WHO giải thích về tên gọi: “virus 2019-nCoV ”

(VOH) -  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã rất cẩn thận khi đặt tên cho chủng mới của virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc. 

Theo tờ Strait Times, tên gọi tạm thời do WHO đặt cho dịch bệnh bùng phát hồi tháng 12/2019 tại Trung Quốc là “bệnh viêm đường hô hấp cấp 2019-nCoV”.

Mốc thời gian 2019 liên quan đến sự kiện lần đầu tiên xác định được chủng virus nguy hiểm này vào ngày 31/12/2019. Còn “nCoV” là viết tắt của "novel coronavirus" – họ virus Corona trong đó có các loại virus như 2019-nCoV, MERS-CoV và SARS-CoV. 

Corona

Virus 2019-nCoV hay còn gọi tắt là virus Corona

Trả lời hãng tin AFP, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng Ban Dịch bệnh mới tại WHO: “Chúng tôi cho rằng đặt tên tạm thời cho virus mà không gắn với địa danh nào là rất quan trọng. Tôi chắc chắn các bạn đều thấy nhiều bản tin vẫn còn gọi chủng virus này với từ Vũ Hán hoặc Trung Quốc, nên chúng tôi muốn đảm bảo rằng không có sự kỳ thị nào cả”. 

Quyết định cuối cùng về tên gọi của virus 2019-nCoV sẽ được WHO cùng các chuyên gia tại Ủy ban Quốc tế về Phân loại virus (ICTV) đưa ra trong thời gian tới. 

Theo bộ quy tắc ban hành năm 2015, WHO khuyên không nên sử dụng các địa danh chẳng hạn như Ebola và Zika - nơi hai bệnh lây nhiễm cùng tên lần đầu tiên được phát hiện - để đặt tên cho dịch bệnh. Cho đến nay, trong suy nghĩ của nhiều người, hai địa phương này vẫn bị gắn liền với dịch bệnh.

Bà Sylvie Briand, Trưởng Ban Phòng chống rủi ro truyền nhiễm toàn cầu của WHO, cho biết việc sử dụng tên địa danh đã tạo ra "gánh nặng không cần thiết". Nhiều tên gọi chung như “hội chứng hô hấp Trung Đông" (MERS) hay "cúm Tây Ban Nha" cũng cần phải tránh vì chúng có thể ảnh hưởng tới toàn bộ khu vực hoặc nhóm dân tộc.

WHO cũng cho biết sử dụng giống loài động vật trong tên gọi có thể gây hoang mang, chẳng hạn như H1N1 vẫn được gọi thường xuyên hơn là “cúm lợn”. Điều này đã tác động lớn đến ngành chăn nuôi lợn mặc dù dịch bệnh này bị lan truyền rộng do con người nhiều hơn là do lợn. H1N1 đôi khi cũng bị gọi là cúm Mexico. Điều không mấy tốt đẹp đối với người Mexico. 

Tên người - thường là tên các nhà khoa học có công phát hiện dịch bệnh – cũng bị cấm cùng với các thuật ngữ kích động sợ hãi như “không xác định” hay “chết người”. 

Virus corona không lây truyền qua bụi khí! - (VOH) - Thông tin vừa được các nhà khoa học Thượng Hải đưa ra vào 8/2 là virus corona có thể lây truyền qua "Aerosol” tức “khí dung” một phương pháp xông dùng điều trị trong bệnh viện.