Xơ vữa động mạch cảnh có chữa bằng thuốc Đông y được không?

(VOH) - Mạch cảnh là mạch cấp máu cho tuần hoàn não. Xơ vữa động mạch cảnh có thể dẫn đến nhồi máu não nếu không điều trị dứt điểm. Vậy có thể chữa xơ vữa động mạch cảnh bằng thuốc Đông y được không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị xơ vữa động mạch cảnh, tôi đang uống thuốc các loại thuốc Tây như aspirin,…Tôi muốn hỏi bác sĩ, nếu tôi uống thêm thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị thì có được không? Nếu có thì tôi nên dùng loại thuốc nào? 

Thính giả: Vũ Thị Yến Khanh, 61 tuổi

Chữa xơ vữa động mạch cảnh bằng thuốc Đông y được không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, tình trạng xơ vữa động mạch cảnh thường được chỉ định dùng các loại thuốc Tây để ngăn ngừa tai biến, đột quỵ. 

Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể dùng thêm hoặc thay thế bằng thuốc Đông y. Trong Đông y có một số bài thuốc giúp bổ trung ích khí, bổ khí hoạt huyết,…Tùy vào cơ địa người bệnh, thầy thuốc sẽ cấu thành những bài thuốc phù hợp để chỉ định.

xo-vua-dong-mach-canh-co-chua-bang-thuoc-dong-y-duoc-khong-voh

Có thể dùng thuốc Đông y để phòng ngừa đột quỵ do xơ vữa động mạch cảnh (Nguồn: Internet)

Các bài thuốc có thể kể như bài lục vị, bài bát vị,…dưới dạng thuốc thang. Nếu người bệnh không uống được thuốc thang có thể sử dụng các thành phẩm có lục vị hoặc bát vị đã được bào chế. 

Lưu ý: Trong khi sử dụng thuốc Đông y, người bệnh có thể giảm bớt một số loại thuốc Tây mà có cùng tác dụng với bài thuốc đang sử dụng. 

Để điều trị hiệu quả xơ vữa động mạch cảnh thì người bệnh có thể đến các cơ sở Đông y để được thầy thuốc thăm khám và chỉ định loại thuốc phù hợp. Nếu duy trì phác đồ điều trị tốt thì người bệnh có thể phòng ngừa biến chứng nguy hiểm, điển hình là đột quỵ.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: