Zona thần kinh có lây không?

(VOH) - Zona thần kinh là căn bệnh thường xuất hiện ở những người đã từng mắc bệnh thủy đậu. Bệnh thủy đậu có thể lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh, vậy bệnh zona thần kinh có lây không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Cách đây 16 ngày tôi bị bệnh zona, khi phát hiện tôi đã đến bệnh viện da liễu để khám, bác sĩ chẩn đoán là bệnh zona thần kinh. Bác sĩ cũng đã cho thuốc uống với liệu trình là một tuần. Hiện các mụn trên mặt và lưng cũng đã khô nhưng tôi vẫn còn thấy đau. Mới đây tôi có đi tái khám, bác sĩ cho thuốc bổ thần kinh để uống. Mỗi ngày tôi uống thuốc 2 lần nhưng khi không uống thuốc thì nó đau lại. Tôi muốn hỏi bác sĩ phải uống thuốc bao lâu mới hết? Căn bệnh này có lây không? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Thính giả tên Hằng ở Hóc Môn

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Bệnh zona thần kinh là căn bệnh có thể lây lan, nó do virus gây ra và làm hại dây thần kinh cảm giác. Do đó, người mắc phải căn bệnh này sẽ luôn cảm thấy đau nhức.

Bệnh zona thần kinh thường điều trị bằng thuốc kháng virus, nếu dùng thuốc đúng liều ngay khi phát hiện và duy trì khoảng 1 tuần thì sẽ giúp kháng virus và giảm đau hiệu quả.

Trường hợp của chị, may mắn là dùng thuốc kháng siêu vi ở thời điểm tương đối sớm (qua ngày thứ 3, thứ 4). Nếu chị dùng thuốc sớm hơn nữa, ngay từ lúc có mụn nước thì triệu chứng đau sẽ giảm nhiều hơn.

zona-than-kinh-co-lay-khong-voh

Các mảng zona thần kinh đã khô sau khi uống thuốc (Nguồn: Internet)

Chị hỏi điều trị bao lâu thì khỏi? Thực tế, thời gian điều trị khỏi bệnh còn phụ thuộc vào thuốc điều trị và cơ địa của mỗi người. Chị đã khám da liễu thì tôi khuyên chị nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa đã khám cho chị.

Thời gian tác dụng thuốc sẽ theo giờ, dĩ nhiên là hết thuốc nó sẽ đau trở lại. Nếu có thể, chị hãy dùng thêm vitamin nhóm B để hỗ trợ thần kinh và giảm đau tốt hơn.

Hiện các tổn thương trên cơ thể chị đã khô thì có thể dùng thêm các loại rượu thuốc ngâm để xoa ngoài. Ngoài ra, các loại tinh dầu quế, hồi,…cũng giúp bốc hơi và làm dịu cơn đau nhức.

Như tôi đã nói từ đầu, bệnh zona thần kinh có thể lây, thường lây ở giai đoạn bệnh đang diễn ra, nhất là lúc mụn nước mới vỡ ra. Do đó, nếu chị giặt đồ chung với người thân trong gia đình có thể lây cho họ. Tuy nhiên, nếu người thân có sức đề kháng tốt thì cũng có thể không bị lây. Trường hợp của chị nếu các mảng tổn thương đã khô thì khả năng lây không cao, nên chị có thể yên tâm.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: