo mẹ nói bé vẫn cao được 75cm, thì việc suy dinh dưỡng của bé hiện chỉ ảnh hưởng đến cân nặng của con là chủ yếu.

Ngoài ra, mẹ có chia sẻ trong 3 tháng vừa rồi bé bị sốt 2 lần thì bác Phi nghĩ nguyên nhân khiến bé bị biếng ăn, không lên kg là do bé bị bệnh. Chuyện con nít từ 6 - 7 tháng tuổi đến khi bé được 3 tuổi bị bệnh là bình thường, bởi vì trong giai đoạn này bé vẫn chưa có hệ miễn dịch đầy đủ, người ta gọi giai đoạn này là "cửa sổ miễn dịch". Thời điểm này bé sẽ dễ bị bệnh nhưng bệnh không phải là xấu, việc bé bị bệnh cũng giống như bé tự “chủng ngừa” cho mình, là một cách để con phát triển hệ miễn dịch toàn diện.

Cho nên, vấn đề là làm sao mẹ có thể chữa trị được căn bệnh đó và giữ căn bệnh ở mức tạo miễn dịch chứ không nguy hiểm cho bé. Thông thường nếu bệnh kéo dài trong thời gian ngắn (khoảng 1 tuần) thì con sẽ ăn lại được bình thường sau một tuần. Còn nếu như bệnh kéo dài kèm theo sổ mũi, ho hay nóng sốt hay bất kỳ một triệu chứng nào đó, chẳng hạn như: biếng ăn hay tiêu chảy kéo dài trên 1 tuần lễ thì nhiều khả năng là bé không có khả năng tự chống lại được căn bệnh, cha mẹ cần phải hỗ trợ bằng cách đưa bé đi khám bác sĩ.

3. Cách khắc phục tình trạng bé bị biếng ăn

Trở lại trường hợp của bé, sau cơn sốt thì bé bị biếng ăn kéo thì theo bác Phi, đây là một triệu chứng chứng tỏ bé chưa hết đợt bệnh vừa rồi. Do đó, việc đầu tiên mà mẹ cần làm là đưa con đi khám xem con còn bệnh hay không, nếu con còn bệnh thì phải dùng thuốc điều trị và phải điều trị triệt để thì con mới ăn lại được. Không nên kéo dài tình trạng này vì sẽ nguy hiểm đến tình trạng dinh dưỡng của con.

Thứ hai, trong mỗi đợt bệnh như vậy bé thường sẽ biếng ăn, vì thế mẹ hãy cố gắng duy trì lượng sữa cho bé uống mỗi ngày, vì trong lúc bé ăn không được thì việc uống sữa sẽ giúp bé giữ được một số năng lượng cần thiết. Từ bây giờ, thay vì cho con uống nước mẹ hãy tập cho bé uống sữa khi bé khát, bởi vì trẻ con dưới 12 tháng tuổi thì lượng nước trong ngày được cung cấp chủ yếu qua sữa. 

Không cần cho con uống sữa nguyên một bình lớn, chỉ cần lúc nào con khát thì mẹ đưa sữa cho con uống là được. Chúng ta sẽ giúp bé cung cấp năng lượng cần thiết vào cơ thể thông qua việc uống sữa cho đến khi con hết bệnh và cơ thể được phục hồi hoàn toàn.

Thứ ba là mẹ cần chú ý đến khẩu phần ăn của bé. Bình thường em bé 12 tháng thì bé có thể ăn được 1 chén 1 lần, nhưng 3 tháng vừa rồi bé bệnh nên bé sẽ ăn ít đi và nguyên tắc bé bệnh thì không được ép con ăn. Bé ăn được bao nhiêu thì ăn còn lại thì cho bé uống sữa bù vô. Tuyệt đối không được ép con ăn trong giai đoạn này, bởi vì càng ép con sẽ càng sợ bữa ăn, sẽ càng rối loạn tâm lý nhiều hơn. 

Đó là những điều mà mẹ cần phải nên kiểm tra lại trên con mình nếu bé đang bị biếng ăn và không lên kg trong 3 tháng liên tục. Nhìn chung, phần lớn trẻ nhỏ khi bị nhiễm siêu vi thì khoảng sau 4 - 5 ngày con sẽ bị nặng, đến ngày thứ 6 - 7  bệnh lui dần và con sẽ ăn lại bình thường sau bệnh. Trong trường hợp bệnh kéo dài, mẹ sẽ thấy bé sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, nhức đầu, sổ mũi, sốt, thậm chí biếng ăn hơn một tuần thì chúng ta biết rằng con đang không thể chống lại nổi bệnh, thì mẹ phải giúp bé bằng cách đưa bé đi khám bệnh và cho uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.