Viêm màng phổi nên ăn gì?

(VOH) - Nhiều người cho rằng khi mắc bệnh ác tính không được tẩm bổ vì càng tẩm bổ tế bào ác tính càng phát triển. Vậy nếu bị viêm màng phổi ác tính thì cần tẩm bổ không, nên ăn gì để mau khỏi?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Em của em bị viêm màng phổi ác tính, hiện đã khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Cho em hỏi chế độ ăn của em có cần phải tẩm bổ hay không?

Viêm màng phổi có nên tẩm bổ không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, người mắc bệnh viêm màng phổi ác tính cần dùng thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh rất cần chế độ dinh dưỡng tốt để tăng sức đề kháng, từ đó có khả năng chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm. 

viem-mang-phoi-nen-an-gi-voh

Người đang bị bệnh càng phải cân bằng chế độ dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Do đó, quan niệm người mắc bệnh ác tính không nên tẩm bổ là một quan niệm sai lầm. Bởi vì, nếu không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì tế bào ác tính sẽ “hút” hết các chất dinh dưỡng dự trữ bên trong cơ thể, từ đó cơ thể nhanh kiệt sức hơn. 

Viêm màng phổi nên ăn gì?

Theo bác sĩ Bay, những người mắc bệnh viêm màng phổi nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và ưu tiên các thực phẩm sau đây:

  • Ăn đầy đủ chất đạm từ các loại thịt nạc, thịt gà,…hoặc chất đạm từ các loại hạt, ngũ cốc cũng rất lành mạnh cho cơ thể. 
  • Sử dụng các chất béo dễ tiêu hóa từ cá, dầu thực vật,…
  • Ăn nhiều chất xơ từ rau củ.
  • Ăn nhiều trái cây để bổ sung vitamin đầy đủ.

Viêm màng phổi không nên ăn gì?

Những người bị viêm màng phổi nên kiêng một số thực phẩm sau đây vì chúng có thể khiến tình trạng viêm trở nên nặng nề hơn hoặc kéo dài thời gian điều trị:

  • Các món chiên, xào nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế ăn chất béo động vật.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ vì thịt đỏ thường khó tiêu hơn các loại thịt khác.

Như vậy, bên cạnh dùng thuốc đúng chỉ định thì người bị viêm màng phổi cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng đầy đủ các chất trong chế độ ăn và hạn chế một số thực phẩm tác động xấu đến tình trạng viêm để sớm chữa khỏi bệnh. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

5 triệu chứng viêm phổi mà bạn không thể bỏ qua: Biết được triệu chứng viêm phổi, bạn sẽ phát hiện và điều trị sớm, kịp thời bảo vệ lá phổi khỏe mạnh cho mình.
Cách điều trị tràn dịch màng phổi nhanh chóng hồi phục: Việc điều trị tràn dịch màng phổi lành tính thường không quá phức tạp, tuy nhiên trường hợp ác tính tái phát nhiều lần thì khó điều trị và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng rất lớn.