Việt Nam sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 1.500 đại biểu dự Đại hội XIII

(VOH) - Các đại biểu, khách mời và cán bộ, nhân viên phục vụ Đại hội XIII của Đảng sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chiều 14/1, tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết sẽ triển khai việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đại biểu, khách mời và cán bộ, nhân viên phục vụ Đại hội XIII bằng phương pháp PCR.

Việc xét nghiệm nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc Covid-19 nếu có, qua đó đảm bảo an toàn cho tất cả những người tham gia Đại hội XIII của Đảng.

xét nghiệm SARS-CoV-2, voh.com.vn
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (Ảnh: Trung tâm Y tế Q.Bình Thạnh)

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hà Nội hiện đã chuẩn bị 5 khách sạn phục vụ cho đại biểu ăn nghỉ. Hà Nội đã chuẩn bị danh sách cụ thể số lượng người phải xét nghiệm dự kiến là 4.299 người và chia thành 2 lần. Như vậy sẽ có hơn 8.000 lượt xét nghiệm để phòng chống dịch Covid-19.

Sở Y tế Hà Nội lên lịch cụ thể là 8 giờ ngày 18/1 tất cả các đơn vị đồng loạt tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để giúp Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đủ điều kiện thời gian thực hiện. Lần xét nghiệm thứ 2 sẽ là ngày 23/1 - trước 2 ngày tổ chức Đại hội XIII của Đảng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đại biểu tham dự Đại hội.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị lấy mẫu nhanh chóng, thuận tiện; vận chuyển mẫu, xét nghiệm và thông báo kết quả đúng quy trình, ít gây ảnh hưởng nhất đến những người liên quan.

Đại hội XIII của Đảng sẽ diễn ra từ 25/1 đến ngày 2/2 tại Hà Nội. Ban chấp hành Trung ương đã quyết định triệu tập 1.590 đại biểu tham dự (tăng 80 người so với Đại hội XII). Trong 1.590 đại biểu, Ủy viên Trung ương khóa XII là đại biểu đương nhiên. Đại biểu do Đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương bầu là 1.381.

Bộ Chính trị quyết định chọn 15 đại biểu là Bí thư Đảng bộ ngoài nước; Đại sứ một số nước lớn, những nước có quan hệ đặc biệt và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, công tác chuẩn bị và đảm bảo an toàn y tế cho Đại hội Đảng XIII đang được đặt lên hàng đầu.

Công tác y tế phục vụ cho Đại hội Đảng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của ngành y tế, góp phần đảm bảo cho Đại hội thành công. Theo đó, các lực lượng, đội ngũ nhân viên y tế đã sẵn sàng và được chuẩn bị cho mọi tình huống từ đơn giản đến phức tạp, để không bị động trước bất cứ sự biến nào về y tế xảy ra trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng XIII.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng các kịch bản, từ các tình huống điều trị y tế thông thường đến các tình huống chấn thương, thảm họa cho đến các tình huống liên quan đến dịch Covid-19.

Đại hội Đảng lần thứ XIII được tổ chức gần Tết Nguyên đán - thời điểm diễn ra các lễ hội tập trung đông người và người Việt Nam ở nước ngoài về nước, nhất là tình trạng nhập cảnh trái phép đã diễn ra thời gian vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch từ cuối năm 2020 và sau đó tổ chức huấn luyện, diễn tập và phối hợp diễn tập với các lực lượng khác tham gia phục vụ Đại hội Đảng. Đến nay, Bộ Y tế giả định tất cả các tình huống trong 5 hợp phần. Bối cảnh chúng tôi đặt ra là xử lý rất nhiều tình huống liên quan đến dịch Covid-19, bởi tình hình đại dịch trên thế giới và tại Việt Nam vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường”.