Vùng kín có mùi – 10 nguyên nhân gây bệnh không thể coi thường

(VOH) – Vùng kín có mùi hôi là hiện tượng mà rất nhiều phụ nữ gặp phải. Điều này không chỉ đơn thuần là khiến cho chị em mất tự tin mà nó còn có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác.

Phụ nữ khi đến tuổi dậy thì sẽ có dịch âm đạo. Ở trạng thái bình thường, dịch này sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng, dai, có thể kéo thành sợi và hơi tanh nhẹ. Tuy nhiên, khi vùng kín bị tấn công bởi các tác nhân như nấm, vi khuẩn, virus... thì sẽ gây ra hiện tượng vùng kín có mùi cùng một vài triệu chứng khác.

1. Tại sao vùng kín có mùi hôi?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho vùng kín của chị em phụ nữ có mùi hôi. Thông thường, tình trạng này sẽ được chia thành 2 nhóm cơ bản:

1.1 Nguyên nhân sinh lý khiến vùng kín có mùi hôi

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Có rất nhiều dầu và tuyến mồ hôi ở vùng âm đạo có thể gây ra mùi vùng kín một cách tự nhiên. Vì thế, nếu khu vực này không được vệ sinh sạch sẽ sẽ rất dễ sinh ra mùi hôi. Thậm chí còn tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập và gây bệnh.

  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Vào những thời điểm chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện hay khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ thường thay đổi, cũng là lý do khiến vùng kín có mùi hôi và dịch tiết âm đạo nhiều hơn.

vung-kin-co-mui-10-nguyen-nhan-gay-benh-khong-the-coi-thuong-voh

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai hay tới kỳ kinh nguyệt đều có thể khiến vùng kín có mùi (Nguồn: Internet)

  • Do nước tiểu đọng lại

Mùi hôi xuất hiện có thể là sự kết hợp giữa nước tiểu dư thừa và dịch nhầy âm đạo. Sau mỗi lần đi vệ sinh, nếu không vệ sinh sạch sẽ thì nước tiểu sẽ dễ đọng trên quần lót và lông vùng kín tạo ra môi trường ẩm ướt, và đó lại trở thành “ngôi nhà lý tưởng” cho vi khuẩn phát triển và khiến vùng kín có mùi.

  • Sử dụng quần lót quá chật

Mặc quần lót quá chật và bó khít sẽ khiến vùng kín bị bí bách, kích thích tiết nhiều mồ hôi và có thể gây mùi.

  • Dị ứng với bao cao su

Bao cao su được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau nhưng phổ biến nhất là chất polyisoprene. Trên bề mặt của bao cao su thường được bổ sung thêm một lớp gel nhầy có tác dụng làm giảm độ ma sát. Không những vậy, nhiều loại bao cao su còn được bổ sung thêm mùi hương để kích thích hưng phấn. Và đây có thể là lý do khiến vùng kín bị kích ứng và có mùi hôi khó chịu.

  • Ăn nhiều thực phẩm gây mùi

Một số loại thức ăn có thể khiến mùi cơ thể, trong đó có vùng kín tiết ra nồng hơn như hành lá, tỏi, măng tây, mít/sầu riêng, đồ ăn chiên, cà phê/rượu....

1.2 Nguyên nhân bệnh lý khiến vùng kín có mùi hôi tanh

Ngoài những yếu tố sinh lý khiến vùng kín có mùi khó chịu thì trong những trường hợp vùng kín có mùi nồng nặc bất thường cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa. Dưới đây là một vài căn bệnh thường gặp:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn

Phụ nữ ở độ tuổi sinh sản hầu như thường phải trải qua ít nhất một lần bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Khi bị viêm âm đạo do vi khuẩn sẽ gặp phải các triệu chứng như: ngứa, rát, đau, mùi khó chịu và ra nhiều dịch. “Quan hệ vợ chồng” không an toàn và thụt rửa vùng kín nhiều lần trong ngày cũng sẽ khiến chị em có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn âm đạo.

  • Viêm do nhiễm nấm

vung-kin-co-mui-10-nguyen-nhan-gay-benh-khong-the-coi-thuong-1-voh

Nấm âm đạo làm xuất hiện dịch trắng đặc, có mùi và gây ngứa dữ dội (Nguồn: Internet)

Nhiễm nấm âm đạo là tình trạng khá phổ biến hiện nay khiến cho vùng kín có mùi tanh hôi. Biểu hiện của viêm do nhiễm nấm là xuất hiện dịch trắng và đặc, đồng thời gây ngứa dữ dội.

  • Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường dình dục như Chlamydia và bệnh lậu có thể gây ra mùi khó chịu ở vùng kín phụ nữ. Dấu hiệu thường thấy nhất là tiểu buốt, ra dịch nhiều, có mùi khó chịu, đau khi quan hệ...

  • Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập qua âm đạo vào tử cung. Đây là hệ quả của việc mắc các bệnh lây qua đường tình dục nhưng không được điều trị đúng cách. Bệnh viêm vùng chậu thường ít có triệu chứng ở giai đoạn đầu, hoặc có dấu hiệu nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh khác.

Ngoài các nguyên nhân kể trên, vùng kín có mùi còn có thể do các yếu tố như: Ung thư âm hộ; Mưng mủ hay hoại tử do ung thư một bộ phận sinh dục khác; Hội chứng mùi cá ươn; Chấn thương hay do phẫu thuật, sinh đẻ....

2. Các biện pháp giúp phòng và điều trị vùng kín có mùi

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì tình trạng vùng kín có mùi cũng cần được thăm khám và điều trị, để tránh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác, chẳng hạn như: Viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, vô sinh, hiếm muộn...

Cần lưu ý là chị em phụ nữ không được tùy tiện mua và sử dụng thuốc khi chưa đi khám cũng như có chỉ định từ bác sĩ. Vì với tình trạng vùng kín có mùi cần phải tìm ra được nguyên nhân chính xác mới có thể điều trị hiệu quả và triệt để. Khi sử dụng thuốc, cần tuân thủ theo đơn kê của bác sĩ, không bỏ dở giữa chừng, không tự ý tăng hoặc giảm liều, vì dùng sai có thể khiến bệnh trở thành mãn tính.

Ngoài ra, để giảm tình trạng vùng kín có mùi, chị em cần chú ý đến những điều sau đây:

  • Mặc quần lót bằng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, thoáng khí. Không mặc quần lót chật.
  • Thay quần lót và vệ sinh vùng kín mỗi ngày ít nhất 1 lần.
  • Không tự ý thụt rửa âm đạo.
  • Sử dụng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh vùng kín chuyên dụng để vệ sinh "vùng nhạy cảm".
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách trong kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, sau khi sinh nở, trước và sau khi có quan hệ chăn gối.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học với nhiều rau xanh, hoa quả, sữa chua.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, thức đêm hay làm việc quá sức.

Nhìn chung, khi phát hiện sự xuất hiện mùi bất thường ở vùng kín chị em cần phải lưu tâm. Nếu có kèm theo các dấu hiệu khác như: tiết nhiều khí hư, khí hư vón cục, ngứa vùng kín,.. thì hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Đừng chủ quan bỏ qua vì chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản sau này.