Viêm gan E có nguy hiểm như viêm gan A, B và C hay không?

(VOH) - So với viêm gan A và viêm gan B thì viêm gan E ít được nhiều người biết đến và tìm hiểu. Vậy viêm gan E là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Bệnh viêm gan E là gì?

Viêm gan E là bệnh do virus HEV gây ra. HEV là một loại virus chuỗi đơn ARN, dương, không có vỏ bọc, có sức chịu đựng kém. 

Bệnh viêm gan E có thể gặp ở nhiều nước trên thế giới nhưng tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là các nước vùng nhiệt đới, đặc biệt là những vùng vệ sinh môi trường kém, mưa lũ thường xảy ra,…Bệnh thường bùng phát vào mùa mưa lũ khi nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

viem-gan-e-co-nguy-hiem-nhu-viem-gan-a-b-va-c-hay-khong-voh-1

Viêm gan E do virus HEV gây ra (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân gây viêm gan E

Như đã nói, bệnh viêm gan E là do virus HEV gây ra. Virus này có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua nhiều con đường khác nhau.

Virus viêm gan E lây qua đường nào?

Virus viêm gan E có thể lây truyền qua những con đường sau đây:

  1. Đường ăn uống

Virus viêm gan E có thể xuất hiện trong phân, rác, nước thải khi mùa lũ về làm tràn ngập các vùng đất bẩn có chứa các vi sinh vật gây bệnh. Từ nước, virus bám vào thức ăn như rau, thực phẩm (do dùng nước sông, ao, hồ để tưới, rửa), nước uống. Khi con người ăn, uống phải loại thức ăn, nước uống đó sẽ có nguy cơ bị nhiễm virus viêm gan E.

Nhìn chung, virus viêm gan E chủ yếu lây truyền qua đường ăn uống do sử dụng thực phẩm, nước uống bị nhiễm virus viêm gan E.

  1. Một số con đường lây truyền khác

Ngoài người ăn uống, virus viêm gan E cũng có thể lây truyền qua 2 con đường sau đây nhưng hiếm gặp:

  • Truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.
  • Bị nhiễm virus viêm gan E khi truyền máu.

Triệu chứng viêm gan E

Triệu chứng viêm gan E có thể khác nhau từ mức độ nhẹ đến nghiêm trọng và các biểu hiện của viêm gan E cũng khác nhau tùy vào mỗi bệnh nhân. Có những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ nên không phát hiện ra. Những người có triệu chứng thì thường biểu hiện rõ sau khoảng 15 – 60 ngày sau khi nhiễm virus viêm gan E. Khi đó, người bệnh sẽ có những triệu chứng sau đây:

  • Mệt mỏi, chán ăn;
  • Sốt;
  • Buồn nôn, nôn mửa;
  • Vàng da;
  • Đau vùng bụng trên, đặc biệt là vùng phía trên gan;
  • Phân nhạt màu giống như màu đất sét;
  • Nước tiểu đậm màu;

Bệnh viêm gan E có nguy hiểm không?

Thông thường, triệu chứng của bệnh viêm gan E rất nhẹ và nhất thời, kéo dài vài ngày đến vài tuần lễ. Bệnh viêm gan E thường tự khỏi và không gây ra những hậu quả lâu dài như những trường hợp viêm gan B, D và C. 

Tuy nhiên, viêm gan E có thể trở nên ác tính và nguy hiểm, nhất là khi bệnh nhân là phụ nữ mang thai. Những biến chứng có thể gặp trong trường hợp này là:

  • Bị các rối loạn thần kinh và tổn thương gan nghiêm trọng.
  • Suy gan.
  • Có thể dẫn đến tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do nhiễm viêm gan E vào khoảng 20 – 25% bà mẹ mang thai ở 3 tháng cuối của thai kỳ.

Ngoài ra, bệnh viêm gan E cũng có thể nguy hiểm đối với những người có tiền sử rối loạn chức năng gan mãn tính hoặc mắc các bệnh gan mạn tính. Người đã từng ghép gan hoặc sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch cũng nằm trong nhóm có nguy cơ biến chứng cao.

Như vậy, viêm gan E mặc dù có thể tự khỏi nhưng đối với một số đối tượng nó có thể là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và cả tính mạng.

Xét nghiệm viêm gan E

Vì những triệu chứng của viêm gan virus E cấp khá giống với triệu chứng của các viêm gan do virus khác nên không thể chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng là có thể chẩn đoán phân biệt viêm gan E với các loại viêm gan virus khác. 

Để chẩn đoán viêm gan E thường dựa vào việc phát hiện kháng thể IgM và IgG đặc hiệu với virus này trong máu. Do đó, hiện nay, thử máu là phương pháp duy nhất để xác định bệnh viêm gan E. 

Cách điều trị viêm gan E

Tuy bệnh viêm gan E có thể tự khỏi nhưng trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị viêm gan E, đặc biệt là cho những đối tượng bị viêm gan nặng hoặc nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ xuất hiện biến chứng. 

Khi bị nhiễm virus viêm gan E, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng khiến cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, hãy chú ý chế độ sinh hoạt và ăn uống sau đây để đảm bảo nhanh chóng khỏi bệnh:

  • Ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ thành phần các chất trong chế độ ăn, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng.
  • Uống nhiều nước.
  • Nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tránh dùng các chất kích thích gan như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc, vitamin, thực phẩm chức năng đang dùng để bác sĩ đưa ra lời khuyên hạn chế hoặc loại bỏ các loại thuốc có hại cho gan trong quá trình phục hồi bệnh. 
  • Tái khám đúng lịch và làm các xét nghiệm máu để xác định khả năng tự chống lại virus của cơ thể.

Cách phòng ngừa viêm gan E

Hiện nay, chưa có loại vắc xin viêm gan E nào được duyệt và cấp phép. Vì vậy phòng bệnh là phương pháp tối ưu để tránh bị viêm gan E và các biến chứng. Các biện pháp phòng bệnh gồm có:

viem-gan-e-co-nguy-hiem-nhu-viem-gan-a-b-va-c-hay-khong-voh-2

Hãy thực hiện ăn chín, uống sôi để phòng ngừa viêm gan E (Nguồn: Internet)

  • Khi đi đến các nước đang phát triển hoặc tới những vùng đông dân cư có nguồn nước không đảm bảo thì bạn nên trang bị cho mình nước uống tinh khiết đóng chai.
  • Cố gắng sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt để đánh răng, tắm rửa, rửa rau quả và chế biến thức ăn an toàn. 
  • Đun sôi nước hoặc khử trùng nước bằng clo sẽ diệt được virus viêm gan E, vì vậy hãy luôn uống nước đun sôi để nguội để đảm bảo vệ sinh.
  • Tránh ăn các thực phẩm sống có nguy cơ nhiễm virus viêm gan E như thịt lợn, các loại sò, ngao, ốc,…
  • Cần nấu chín kỹ tất cả các thực phẩm trước khi ăn.
  • Duy trì thói quen rửa tay với nước sạch trước khi ăn, trước khi nấu ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Hạn chế dùng các loại nước đá khi bạn chưa biết độ sạch của nó, tốt nhất nên sử dụng nước đá tự làm tại nhà.
Viêm gan A có nguy hiểm như viêm gan B và C hay không?: Viêm gan B và C đều là những căn bệnh nguy hiểm và có mức độ lây lan cao, vậy viêm gan A thì sao? Căn bệnh này có nguy hiểm hay không và lây truyền qua những con đường nào?
Viêm gan C - bạn đã hiểu hết mối nguy hiểm của căn bệnh này chưa?: Có khoảng 70 – 80% người bị viêm gan C mà không có bất cứ biểu hiện nào. Vậy làm sao để nhận biết sớm và căn bệnh này có chữa khỏi được không?