Viêm gan C và sự lây truyền bệnh - hiểu để phòng tránh đúng cách

(VOH) - Có khoảng 70 – 80% người bị viêm gan C mà không có bất cứ biểu hiện nào. Vậy làm sao để nhận biết sớm và căn bệnh này có chữa khỏi được không?

Viêm gan C là một bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hại cho gan. Dưới đây là những điều bạn cần biết về viêm gan C để phòng tránh đúng cách.

1. Viêm gan C là gì?

Viêm gan C hay viêm gan siêu vi C là một bệnh nhiễm trùng gan nặng do virus viêm gan C gây ra (HCV), virus này là một trong nhiều loại virus gây viêm gan và thường được coi là một trong những loại nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan.

viem-gan-c-va-su-lay-truyen-benh-nhu-the-nao-voh-1

Virus viêm gan C tấn công gây viêm gan C (Nguồn: Internet)

Bệnh viêm gan C thường không gây triệu chứng gì cho đến khi bệnh đã vào giai đoạn muộn. Trên thực tế, hầu hết mọi người đều không biết rằng họ bị nhiễm bệnh này cho đến khi các bác sĩ xét nghiệm và phát hiện được các tổn thương ở gan đã xuất hiện rất lâu về sau.

2. Vậy làm thế nào để nhận biết viêm gan C sớm?

Như đã nói, hầu hết những người bị nhiễm virus viêm gan C không có triệu chứng. Có khoảng 80% người mắc bệnh không có triệu chứng trong giai đoạn sớm. Khi các dấu hiệu và triệu chứng xảy ra, chúng thường nhẹ và giống như triệu chứng cúm (mệt mỏi, sốt, buồn nôn, chán ăn, cơ và đau khớp, đau ở vùng gan) nên dễ bị bỏ qua.

Khoảng 85% số người bị viêm gan C cấp tính tiến triển thành viêm gan C mạn tính. Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng mãn tính thường rõ ràng hơn sau nhiều năm và kết quả là gây ra những tổn thương cho gan. Những tổn thương này có thể biểu hiện bằng các triệu chứng như:

  • Xuất hiện các vết bầm;
  • Da ngứa;
  • Tích tụ dịch trong bụng;
  • Sưng ở chân;
  • Sụt cân;
  • Lơ mơ, rối loạn quá trình thức ngủ;
  • Những mạch máu như mạng nhện nổi trên da;

3. Viêm gan C có lây không?

Viêm gan C là do virus viêm gan C gây ra (HCV) và đây là một bệnh truyền nhiễm, có thể lây truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Vậy viêm gan C lây qua đường nào?

Viêm gan C thường lây truyền khi máu của người nhiễm virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể của người chưa bị nhiễm. Ngày nay, hầu hết những người bị nhiễm bệnh này là do sử dụng chung kim tiêm hoặc các vật dụng khác để tiêm thuốc.

viem-gan-c-va-su-lay-truyen-benh-nhu-the-nao-voh-2

Viêm gan C chủ yếu lây truyền qua đường máu (Nguồn: Internet)

Virus viêm gan C có thể lây truyền qua những con đường sau:

  • Dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng khác để tiêm thuốc với người mang virus viêm gan C.
  • Nhân viên y tế bị kim đâm trong khi làm việc.
  • Xăm hình hoặc xỏ lỗ ở những nơi kém chất lượng, dụng cụ không được khử trùng.
  • Lây từ mẹ sang con.
  • Sử dụng chung một số vật dụng với người mang virus viêm gan C như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,…
  • Quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm virus viêm gan C.

4. Viêm gan C có nguy hiểm không?

Trong quá trình phát triển và gây bệnh, virus viêm gan C tấn công, hủy hoại tế bào gan, khi gan bị hủy hoại thì xuất hiện các mô sẹo, từ đó dẫn đến các biến chứng như xơ gan, suy gan và ung thư gan.

4.1 Xơ gan

Theo các chuyên gia nghiên cứu về bệnh dịch, có khoảng 20% số người không được chữa trị khỏi viêm gan C sẽ bị xơ gan trong vòng 20 – 30 năm. Khi gan bị xơ, do virus viêm gan C gây ra sẽ làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh, tạo nên các vết sẹo và tạo nên những mô sợi. Chúng làm chậm dòng chảy của máu qua gan, gây ứ trệ máu trong các tĩnh mạch của hệ thống tiêu hóa.

Ở giai đoạn đầu của xơ gan thường chỉ có những biểu hiện rất mơ hồ như mệt mỏi, chán ăn hoặc đau nhẹ ở vùng bụng bên phải nhưng đôi khi không có bất cứ biểu hiện nào.

4.2 Suy gan

Khi bị xơ gan do viêm gan C, nếu không được điều trị thì bệnh sẽ diễn tiến ngày càng nghiêm trọng hơn, bởi vì các mô sẹo do virus gây ra tiếp tục phát triển, từ đó làm chức năng gan giảm đi, lâu dần dẫn đến suy gan.

Suy gan được biểu hiện bởi các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, chân tay bị sưng phù, cổ trướng, thay đổi tính cách,…

4.3 Ung thư gan

Ngoài biến chứng xơ gan và suy gian, viêm gan C còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. Khi bị nhiễm virus viêm gan C thì nguy cơ bị ung thư sẽ tăng gấp 12 lần so với những người không bị nhiễm.

Vì thế, khi chẳng may bị nhiễm virus viêm gan C thì bạn nên đến bệnh viện để thăm khám, được tư vấn và điều trị kịp thời.

5. Viêm gan C có chữa được không?

Có khoảng 15 – 25% bệnh nhân nhiễm virus viêm gan C có thể tự khỏi bệnh (hết virus viêm gan C trong cơ thể) mà không cần điều trị. Đối với 75 – 85% trường hợp còn lại bệnh không tự khỏi, cần điều trị để tránh những biến chứng lâu dài.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị và thuốc dành cho người mắc bệnh viêm gan C:

5.1 Thuốc kháng siêu vi

viem-gan-c-va-su-lay-truyen-benh-nhu-the-nao-voh-3

Điều trị viêm gan C bằng thuốc kháng virus (Nguồn: Internet)

Viêm gan C được điều trị bằng thuốc kháng virus dự định để xóa virus khỏi cơ thể. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên kết hợp các loại thuốc thực hiện trên một vài tuần. Sau quá trình dùng thuốc, bác sĩ sẽ xét nghiệm viêm gan C lại, nếu HCV còn hiện diện, bác sĩ có thể đề nghị liệu trình dùng thuốc tiếp theo.

5.2 Ghép gan

Khi bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng thì họ có thể phải ghép gan. Hầu hết gan được cấy ghép đến từ những người hiến tạng đã chết và một số lượng nhỏ đến từ những người hiến tạng còn sống, nếu còn sống thì họ chỉ hiến tặng một phần gan.

Đối với những người bị nhiễm viêm gan C, ghép gan không phải là một cách chữa bệnh triệt để. Điều trị bằng thuốc kháng virus thường phải được tiếp tục sử dụng sau khi ghép gan, vì viêm gan loại này có khả năng tái phát ở gan mới.

5.3 Tiêm chủng để chống lại các hình thức khác của viêm gan siêu vi

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiêm vắc xin chống viêm gan A viêm gan B vì đây là những virus có thể gây hại chức năng gan của bạn và làm phức tạp điều trị viêm gan C.

Trên đây là những điều cần biết về bệnh viêm gan C, đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng bạn có thể phòng ngừa bằng cách thực hiện các biện pháp tránh lây nhiễm từ các yếu tố nguy cơ. Do đặc tính của bệnh viêm gan C là âm thầm, không gây cho người bệnh biểu hiện gì cụ thể nên tốt nhất là kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm vì càng phát hiện sớm thì cơ hội khỏi bệnh càng cao.