Vụ ngộ độc pate Minh Chay: 6 bệnh nhân nặng được dùng thuốc giải độc do WHO tài trợ

(VOH) - 6/10 lọ thuốc giải độc tố botulinum giá 8.000 USD/lọ đã chuyển từ Hà Nội về TPHCM để điều trị cho các bệnh nhân nặng bị ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay.

Số thuốc này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa từ Thụy Sĩ về để cứu người bị ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay. Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, làm đầu mối tiếp nhận. Ngày 13/9, Bệnh viện Bạch Mai đã hội chẩn các bệnh viện nhằm điều phối thuốc. 6 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Nhiệt đới TP HCM, Khánh Hòa và Đồng Nai, được dùng thuốc giải độc. Họ đều phải thở máy dài ngày, ngộ độc sau ăn pate Minh Chay đã lâu song không có thuốc giải độc.

Vụ ngộ độc pate Minh Chay: 6 bệnh nhân nặng được dùng thuốc giải độc do WHO tài trợ
Bệnh nhân bị ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: SGGP

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thuốc giải độc botulinum chỉ có tác dụng ngay trong tuần đầu tiên nhiễm độc. Các bệnh nhân ngộ độc đã lâu, nay dùng thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, giảm thời gian thở máy, rút ngắn thời gian điều trị, không còn hiệu quả giải độc.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 16 bệnh nhân ngộ độc botulinum sau ăn pate Minh Chay nhập viện điều trị. Bệnh nhân ở nhiều tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Quảng Nam.

Hầu hết họ đều tình trạng nặng, liệt cơ, suy hô hấp, phải thở máy dài ngày.

Trước đó, Việt Nam chưa từng ghi nhận ca ngộ độc botulinum, do vậy không dự trữ thuốc giải độc hay huyết thanh kháng độc. Hiện các thuốc giải độc có trong nước do WHO tài trợ.

6 lọ điều trị cho các bệnh nhân tại khu vực miền Nam

Đợt thuốc này gồm 6 lọ được chuyển đến điều trị cho các bệnh nhân tại khu vực miền Nam. Mỗi lọ trị giá 8.000 USD. Đây là thuốc được WHO tài trợ nên bệnh nhân không tốn chi phí khi sử dụng.

Chiều 13/9, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết đơn vị đã tiếp nhận một liều thuốc giải độc tố botulinum do Tổ chức Y tế Thế giới WHO tài trợ cho Việt Nam để điều trị cho bệnh nhân nặng.

Đến nay, tại TPHCM, các bệnh viện đã tiếp nhận tổng cộng 10 trường hợp bị ngộ độc botulinum vì sử dụng pate Minh Chay. Trong đó, 7 người nằm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 người tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và 1 người tại Bệnh viện Nhân dân 115.

Botulinum là độc tố thần kinh cực mạnh, gây liệt mềm ở người, sinh ra từ vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum trong môi trường đóng kín như thức ăn đóng hộp, chai, lọ...

Vào ngày 19/8, Bệnh viện Bạch Mai phát hiện, báo cáo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về các ca ngộ độc botulinum sau ăn pate Minh Chay đầu tiên. Sau đó, các xét nghiệm cho thấy pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc cho người ăn.

Ngày 29/8 Cục An toàn Thực phẩm phát cảnh báo khẩn, thu hồi pate Minh Chay và các sản phẩm cùng nhà sản xuất.