Hướng dẫn uống vitamin E đúng cách để tránh quá liều

VOH - Một trong những cách bổ sung vitamin E hiệu quả là uống vitamin E. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn uống vitamin E đúng cách để đảm bảo an toàn và cải thiện sức khỏe hiệu quả nhất.

Theo các khuyến cáo y khoa, đối với người khỏe mạnh bình thường, chúng ta có thể cung ứng đủ lượng vitamin E cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày, bằng cách tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, rau xanh, các loại hạt hay hải sản,…Thế nhưng ở một số đối tượng đặc biệt, cần “bù đắp” lượng thiếu hụt từ thuốc bổ sung vitamin E dạng viên nén hoặc viên nang.

1. Hướng dẫn cách uống vitamin E an toàn

Vitamin E là loại vitamin tan trong chất béo, đồng thời hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin E khi vào cơ thể sẽ tham gia bảo vệ mô tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó hỗ trợ phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm.

huong-dan-uong-vitamin-e-dung-cach-de-tranh-qua-lieu-voh-0
Vitamin E đảm nhiệm khá nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy để cơ thể không rơi vào trạng thái thiếu hụt vitamin E, cần thực hiện bổ sung vitamin E kịp thời, đúng khoa học.

1.1 Ai nên uống vitamin E?

Đối người nên uống vitamin E là do các bác sĩ chuyên khoa chỉ định và kê đơn liều lượng sử dụng hợp lý. Theo đó, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây, bạn có thể được khuyến cáo uống thuốc bổ sung vitamin E:

  • Suy giảm chức năng hấp thu chất béo: Khi không may mắc các bệnh lý liên quan đến gan mật hay tuyến tụy, khả năng hấp thu và chuyển hóa chất béo suy giảm, dẫn tới khó tiếp nạp đủ lượng vitamin E.
  • Mắc bệnh lý mãn tính: Nguy cơ thiếu hụt vitamin E tăng cao khi mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu,…nên cần bổ sung vitamin E từ cả thực phẩm và thuốc.
  • Sinh non: Trẻ sinh non cũng thuộc nhóm cần lưu tâm theo dõi để chỉ định uống vitamin E.
  • Trên 30 tuổi: Người trưởng thành trên 30 tuổi (nhất là phụ nữ) có dấu hiệu da khô sạm, tóc thường xuyên gãy rụng cũng cần uống bổ sung vitamin E.

Xem thêm: Cách sử dụng viên nang vitamin E trong quy trình chăm sóc da

1.2 Uống bao nhiêu vitamin E một ngày là đủ?

Uống vitamin E là phương pháp được áp dụng nhằm đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu mà cơ thể cần, do đó chỉ nên bổ sung đủ và tuyệt đối không lạm dụng quá liều lượng. Các khuyến nghị sức khỏe chỉ ra rằng nhu cầu vitamin E hàng ngày sẽ khác nhau ở từng đối tượng, cụ thể như sau:

  • Trẻ 1- 3 tuổi: 6mg/ngày
  • Trẻ 4 – 8 tuổi: 7mg/ngày
  • Trẻ 9 – 13 tuổi: 11mg/ngày
  • Nữ giới trên 14 tuổi: 15 – 19mg/ngày
  • Nam giới trên 14 tuổi: 15mg/ngày

Vì vậy, nếu bạn thắc mắc uống vitamin E ngày mấy viên thì lời khuyên là chỉ nên uống vitamin E ngày tối đa 1 viên. Ngoài ra, không nên uống vitamin E thường xuyên, tốt nhất chỉ nên dùng trong 1 - 2 tháng, sau đó nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp.

huong-dan-uong-vitamin-e-dung-cach-de-tranh-qua-lieu-voh-1
Chỉ nên uống vitamin E ngày 1 viên là tốt nhất (Nguồn: Internet)

1.3 Uống vitamin E khi nào tốt nhất?

Như đã chia sẻ, vitamin E có đặc tính tan trong chất béo nên cần được sử dụng cùng các thực phẩm giàu chất béo như sữa, các loại hạt hay bơ. Bên cạnh đó, cách uống vitamin E là nên uống trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa khoảng 15 – 20 phút, hạn chế uống khi quá no hoặc quá đói.

Xem thêm: Top 12 thực phẩm giàu chất béo nhưng tốt cho cơ thể

2. Một số rủi ro sức khỏe khi uống vitamin E liều cao

Tự ý mua và uống bổ sung vitamin E là thói quen bạn cần thay đổi ngay bởi khi không có sự tham vấn của bác sĩ, sử dụng vitamin E liều cao sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ sau:

2.1 Giảm khả năng hấp thu các dưỡng chất khác

Uống nhiều vitamin E hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, thậm chí sử dụng liều cao vitamin E kéo dài có thể gây rối loạn đường ruột (nôn ói, tiêu chảy, đau bụng,…), làm yếu cơ bắp và gây rối loạn sinh sản.

Bên cạnh đó, thừa vitamin E cũng làm giảm khả năng hấp thụ các dưỡng chất khác, nhất là có thể phát sinh triệu chứng thiếu vitamin A, thiếu vitamin D hoặc thiếu vitamin K.

2.2 Gây xuất huyết

Khi đang dùng thuốc Coumadin (warfarin) chống loãng máu, liều cao vitamin E có thể làm máu khó đông, gây xuất huyết nhiều hơn.

Xem thêm: 6 điều ai cũng nên biết về bệnh máu khó đông

2.3 Kích ứng và dị ứng

Mặc dù ít gây kích ứng hay dị ứng nhưng nếu bạn có tiền sử dị ứng thì khả năng dị ứng với vitamin E vẫn xảy ra. Biểu hiện thường là phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng. Khi có những biểu hiện này sau khi uống vitamin E thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và kiểm tra.

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn phương pháp uống vitamin E đúng cách, nhằm bồi bổ cơ thể và phòng tránh tối đa những rủi ro sức khỏe.