Vừa khỏi bệnh tay chân miệng lại nổi mụn nước, có phải bệnh tái phát?

(VOH) - Bệnh tay chân miệng có thể tái đi tái lại nhiều lần do đó trẻ vừa khỏi tay chân miệng rất có thể bị tái phát.

Bệnh tay chân miệng rất dễ mắc nhất là trẻ dưới 3 tuổi, gây nhiều tác hại đến đến sức khỏe của trẻ, nhất là những trường hợp mắc bệnh tay chân miệng do vi rút EV71.

Bệnh tay chân miệng do vi rút gây ra. Bệnh không miễn dịch vĩnh viễn và có nhiều chủng vi rút khác nhau có thể gây bệnh. Do đó bé đã mắc bệnh rồi vẫn có thể mắc lại lần thứ 2, lần thứ 3, thậm chí lần thứ 4 hoặc nhiều hơn.

Cần đặc biệt chú ý là biểu hiện bệnh lần sau có thể giống hoặc khác với lần trước.

Triệu chứng chung của bệnh tay chân miệng là sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Sau 1-2 ngày có các triệu chứng:

     - Loét miệng: Vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

     - Phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông, tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày), sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

      - Sốt nhẹ.

      - Nôn, ói

>>>> Biểu hiện 4 giai đoạn bệnh tay chân miệng mà mọi người cần lưu ý 

tái phát bệnh tay chân miệng

Dấu hiệu của bệnh tay chân miệng. Hình minh họa: Daily Telegraph.

Trước đây triệu chứng bệnh thường biểu hiện rõ là những mụn nước, bọng nước ở lòng bàn tay, bàn chân và niêm mạc miệng, hiện nay nhiều trẻ bị bệnh không bộc lộ rõ triệu chứng, thậm chí khi xét nghiệm mới phát hiện trẻ mắc bệnh tay chân miệng.

Nhiều trường hợp vi rút gây bệnh đã tấn công vào não bộ, hoặc vi rút đã gây biến chứng tại các cơ quan như hô hấp, tuần hoàn nhưng vẫn không có biểu hiện đặc trưng của bệnh.

>>>> Biến chứng có thể chết người của bệnh tay chân miệng

Do đó, khi trẻ vừa khỏi tay chân miệng mà lại tiếp tục nổi mụn nước thì tốt nhất các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để xác định xem có phải trẻ bị tái nhiễm hay không để có phương pháp điều trị phù hợp, phòng ngừa biến chứng nặng của bệnh.