Viêm âm đạo do nấm: Vì sao hay tái phát?

(VOH) – Viêm âm đạo do nấm không khó điều trị, tuy nhiên lại rất dễ tái phát nếu không được chữa dứt điểm. Vậy vì sao viêm âm đạo do nấm lại hay bị tái phát và điều trị thế nào cho hiệu quả?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, em năm nay 25 tuổi vừa kết hôn cách đây 1 tháng. Không hiểu tại sao mỗi lần gần chồng là vùng kín của em lại bị ngứa và rát. Em được mấy chị trong cơ quan chỉ cách là dùng lá chè xanh để rửa và ngâm vùng kín nhưng vẫn không khỏi. Sau đó, em có đi khám phụ khoa thì được bác sĩ chẩn đoán là bị viêm âm đạo do nấm. Trong thời gian dùng thuốc thì em có kiêng cữ đúng như chỉ định của bác sĩ, sau vài ngày đặt thuốc thì khỏi, nhưng sau một thời gian không dùng thuốc thì triệu chứng viêm âm đạo lại tái phát. Em rất là băn khoăn vì không biết nguyên nhân do đâu và em có phải phụ thuộc vào thuốc mãi vậy không?

Thính giả tên Ngọc (quận 7)

viem-am-dao-do-nam-vi-sao-hay-tai-phat-voh

Viêm âm đạo do nấm vì sao hay bị tái phát (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM) giải đáp

Nấm âm đạo hay còn gọi là viêm âm đạo do nấm. Đây là một tình trạng có thể gây ngứa rát ở âm đạo, huyết trắng vón cục và dính. Một số trường hợp có thể bị đau khi giao hợp.

Cách điều trị viêm âm đạo do nấm thông thường cần phải phối hợp nhiều dạng thuốc khác nhau như: thuốc uống, thuốc rửa, thuốc đặt và nếu có ngứa rát âm đạo thì sẽ có thêm thuốc bôi. Tuy nhiên, cần lưu ý viêm âm đạo do nấm cần phải chữa phải dứt điểm một lần, điều trị dây dưa, kéo dài sẽ khiến bệnh rất dễ tái phát, gây khó khăn trong những lần điều trị tiếp theo.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị nấm âm đạo chị em cần phải giữ vùng kín luôn sạch sẽ, không nên ngâm rửa vùng kín nhiều lần. Nguyên nhân là do:

  • Nấm rất thích ký sinh tại những nơi có môi trường ẩm ướt như “vùng kín”. Khi vùng kín liên tục được ngâm rửa sẽ trở nên rất ẩm ướt và đây chính là điều kiện thuận lợi để nấm sinh sôi, phát triển thành nấm âm đạo.
  • Nấm âm đạo có thể xuyên xuống phía dưới lớp niêm mạc và “định cư” tại đó, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ di chuyển lên phía trên niêm mạc, da gây viêm.

Do đó, để điều trị viêm âm đạo do nấm chị em cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và điều trị một lần dứt điểm. Không nên điều trị ngắt quãng hoặc ngưng điều trị giữa chừng vì nếu để bệnh tái nhiễm nhiều lần có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sinh sản sau này. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ từ video bên dưới:

Nguy cơ viêm âm đạo khi lạm dụng nước rửa phụ khoa : Nước rửa phụ khoa là sản phẩm được dành riêng cho việc vệ sinh vùng kín phụ nữ. Tuy nhiên, bạn có biết việc lạm dụng nước rửa phụ khoa có thể dẫn đến viêm âm đạo?

Bác sĩ chia sẻ cách chữa khí hư màu trắng đục có mùi hôi : Có nhiều cách chữa tình trạng khí hư có màu trắng đục, có mùi hôi, nhưng để chấm dứt tình trạng này, chị em phụ nữ cần điều trị đúng cách.