WHO thống nhất gọi virus corona chủng mới là Covid-19

(VOH) - Ngày 11/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức đặt tên cho virus corona chủng mới đang lây lan trên toàn cầu là Covid-19.

Theo đó,  "Co" là viết tắt của corona, "vi" viết tắt của virus và "d" viết tắt tiếng Anh của bệnh (disease) và số 19 đánh dầu năm khởi phát loại virus này, năm 2019.

WHO thống nhất gọi virus corona chủng mới là Covid-19

Ảnh minh họa. 

Thông báo đặt tên cho virus corona chủng mới đã được ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO công bố tại một cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ). "Cần có một cái tên quan trọng để ngăn chặn việc sử dụng các tên khác có thể không chính xác hoặc kỳ thị. Đây cũng là một định dạng chuẩn để sử dụng cho mọi đợt dịch virus corona trong tương lai." - ông Tedros nói.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, chính quyền TP Vũ Hán tiếp tục đưa ra khuyến cáo phòng chống dịch bệnh lây lan. Theo đó, cơ quan y tế thành phố này nêu rõ các trường hợp nghi nhiễm bệnh khi có triệu chứng sốt cần phải cách ly và điều trị tại các cơ sở y tế gần nơi sinh sống, hạn chế đi lại để tránh lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, từ ngày 11/2, chính quyền thành phố thực hiện quy định phong tỏa các khu vực dân cư, giảm tối đa hoạt động đi lại. Trong khi đó, toàn bộ các khu vực có bệnh nhân nhiễm nCoV hoặc xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm sẽ được giám sát chặt chẽ và cách ly hoàn toàn.

Trong đánh giá mới nhất về tình hình dịch, hãng Reuters dẫn lời người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ông Zhong Nanshan, cho rằng, đợt bùng phát dịch bệnh sẽ đạt đỉnh tại Trung Quốc trong tháng 2 này và sẽ đi qua vào tháng 4 tới.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 16 giờ ngày 11/2/2020, thế giới đã ghi nhận 43.104 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tại Trung Quốc đã ghi nhận 42.638 trường hợp mắc tại 31/31 tỉnh, thành phố; tổng số trường hợp tử vong là 1.018.

Bệnh viện dã chiến TPHCM sẵn sàng tiếp nhận người bệnh - Chiều 11/2, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Lê Thanh Liêm đã đến kiểm tra Bệnh viện dã chiến tại Ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi.
Xây dựng đề án phát triển giao thông đêm tại TPHCM - Xây dựng ngay đề án phát triển giao thông vận tải đêm tại TPHCM giải quyết bài toán giảm áp lực kẹt ke như hiện nay.