Vô sinh thứ phát có chữa được không?

(VOH) - Khi phát hiện vô sinh thứ phát, nỗi lo lắng và thất vọng ở các cặp đôi là điều khó tránh khỏi. Vậy vô sinh thứ phát là gì và có chữa được không?

1. Vô sinh thứ phát là gì?

Vô sinh thứ phát là tình trạng cặp vợ chồng khó có khả năng có đứa con tiếp theo, mặc dù trước đó đã từng có ít nhất một đứa con.

Các cặp vợ chồng trải qua tình trạng này thường gặp nhiều vấn đề về thể chất lẫn tinh thần.

vo-sinh-thu-phat-co-chua-duoc-khong-voh-1

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát (Nguồn: Internet)

2. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh thứ phát ở cả nam và nữ.

2.1. Vô sinh thứ phát ở nữ giới

Nguyên nhân có thể do viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính, từ đó ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Một nguyên nhân khác cũng khá phổ biến là viêm nội mạc tử cung mãn tính gây dính tử cung.

Viêm nhiễm làm cho niêm mạc bên trong buồng tử cung bị tổn thương, khi không còn lớp niêm mạc bảo vệ thì 2 mặt tử cung sẽ dính vào nhau và do đó phôi không thể làm tổ trong tử cung được.

Ngoài ra, vô sinh thứ phát cũng có thể do viêm nhiễm, tổn thương ở ống dẫn trứng làm chít hẹp lòng ống và ống này sẽ bị tắc hoàn toàn khiến tinh trùng không thể di chuyển vào bên trong để thụ tinh.

2.2. Vô sinh thứ phát ở nam giới

Vô sinh thứ phát ở nam thường do bất thường về tinh trùng như rối loạn trong quá trình sinh tinh, quá trình trưởng thành của tinh trùng, nhiễm trùng đường sinh dục và bộ phận sinh dục.

Môi trường làm việc nhiều hóa chất, tia bức xạ, phóng xạ cũng chính là nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng yếu tinh trùng hoặc không có tinh trùng, đồng thời gây ra nhiều nguy cơ về rối loạn hoạt động của bộ phận sinh dục ở nam giới.

Ngoài ra, những yếu tố sau đây cũng là nguyên nhân gây vô sinh thứ phát:

  • Tuổi tác: Với cả nam lẫn nữ, sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tuổi tác. Khi lớn tuổi, chất lượng và số lượng trứng cũng như tinh trùng sẽ giảm. Khả năng thụ thai vì vậy cũng giảm, trong khi nguy cơ sảy thai lại tăng thêm.
  • Cân nặng: Trọng lượng có tác động rất lớn đến khả năng sinh sản. Ở nữ, tăng cân quá mức có thể gây rối loạn chức năng rụng trứng. Ở nam giới, thừa cân cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất tinh trùng, do ảnh hưởng đến nồng độ estrogen.
  • Thói quen hút thuốc: Dù nam hay nữ, thói quen hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai.
group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

3. Vô sinh thứ phát có chữa được không?

Tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra cách điều trị hợp lý.

  • Đối với những trường hợp viêm nhiễm mãn tính gây dính buồng tử cung, có thể chữa trị bằng cách phẫu thuật nội soi.
  • Trường hợp bị tắc nghẽn vòi trứng có thể tiến hành thông vòi trứng.
  • Dùng thuốc để tăng cường chất lượng tinh trùng và trứng cũng là phương pháp chữa vô sinh thứ phát phổ biến.

Nếu những biện pháp trên không mang lại hiệu quả thì bạn có thể thụ tinh nhân tạo. Đối với nam giới, các bác sĩ sẽ điều trị nội khoa (tùy từng trường hợp cụ thể), nếu không thành công thì có thể phẫu thuật để lấy tinh trùng.

vo-sinh-thu-phat-co-chua-duoc-khong-voh-2

Vô sinh thứ phát vẫn có cơ hội có con nếu cặp vợ chồng tích cực điều trị (Nguồn: Internet)

Vô sinh thứ phát có thể xảy đến với tất cả các cặp đôi, kể cả những người đã từng sinh con. Vì vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ quan sinh sản thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nhìn chung, hiện nay, nền y học rất phát triển, bạn không cần phải quá thất vọng và lo lắng khi được chẩn đoán bị vô sinh thứ phát. Với sự tiến bộ của y học, các bác sĩ sản khoa có thể giúp những cặp vợ chồng vô sinh thứ phát có cơ hội được làm cha, làm mẹ nếu họ kịp thời và tích cực điều trị.

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới