Vitamin E có trong thực phẩm nào, bạn đã biết chưa?

(VOH) – Tiếp nạp vitamin E thông qua khẩu phần ăn hàng ngày được đánh giá là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Vậy bạn có biết vitamin E có trong thực phẩm nào chưa?

Vitamin E thuộc nhóm chất dinh dưỡng rất cần thiết cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là đối với làn da. Chúng ta có thể bổ sung vitamin E bằng nhiều cách khác nhau, song các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn khuyến khích phương pháp hấp thu loại vitamin này từ thực phẩm thay vì các dạng thuốc uống.

1. Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Vitamin E có trong khá nhiều loại thực phẩm khác nhau, rất đa dạng nhưng quan trọng là bạn cần lựa chọn những loại thực phẩm cung cấp hàm lượng vitamin E dồi dào nhất. Bạn có thể tham khảo 13 loại thực phẩm giàu vitamin E được gợi ý dưới đây:

1.1 Dầu thực vật

vitamin-e-co-trong-thuc-pham-nao-ban-da-biet-chua-voh-0
Dầu thực vật cung cấp lượng vitamin E khá dồi dào (Nguồn: Internet)

Dầu thực vật có lẽ là nhóm thực phẩm giàu vitamin E “đầu bảng” mà bạn cần thêm vào chế độ dinh dưỡng. Trong đó phải kể tới một số loại dầu thực vật lành mạnh sau:

Loại dầu thực vật Hàm lượng vitamin E trong 100g
Dầu cám gạo 32.3 mg
Dầu cọ 15.94 mg
Dầu lạc (dầu đậu phộng) 15.69 mg
Dầu ô liu 14.35 mg
Dầu ngô 14.3 mg
Dầu đậu tương (dầu đậu nành) 9.21 mg

1.2 Các loại hạt

Không chỉ đem tới lượng chất béo lành mạnh góp phần bảo vệ một trái tim khỏe mạnh, các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt phỉ hay hạt điều,…còn chứa hàm lượng vitamin E tương đối lớn.

Các phân tích dinh dưỡng nhận thấy rằng trung bình 100g phần ăn được của các loại hạt, lượng vitamin E thường chiếm tới hơn 50% tổng thành phần.

Xem thêm: 17 loại hạt cực tốt cho sức khỏe, nên được ăn thường xuyên

1.3 Bơ đậu phộng

Nếu không có tiền sử dị ứng đậu phộng, bạn có thể sử dụng đậu phộng và món bơ đậu phộng để tăng cường lượng vitamin E cho cơ thể. Theo đó, lượng vitamin E được tìm thấy trong bơ đậu phộng thơm ngậy tương đương với khoảng 9% giá trị hàng ngày mà cơ thể cần đấy.

1.4 Xoài 

Quả xoài là loại trái cây vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Bên cạnh đó, xoài chín còn có chứa một lượng vitamin E dồi dào, trong 100g xoài chín sẽ có chứa 1.12mg hàm lượng vitamin E.

vitamin-e-co-trong-thuc-pham-nao-ban-da-biet-chua-voh-1
Xoài là trái cây nhiệt đới có chứa đa dạng vitamin, trong đó có vitamin E (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, xoài còn cung cấp một hàm lượng lớn vitamin Cvitamin A nên rất tốt cho da, ngăn ngừa lão hóa, giúp da mịn màng và căng tràn sức sống.

Xem thêm: Làn da của bạn đã bỏ lỡ những gì khi 'trót ngó lơ' vitamin C?

1.5 Quả bơ

Để bổ sung vitamin E từ quả bơ thì bạn nên chọn loại bơ vỏ xanh vì loại bơ vỏ tím hầu như không chứa vitamin E. Trong 100g bơ vỏ xanh, hàm lượng vitamin E sẽ đạt khoảng 2.66mg.

1.6 Đu đủ chín

Đu đủ chín là loại thực phẩm giàu vitamin E và vitamin C. Hàm lượng vitamin E được tìm thấy trong 100g đu đủ là 0.73mg. Như vậy nếu mỗi ngày ăn khoảng nửa quả đu đủ chín thì bạn có thể đáp ứng một lượng vitamin E vừa đủ cho cơ thể.

Xem thêm: 10 tác dụng của quả đu đủ và 3 lưu ý khi ăn loại quả nhiệt đới này 

1.7 Quả kiwi

Quả kiwi vốn “nổi danh” là loại trái cây giàu vitamin C, thậm chí cao gấp đôi so với quả cam. Thế nhưng đâu chỉ có vậy, trong 100g phần ăn được quả kiwi còn cung ứng lượng vitamin E bằng khoảng 10% nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, cùng với việc dùng ăn trực tiếp, kiwi cũng thường được chị em phụ nữ sử dụng làm mặt nạ dưỡng da, se khít lỗ chân lông.

vitamin-e-co-trong-thuc-pham-nao-ban-da-biet-chua-voh-2
Quả kiwi giàu vitamin E nên thường được dùng làm mặt nạ dưỡng da (Nguồn: Internet)

1.8 Ớt chuông

Trong ba loại ớt chuông gồm ớt chuông vàng, ớt chuông đỏ và ớt chuông xanh thì ớt chuông đỏ được biết đến là nguồn cung cấp hàm lượng vitamin E dồi dào nhất. Cụ thể, nếu ăn trực tiếp ớt chuông chưa qua chế biến, bạn có thể hấp thu lượng vitamin E tương đương 15% nhu cầu trong ngày.

Xem thêm: 8 tác dụng của ớt chuông, ăn thường xuyên nhưng ít ai biết

1.9 Cải bó xôi

Cải bó xôi nằm trong danh sách những loại rau xanh lá tốt cho sức khỏe tim mạch và cực kì “thân thiện” với người bệnh huyết áp cao. Hơn thế nữa, cải bó xôi còn bổ sung hàm lượng vitamin E tương đối lớn, giúp làm chậm tiến trình “lão hóa” các tế bào.

1.10 Cà chua

Dùng cà chua làm nguyên liệu chế biến món ăn hay đơn giản là ăn trực tiếp như một loại trái cây cũng sẽ giúp bạn tiếp nạp thêm một lượng vitamin E cần thiết. Theo tính toán, một trái cà chua 50g có thể chứa khoảng 2.7mg vitamin E, ngang với 18% giá vị hàng ngày đấy.  

Xem thêm: Đây là 8 công dụng của cà chua khiến bạn ‘ngỡ ngàng’ khi biết đến

1.11 Măng tây

Măng tây giòn ngọt “hội tụ” khá nhiều dưỡng chất quan trọng, trong đó phải kể đến nhóm chất có đặc tính chống oxy hóa mạnh như vitamin E, đạt khoảng 7% nhu cầu mỗi ngày mà cơ thể cần.

1.12 Bông cải xanh

Một trong những loại rau cải giàu vitamin E mà không thể quên nhắc tới đó chính là bông cải xanh. Theo đó, trung bình 100g bông cải xanh cung cấp khoảng 10% nhu cầu vitamin E cho cơ thể.

vitamin-e-co-trong-thuc-pham-nao-ban-da-biet-chua-voh-3
Bông cải xanh là loại cải giàu vitamin E nên bổ sung trong thực đơn (Nguồn: Internet)

1.13 Hải sản

Có thể nói hầu hết các loại hải sản như tôm, cá béo, mực, sò hay hàu,…đều là nguồn vitamin E vô cùng tuyệt vời, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa và lão hóa sớm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lượng chất đạm trong nhóm thực phẩm này tương đối cao, nên hãy sử dụng lượng vừa phải để tránh bị dư thừa chất đạm nhé.

Xem thêm: Khi ăn hải sản bạn tuyệt đối không nên ăn những phần này

2. Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm giàu vitamin E

Để hỗ trợ cơ thể hấp thu vitamin E hiệu quả cũng như hạn chế những rủi ro sức khỏe, khi sử dụng thực phẩm giàu vitamin E cần chú ý một số điều sau:

  • Lựa chọn thực phẩm giàu vitamin E hãy nhớ tìm hiểu kĩ càng nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo độ tươi ngon của chúng.
  • Nên ăn thực phẩm giàu vitamin E kết hợp cùng thực phẩm giàu chất béo để vitamin E được hòa tan và chuyển hóa dễ dàng hơn.  
  • Không nên dùng liên tục thực phẩm giàu vitamin E trong thời gian dài mà hãy thường xuyên thay đổi đa dạng thực phẩm, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt bất cứ dưỡng chất nào.

Có thể thấy rằng vitamin E có trong những thực phẩm vô cùng gần gũi và dễ tìm kiếm đúng không nào? Hãy lưu lại để bổ sung đầy đủ vào thực đơn hàng ngày nhé.