Viện Pasteur Nha Trang đã trở lại xét nghiệm virus SARS-CoV-2

(VOH) – Viện Pasteur Nha Trang vừa có công văn gửi 11 tỉnh khu vực miền Trung về việc trở lại hỗ trợ xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Viện Pasteur Nha Trang thông báo tới Sở Y tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật 11 tỉnh, thành khu vực miền Trung về việc Viện tiếp tục thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm xác định ca dương tính với virus SARS-CoV-2 sau thời gian tạm ngưng xét nghiệm.

xét nghiệm

Hình minh họa

Trước đó, ngày 5/8, đơn vị này do bị thiếu sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao, môi trường bảo quản virus do nhập khẩu khó khăn nên đã tạm ngưng xét nghiệm. Được sự hỗ trợ kịp thời của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và một số công ty, đến ngày 6/8, Viện Pasteur Nha Trang đã có được sinh phẩm tách chiết, probe, môi trường bảo quản mẫu... nên việc xét nghiệm vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, Viện Pasteur Nha Trang ưu tiên cho các địa phương có nguy cơ cao và các địa phương đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm. Ngày 6/8, Viện đã xét nghiệm cho Bình Thuận (209 ca), Quảng Ngãi (422 ca), Quảng Trị (3 ca), Khánh Hòa (50 ca).

Viện Pasteur Nha Trang vẫn tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm tất cả các mẫu của tỉnh gửi về nếu kèm theo sinh phẩm hóa chất và vật tư tiêu hao tương ứng.

Sáng 7/8, tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống COVID-19, Quyền bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long khẳng định hệ thống y tế không bao giờ thiếu sinh phẩm đối với các đơn vị y tế của trung ương. Việc Viện Pasteur Nha Trang quá tải là do một vài tỉnh miền Trung có tâm lý ỷ lại, gửi tất cả mẫu xét nghiệm cho đơn vị này.

Theo ông Long, ngay từ ca nhiễm đầu tiên, Bộ Y tế đã có chỉ đạo các địa phương tăng cường năng lực xét nghiệm và coi đây là vấn đề mấu chốt để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, một số địa phương ỷ lại trung ương, chưa thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch.

Theo đó, quyền bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy nhanh việc mua sắm sinh phẩm, không trông chờ vào trung ương cấp vì theo điều 22 Luật đấu thầu quy định trường hợp mua sinh phẩm được áp dụng chỉ định thầu. 

Bên cạnh đó, ông Long cho biết trung ương đã mở các cơ chế trong vấn đề mua sinh phẩm, các địa phương phải chủ động trang bị. 

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế về việc phòng chống dịch, thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ” gồm: Lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ, nhất là trong diễn biến phức tạp như hiện nay, các tỉnh khẩn trương chuẩn trang bị đầy đủ máy móc sinh phẩm hóa chất vật tư môi trường bảo quản virus cho xét nghiệm để đảm bảo kịp thời cho phòng chống dịch.

Dịch COVID-19: Toàn thế giới hơn 19,2 triệu ca nhiễm, hơn 12 triệu người khỏi bệnh - Tổng số người mắc COVID-19 toàn cầu đã vượt 19.200.000, riêng Mỹ trên 5 triệu ca. Hiện toàn thế giới đã có hơn 12 triệu người đã khỏi bệnh.