Viêm xoang nhức đầu có nguy hiểm không?

(VOH) - Viêm xoang có nhiều dạng, tùy vào vị trí xoang bị viêm mà sẽ có những triệu chứng khác nhau. Vậy viêm xoang nhức đầu là dạng viêm xoang gì, có nguy hiểm không?

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc xoang bị viêm do nhiều nguyên nhân gây ra như nhiễm vi khuẩn, virus, do nấm, dị ứng hoặc do thời tiết, môi trường,…Tình trạng này gây tắc các lỗ thông xoang, ứ dịch tại xoang. Dựa vào vị trí mắc bệnh mà người ta chia viêm xoang thành nhiều dạng như viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang trán, viêm xoang bướm, viêm đa xoang.

Khi bị viêm xoang, người bệnh sẽ gặp nhiều triệu chứng khó chịu, trong đó đau đầu do viêm xoang là triệu chứng phổ biến nhất. Vậy đau đầu do viêm xoang là triệu chứng của dạng viêm xoang nào?

viem-xoang-nhuc-dau-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Vì sao viêm xoang gây đau đầu? (Nguồn: Internet)

1. Nguyên nhân đau đầu do viêm xoang

Đau đầu do viêm xoang thường do các xoang bị bít tắc. Từ đó gây ngừng trệ sự lưu thông dịch và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm xuất hiện ở các xoang. Phản ứng viêm sẽ kích hoạt dịch nhầy tiết ra nhiều hơn, làm phát sinh các triệu chứng sổ mũi, chảy nước mũi,…Khi bệnh nặng, các dịch nhầy sẽ ứ đọng, cùng các chất bẩn sẽ tạo áp lực lên các xoang và gây ra triệu chứng đau nhức đầu.

Viêm xoang nhức đầu thường xảy ra khi mắc chứng viêm xoang sàng hoặc viêm đa xoang.

Viêm xoang gây đau đầu thường là cảm giác đau dữ dội và khó chịu. Nếu viêm xoang trước thì sẽ kích thích vùng trán, má hay thái dương. Nếu viêm những xoang sau thì có thể xuất hiện tình trạng đau đỉnh đầu hay đau phía sau gáy. 

Viêm xoang đau đầu còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau nhức vai gáy, ho khạc đàm, chảy nước mũi, nghẹt mũi,…

2. Viêm xoang nhức đầu có nguy hiểm không?

Viêm xoang nhức đầu gây cảm giác khó chịu không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, công việc mà còn khiến sức khỏe người bệnh giảm sút. Cụ thể, viêm xoang nhức đầu gây ra những ảnh hưởng sau đây:

  • Người bệnh cảm thấy khó chịu, khó tập trung để làm việc.
  • Nếu đau đầu viêm xoang xuất hiện vào buổi tối sẽ gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Điều này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Dù hiếm xảy ra nhưng bạn có thể gặp phải biến chứng liên quan đến xoang, gây sưng và viêm xung quanh mắt. Tình trạng này đôi khi ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. 

Nhìn chung, phần lớn các trường hợp đau đầu do viêm xoang không phải là tình trạng nguy hiểm nhưng tốt nhất bạn phải xác định nguyên nhân để điều trị đúng cách. Nếu bị sốt cao kéo dài, nước mũi đổi màu, cảm thấy tức ngực, khó thở thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

3. Bị viêm xoang đau đầu phải làm sao?

Tùy thuộc vào mức độ đau đầu do viêm xoang mà có cách xử lý phù hợp. Nếu cơn đau đầu nhẹ thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp giảm đau đầu tại nhà. Tuy nhiên, trong những trường hợp đau dữ dội kéo dài có kèm theo sốt, nhiễm trùng thì phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

3.1 Điều trị viêm xoang nhức đầu tại nhà

Nếu bạn bị đau đầu do viêm xoang thì hãy thực hiện một số biện pháp giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn trong các xoang. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

viem-xoang-nhuc-dau-co-nguy-hiem-khong-voh-2

Xông hơi mũi có thể giúp giảm đau đầu do viêm xoang (Nguồn: Internet)

  • Dùng dung dịch nước muối sinh lý để rửa sạch xoang mũi.
  • Xông hơi mũi để giúp các chất nhầy bên trong xoang thoát ra ngoài dễ dàng. 
  • Chườm khăn ấm lên mặt để thúc đẩy quá trình làm loãng chất nhầy và giảm áp lực từ bên trong.
  • Massage sẽ có tác dụng làm giãn các mạch máu, đồng thời giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu. Bên cạnh đó, massage còn tạo ra một lực ma sát với cường độ thích hợp giúp cải thiện tình trạng đau đầu xoang. Để massage hiệu quả, bạn chỉ cần dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa ấn nhẹ vào sống mũi, vùng trán và bên dưới mắt. Sau đó từ từ xoa bóp theo chuyển động tròn, có thể áp dụng cả trên đỉnh đầu và sau gáy nếu thấy đau ở những vùng này. 
  • Tắm nước nóng cũng có tác dụng tương tự như xông hơi mặt. Nhiệt độ từ hơi nóng sẽ giúp làm ẩm, đồng thời đánh tan dịch nhầy bên trong mũi xoang. Bạn cố gắng hỉ mũi nhiều lần sau khi tắm để đưa dịch nhầy ra bên ngoài. Bên cạnh đó, việc tắm nước ấm còn giúp giảm thiểu áp lực đè nén lên các xoang, giúp thư giãn đầu óc, người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, đẩy lùi tình trạng nhức đầu do viêm xoang.

3.2 Điều trị viêm xoang gây nhức đầu bằng thuốc

Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thông xoang để giúp điều trị viêm xoang nhức đầu. Nếu mức độ nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể phối hợp thêm một số loại thuốc kháng sinh sát khuẩn, thuốc giảm xung huyết để tăng cường hiệu quả.

Ngoài ra, một số phương pháp thay thế cũng giúp giảm đau đầu do viêm xoang hiệu quả, bao gồm sử dụng thảo dược Đông y hoặc bấm huyệt,…

Lưu ý: Để biết cụ thể cần dùng loại thuốc gì để điều trị viêm xoang nhức đầu thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ thăm khám để được tư vấn và chỉ định loại thuốc phù hợp. 

4. Cách phòng tránh cơn đau đầu do viêm xoang

Viêm xoang là bệnh dễ dàng tái phát khi có các tác nhân xâm nhập. Vì vậy, học cách phòng tránh cơn đau đầu do viêm xoang là điều cần thiết mà mỗi bệnh nhân nên làm. Dưới đây là một số biện pháp có thể phòng ngừa đau đầu do viêm xoang:

  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như bụi, khói thuốc lá, hóa chất, phấn hoa,…Nếu cần thiết hãy đeo khẩu trang để bảo vệ xoang mũi.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng sạch sẽ.
  • Xì mũi đúng cách để tránh làm tổn thương xoang mũi.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển mùa.
  • Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Như vậy, đau đầu do viêm xoang có thể xuất phát từ nhiều vị trí xoang khác nhau, do đó, bạn cần phải xác định chính xác vị trí xoang bị viêm để chữa trị đúng cách và kịp thời, tránh để bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe tổng thể.