Xét nghiệm dấu ấn ung thư có thể xác định người mắc bệnh ung thư không ?

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người không biết dấu ấn ung thư là gì? Hoặc lo lắng thái hóa về loại xét nghiệm này. Vậy dấu ấn ung thư là gì?

Cùng lắng nghe những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về đề tài những ai cần theo dõi dấu ấn ung thư để hiểu rõ hơn về loại xét nghiệm này, trong chuyên mục Sức khỏe là số 1, phát sóng trên VOH Radio – Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM.

  1. Thưa bác sĩ, dấu ấn ung thư là gì?

Bác sĩ trả lời:

Dấu ấn ung thư còn gọi là chất chỉ điểm ung thư. Đây là những chất được tìm thấy trong máu của người bệnh ung thư. Chúng có thể là phân tử protein hoặc enzym.

Dấu ấn ung thư là một xét nghiệm sinh hóa mà qua đó bác sĩ sẽ theo dõi để xem người được xét nghiệm có dấu hiệu ung thư hay không.

nhung-ai-can-theo-doi-dau-an-ung-thu-voh-1

Xét nghiệm dấu ấn ung thư là gì? (Nguồn: Internet)

  1. Vậy xét nghiệm dấu ấn ung thư có phát hiện được bệnh ung thư ?

Bác sĩ trả lời:

Không. Vì chỉ có xét nghiệm dấu ấn ung thư thì chưa đủ điều kiện để luận người đó có bị ung thư hay không.

Để kết luận chính xác tình trạng sức khỏe, ngoài việc xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư, người bệnh cần phải tiến hành làm các kiểm tra khác như chụp X-quang, siêu âm, sinh thiết,…(tủy vào loại ung thư cụ thể).

  1. Vậy xét nghiệm dấu ấn ung thư mang lại lợi ích gì cho người xét nghiệm ?

Bác sĩ trả lời:

Nhìn chung, xét nghiệm dấu ấn ung thư sẽ giúp bác sĩ đánh giá đúng tình trạng, diễn biến và hiệu quả điều trị, theo dõi tiên lượng bệnh và khả năng tái phát sau điều trị của người bệnh.

Nói cách khác, chỉ số của dấu ấn ung thư sẽ giúp đánh giá tình trạng bệnh hiệu quả.

  1. Những ai cần xét nghiệm dấu ấn ung thư?

Bác sĩ trả lời:

Xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

nhung-ai-can-theo-doi-dau-an-ung-thu-voh-2

Hồ sơ xét nghiệm dấu ấn ung thư cần được lưu giữ lại để theo dõi (Nguồn: Internet)

  • Nghi ngờ mắc bệnh ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú,…
  • Tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư.
  • Có những yếu tố nguy cơ mắc bệnh ung thư như người trên 50 tuổi, người nghiện thuốc lá, rượu bia hoặc làm việc trong môi trường độc hại,…
  • Đang điều trị ung thư và muốn theo dõi tình trạng bệnh và khả năng tái phát của bệnh.
  • Những người mắc bệnh mãn tính như viêm gan, viêm loét dạ dày tá tràng, tiểu đường,…
  • Những người béo phì.

Những trường hợp này, bên cạnh việc xét nghiệm dấu ấn ung thư thì cần kết hợp thêm một số xét nghiệm khác để kết luận chắc chắn mình có bị ung thư hay không.

Lưu ý: Hồ sơ xét nghiệm dấu ấn ung thư cần được giữ lại để bác sĩ dễ dàng theo dõi, đánh giá khuynh hướng có thể phát triển ung bướu ác tính có hay không.

Để nghe lại toàn bộ lời chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về đề tài những ai cần theo dõi dấu ấn ung thư thì bạn có thể click vào audio bên dưới:

Những bệnh ung thư do uống rượu: Rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về ảnh hưởng của rượu lên sức khỏe con người.
Phát hiện ung thư qua xét nghiệm nước tiểu: Việc phát hiện ung thư có thể được thực hiện thông qua xét nghiệm nước tiểu đơn giản. Các nhà khoa học Nhật Bản đã trở thành những người đầu tiên phát triển phương pháp y học này.
Rửa đũa kiểu này có ngày rước ung thư về người: Rửa đũa bằng cách chà xát mạnh, vỗ mạnh dưới nước sạch theo bạn nó lợi hay hại?