WHO chuẩn bị cập nhật hướng dẫn về COVID-19 sau tín hiệu tốt từ nghiên cứu về thuốc có dexamethasone

(VOH) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ tiến đến cập nhật các hướng dẫn trong điều trị bệnh nhân COVID-19 sau kết quả của một thử nghiệm lâm sàng cho kết quả lạc quan.

Kết quả trên là của các nghiên cứu về một loại thuốc có chứa một loại steroid thông thường, rẻ tiền là dexamethasone.

Ảnh minh họa: Reuters

Kết quả cuộc thử nghiệm công bố hôm 16/6 cho thấy chất dexamethasone, được sử dụng từ những năm 1960 để giảm viêm trong các bệnh như viêm khớp, giảm tỷ lệ tử vong khoảng 1/3 trong tổng số những bệnh nhân mắc COVID-19 bị bệnh nặng nhất nhập viện.

Hướng dẫn điều trị của WHO dành cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhắm đến các bác sĩ và các chuyên viên y tế và tìm cách để tận dụng các dữ liệu mới nhất để thông tin các nhà nghiên cứu lâm sàng về cách tốt nhất để giải quyết tất cả các giai đoạn của bệnh, từ sàng lọc đến xuất viện.

Mặc dù kết quả nghiên cứu của dexamethasone là sơ bộ, nhưng các nhà nghiên cứu đứng sau dự án cho biết thuốc này sẽ ngay lập tức trở thành liệu trình chăm sóc tiêu chuẩn ở những bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng.

Đối với bệnh nhân dùng máy thở, phương pháp điều trị được chứng minh là giảm khả năng tử vong khoảng 1/3 và đối với những bệnh nhân chỉ cần oxy, tỷ lệ tử vong đã giảm khoảng 1/5, theo kết quả nghiên cứu sơ bộ được chia sẻ với WHO.

Lợi ích mới chỉ nhìn thấy được ở những bệnh nhân COVID-19 có tình trạng nghiêm trọng và vẫn chưa quan sát được hiệu quả ở những người có tình trạng nhẹ hơn.

Tin tức tích cực này được đưa ra khi số ca mắc mới đang tăng cao tại cả Mỹ và Trung Quốc.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thêm vẫn đang chờ đợi các phân tích dữ liệu đầy đủ hơn cho nghiên cứu này trong những ngày tới. WHO sẽ phối hợp phân tích tổng hợp để tăng mức độ hiểu biết chung về can thiệp này. Hướng dẫn lâm sàng của WHO sẽ được cập nhật để phản ánh cách thức và thời điểm sử dụng loại thuốc có dexamethasone trong điều trị COVID-19.

Nhưng quan chức y tế thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cũng có cảnh báo về loại thuốc này. Họ nói rằng một số chuyên gia Hàn Quốc đã lưu ý rằng loại thuốc này không chỉ làm giảm sự viêm nhiễm mà còn cả hệ miễn dịch và có thể gây ra tác dụng phụ. KCDC đang thảo luận về việc sử dụng nó cho bệnh nhân COVID-19.