Vững vàng trong cuộc chiến chống dịch cam go (phần 2)

(VOH) – Một tuần thiết lập 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia giữa tâm dịch là một sự nỗ lực trên cả sức mình, góp phần rất lớn trong nâng cao năng lực xét nghiệm của Đà Nẵng, Quảng Nam.

Từ đó đã giúp việc sàng lọc, phát hiện sớm bệnh góp phần quyết định trong kiểm soát dịch mà minh chứng là số ca mắc bệnh đã giảm rất nhiều trong những ngày gần đây.

Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố  Hồ Chí Minh

Như chúng ta biết, vào thời điểm căng thẳng ở Đà Nẵng, nhu cầu xét nghiệm Covid -19 trên địa bàn rất lớn. Nhiệm vụ chính của đội công tác từ Viện Pasteur Thành phố  là thiết lập nhanh các phòng xét nghiệm chẩn đoán Covid -19 để có thể đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tại đây. Với kinh nghiệm và mô hình sẵn có của Viện Pasteur Thành phố, nhóm đã thiết kế và cải tạo phòng xét nghiệm của Bệnh viện 199 - Bộ Công an đảm bảo an toàn sinh học và theo qui định của Bộ Y tế. Tương tự mô hình thiết lập phòng xét nghiệm đã triển khai tại Bệnh viện 199, đội công tác của Viện Pasteur đã triển khai Phòng xét nghiệm tại Bệnh viện C Đà Nẵng chỉ trong 48 giờ. Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường, Phó Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố - Đội trưởng đội công tác của Viện Pasteur tại Đà Nẵng vừa qua cho biết sau khi thực hiện nhiệm vụ, nhóm cảm thấy thật tự hào vì đã là người thầy thuốc dự phòng, luôn xác định rằng đi tới bất cứ nơi nào có dịch để góp phần đẩy lùi dịch bệnh!

Tiếp tục loạt bài: “Vững vàng trong cuộc chiến chống dịch cam go”, VOH có phỏng vấn Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường nhằm hiểu thêm về những nỗ lực của đội công tác của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh giữa tâm dịch vừa qua.

*VOH: Thưa bác sĩ thời gian qua, tâm dịch Đà Nẵng rất cần sự hỗ trợ từ chuyên gia y tế, bác sĩ đến từ mọi miền đất nước đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy cảm xúc của mình khi nhận được thông tin mình sẽ hỗ trợ cho tâm dịch là như thế nào?

Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường: Đầu tiên khi nhận được phân công của lãnh đạo Bộ Y tế bản thân tôi cảm thấy vinh dự nhưng trọng trách rất lớn. Trong thời gian ngắn chúng tôi chuẩn bị chi tiết kế hoạch cho việc hỗ trợ xét nghiệm và lên đường ngay ngày hôm đó

*VOH: Như vậy xin hỏi bác sĩ trong việc phòng chống dịch bệnh này, mình có ngại phải cách ly hay phải theo dõi sức khỏe y tế khi trở về không?

Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường: Thật ra bản thân tôi và các thành viên trong nhóm đều có quyết tâm thật cao khi nhận nhiệm vụ này, không quản ngại khó khăn và không có suy nghĩ chuyện đó, chỉ biết lên đường và thực hiện hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất có thể

*VOH: Vừa rồi theo như đánh giá từ Thứ trưởng Bộ Y tế là năng lực xét nghiệm của các tỉnh miền Trung đặc biệt là Đà Nẵng, Quảng Nam đã nâng lên rõ rệt, như vậy cũng đã có sự hỗ trợ rất lớn từ Viện Pasteur. Bác sĩ có thể chia sẻ lại quá trình làm việc như thế nào để trong thời gian rất ngắn như thế hoàn thành 2 phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc gia tại 2 bệnh viện là Bệnh viện 199 và Bệnh viện C Đà Nẵng?

Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường: Khi nhận nhiệm vụ chỉ trong một ngày chúng tôi đã có mặt, trong tay cũng đã có chuẩn bị một số vật tư y tế, những sinh phẩm chẩn đoán để hỗ trợ cho phòng xét nghiệm. Tại Bệnh viện 199 cũng chưa bao giờ làm xét nghiệm sinh học phân tử, trang thiết bị, cơ sở cũng chưa có gì, chúng tôi phải nhanh chóng lên sơ đồ thiết kế phòng xét nghiệm song song đó, kêu gọi chi viện từ mạnh thường quân, bạn bè gần xa để hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị, máy xét nghiệm cũng như vật tư y tế cần thiết.

Trong thời gian chờ đợi sửa chữa thiết kế xong phòng xét nghiệm, chúng tôi lắp đặt ngay hệ thống xét nghiệm, tiến hành đào tạo quy trình xét nghiệm, đào tạo nhân sự tại Bệnh viện 199 và Bệnh viện C Đà Nẵng. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn nhất là áp lực thời gian phải hoàn thành càng sớm càng tốt để hệ thống hoạt động nhưng nhờ vào sự ủng hộ tin tưởng của lãnh độ Bộ, Ban lãnh đạo, đồng nghiệp của 2 bệnh viện này chúng tôi đã hoàn tất sửa chữa cơ sở vật chất, đưa vào vận hành xét nghiệm từ 2 labo này. Đó là sự nỗ lực lớn của tập thể anh em ngành y, sự hỗ trợ từ các đơn vị cũng như các mạnh thường quân để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ này

*VOH: Như chúng ta biết thời gian qua chúng ta vừa chống dịch bạch hầu quay trở lại tại một số tỉnh Tây Nguyên rồi tới dịch Covid 19 đợt này, là bác sĩ công tác tại Viện Pasteur Thành phố động lực nào thôi thúc mình vừa đảm nhận công tác nghiên cứu tại Viện vừa lao vào công tác chống dịch khi có hữu sự?

Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường: Chúng tôi đã tâm nguyện ở đâu có dịch thì chúng tôi sẽ đi. Cũng như sự quan tâm chỉ đạo của Bộ luôn sát cánh kề vai đồng hành cùng chúng tôi trong công tác phòng chống dịch từ những ngày đầu khởi phát dịch ở Đà Nẵng. Song song chống dịch, chúng tôi thực hiện các nhiệm vụ khác nghiên cứu khoa học liên quan đến Covid cùng với tham gia đoàn giám sát của Bộ hỗ trợ chống dịch tại các địa phương vừa là dịch Covid vừa bạch hầu. Với quyết tâm của người bác sĩ dự phòng, mình hỗ trợ các tỉnh miền Trung chống dịch thì bản thân cũng không cảm thấy mệt mỏi hay vất vả gì. Sự quyết tâm, nhiệt tình của bà con Đà Nẵng, đồng nghiệp tại Đà Nẵng đã tiếp sức cùng chúng tôi, tăng thêm sức mạnh để đội ngũ bác sĩ đến từ Viện Pasteur có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Nghiên cứu mới cho thấy virus SARS-CoV-2 còn trong đường ruột sau khi bệnh nhân khỏi bệnh - Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể tiếp tục lây nhiễm và nhân bản trong đường tiêu hóa sau khi bị loại bỏ khỏi đường hô hấp.