​​​​​​​Giấy vay tiền hợp lệ cần những gì?

Để tránh những rủi ro về tiền bạc cũng như có căn cứ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình cho vay tiền thì việc bên cho vay và bên đi vay phải ký giấy vay tiền là điều cần thiết.

Hiện nay, việc vay tiền diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên để tránh những rủi ro về tiền bạc cũng như có căn cứ giải quyết các vấn đề phát sinh sau này thì không phải ai cũng biết cách xử lý. Một trong những bằng chứng xác minh quan trọng nhất đó là giấy vay tiền, vậy giấy vay tiền như thế nào là hợp lệ? và phải đảm bảo những quy định gì? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn đầy đủ kiến thức về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu để bảo vệ tài sản của bản thân khi có tranh chấp hay kiện tụng xảy ra nhé! 

Giấy vay tiền là gì?

Giấy vay tiền (hay còn được gọi là hợp đồng vay tài sản) là thỏa thuận hợp tác của các bên có liên quan, bên đi vay và bên cho vay. Sau khi hết thời hạn cho vay theo hợp đồng, bên đi vay phải có nghĩa vụ hoàn trả tài sản đầy đủ cho bên cho vay, kèm theo lãi đã thỏa thuận (nếu có).

voh.com.vn-giay-vay-tien-khi-cho-vay

Phải có giấy vay tiền khi cho vay (Nguồn: Internet)

Giấy vay tiền hợp lệ khi nào?

Theo Bộ Luật dân sự 2015 thì giấy vay tiền do cá nhân viết tay hay đánh máy đều có giá trị và hiệu lực như nhau. 

Giấy vay tiền hợp lệ cần chú ý những điểm quan trọng sau:

  • Thứ nhất, các bên tham gia phải đủ tuổi theo Luật định và có đủ năng lực hành vi nhân sự.
  • Thứ hai, mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm pháp luật, không trái với đạo đức xã hội.
  • Thứ ba, các bên liên quan phải hoàn toàn tự nguyện tham gia.
  • Thứ tư, giấy viết tay phải có đầy đủ chữ ký của các bên. Đây là yếu tố quan trọng của một giấy vay tiền hợp lệ.

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp nhất của mọi người về giấy vay tiền. Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Những lưu ý về giấy vay tiền

voh.com.vn-giay-vay-tien-khi-cho-vay-1

Những lưu ý về giấy vay tiền (Nguồn: Internet)

Giấy vay tiền có cần phải công chứng không?

Theo Luật quy định, giấy vay tiền hợp lệ, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí và có chữ ký của các bên thì không cần công chứng cũng có giá trị hiệu lực về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người cho vay và để tránh tranh chấp về sau, khi cho vay, bạn nên mang giấy vay tiền đi công chứng.

Giấy vay tiền không ghi thời gian có đòi được không?

Giấy vay tiền không có ghi thời gian hoàn tiền cụ thể thì theo quy định đây được xem như khoản vay không thời hạn, người cho vay được quyền đòi lại khoản vay bất kỳ lúc nào nhưng phải báo trước cho người đi vay một khoảng thời gian hợp lý.

Nếu người đi vay dựa vào yếu tố không có thời gian hoàn tiền trong giấy đi vay để cố tình không trả lại khoản vay thì người cho vay có quyền khởi tố lên tòa án.

Giấy vay tiền không có người làm chứng có kiện được không?

Nếu giấy vay tiền đảm bảo đủ các điều kiện cần thiết hợp lệ thì yếu tố không có người làm chứng cũng không ảnh hưởng đến giá trị và hiệu lực của giấy vay tiền. 

Nếu bên đi vay không hoàn tiền, bạn có quyền kiện lên tòa án để giải quyết. Khi nộp hồ sơ khởi kiện, bạn cần nộp bản chính của giấy vay tiền, kèm theo Chứng minh nhân dân và Đơn khởi kiện. 

Cách viết giấy vay tiền

Nhiều người hiện nay vẫn ưu tiên chọn hình thức viết tay giấy vay tiền nhưng vẫn không biết cách viết như thế nào mới là hợp lệ.

Khi viết, bạn cần lưu ý các đề mục cần phải có:

  1. Thông tin bên cho vay
  2. Thông tin bên đi vay
  3. Số tiền cho vay
  4. Thời hạn cho vay
  5. Lãi suất cho vay
  6. Thời điểm thanh toán lãi và thời điểm thanh toán gốc

Dưới đây là mẫu tham khảo về giấy vay tiền hợp lệ.

Tải tại đây : Maugiayvaytienmoi2019_20190904223154.doc

voh.com.vn-giay-vay-tien-khi-cho-vay-2

Mẫu giấy vay tiền cá nhân (Nguồn: Internet)

Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về giấy vay tiền cũng như cách viết một tờ giấy vay tiền hợp lệ. Để tránh những rủi ro cũng như bảo vệ quyền lợi của mình thì hãy cẩn thận và rõ ràng ngay từ bước đầu tiên bạn nhé. Bạn có thể tìm đọc thêm thông tin tại link bên dưới. Chúc các bạn thành công! 

Vay tiền qua App chỉ mất 15 phút : Ứng dụng vay tiêu dùng qua App trên smartphone hoàn toàn trực tuyến lần đầu tiên được triển khai tại thị trường Việt Nam.
Người Vay Tiền Mất, Người Thân Có Phải Trả Nợ Thay Không? : Người nhà của tôi cho người quen vay tiền, có viết giấy tay làm chứng nhưng nay người vay tiền đã mất. Xin hỏi luật sư gia đình họ (vợ hay con người vay) có phải trả nợ thay cho người mất không?