Cách phân loại, kiểm soát, quản lý các rủi ro tín dụng

( VOH ) - Rủi ro tín dụng là những tổn thất phát sinh do khách hàng không trả, hoặc trả tiền gốc và lãi không đúng hạn sau khi được bên tín dụng cung cấp. Cùng tìm hiểu thêm qua nội dung bài viết sau.

1. Rủi ro tín dụng là gì?

Nói một cách đơn giản, khi bạn có thẻ tín dụng trong tay, ngân hàng cho hạn mức là 50 triệu trong vòng 45 ngày. Nếu không trả được đầy đủ cả gốc lẫn lãi của khoản vay, hoặc trả không đúng thời hạn do tín dụng ngân hàng quy định thì đó được xem là rủi ro tín dụng.

Khi gặp rủi ro tín dụng, khách hàng sẽ phải thanh toán lãi suất ở mức cao, còn ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong vấn đề thu chi, vì họ phải trả vốn và lãi suất cho khoản tiền huy động khi đến hạn.

Cách phân loại, kiểm soát, quản lý các rủi ro tín dụng 1
Rủi ro tín dụng nghĩa là đến kỳ hạn mà khách chưa thanh toán tiền gốc + lãi

Quản lý rủi ro tín dụng được hiểu là ngân hàng tín dụng tác động đến hoạt động tín dụng của khách thông qua công cụ quản lý để dự phòng rủi ro tín dụng để cảnh báo, và đưa ra những biện pháp sớm nhất cho khách hàng, nhằm hạn chế mức tối đa không thu được tiền gốc + lãi hoặc thu về không đúng hạn.

Khách hàng có thể hiểu, ngân hàng tín dụng sẽ gửi tin nhắn về điện thoại, hoặc thông báo trong tài khoản tín dụng của mình về việc trả nợ trước ngày A, ngày B để không có nợ xấu xảy ra.

2. Các mức độ rủi ro tín dụng

Mức độ rủi ro tín dụng dựa vào số điểm tín dụng của khách hàng. Thường được đánh giá ở mức 176 - 153 điểm, và chia theo 14 hạng mức rủi ro theo nguyên tắc: thấp - rủi ro thấp; cao - rủi ro cao.

Điểm tín dụng cao và hạng rủi ro giá trị thấp từ 1-8: rủi ro mà khách hàng gặp phải thấp.

Không có điểm tín dụng và hạng rủi ro nhận giá trị cao từ 9-11: mức độ rủi ro cao.

Như vậy, điểm tín dụng cao và hạng tín dụng tốt sẽ là chìa khóa tiếp cận tín dụng hiệu quả đối với khách hàng vay cá nhân. Và dựa vào số điểm tín dụng, nhân viên ngân hàng tín dụng sẽ đánh giá nhanh và chính xác nhất về mức độ rủi ro tín dụng đối với khách hàng vay.

3. Kiểm soát rủi ro tín dụng

Để tránh những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng, mỗi một khách hàng cần lưu ý:

  • Hiểu rõ những điều khoản của hợp động, tránh việc ký kết nhưng không tìm hiểu kỹ, dẫn đến những sai sót, hiểu nhầm có thể xảy ra về sau.
  • Sử dụng tiền đúng mục đích vay vốn, xác định chính xác kỳ hạn trả nợ, kỳ hạn thanh toán và kiểm soát chi tiêu trong giới hạn cho phép. Tránh chi tiêu quá mức, vượt quá khả năng chi trả dẫn đến nợ quá hạn, nợ xấu.
Cách phân loại, kiểm soát, quản lý các rủi ro tín dụng 2
Sử dụng tiền đúng mục đích vay vốn sẽ hạn chế việc nợ xấu
  • Không nên dùng nhiều thẻ tín dụng cùng lúc để rút tiền hoặc thanh toán. Cũng không nên vay nợ mới, mà cần thanh toán hết nợ cũ rồi mới vay tiếp...
  • Đăng ký tài khoản online để kiểm soát thông tin của tài khoản, nhằm trả nợ trước kỳ hạn, tránh nợ xấu xảy ra.

4. Rủi ro tín dụng đối với các ngân hàng thương mại

Rủi ro tín dụng không chỉ đối với khách hàng vay mà còn gây ảnh hưởng đến ngân hàng thương mại. Ngân hàng không chỉ có dịch vụ chuyển tiền đi Mỹ, Chuyển tiền đi nước ngoài, cho vay tín dụng cần phải phân tích, đánh giá xem khách hàng nào có khả năng chi trả, khách hàng nào không có.

Đồng thời biết cách quản trị rủi ro tín dụng để giảm thiểu những điều tồi tệ có thể xảy ra. Vì nếu ngân hàng cho vay tín dụng hàng loạt mà không qua sự phân tích, đánh giá thì có khả năng ngân hàng sẽ đối mặt với tình trạng thiếu vốn, hoặc tính thanh khoản thấp. 

Cách phân loại, kiểm soát, quản lý các rủi ro tín dụng 3
Ngân hàng vẫn gặp rủi ro tín dụng nếu khách trả nợ không đúng kỳ hạn

Nếu rơi vào trường hợp này, ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận, thậm chí gây ra tình trạng phá sản. Do vậy, bộ phận quản lý rủi ro tín dụng cần làm việc hiệu quả để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Nhìn chung, có rất nhiều rủi ro tín dụng trong ngân hàng và đối với khách hàng vay vốn. Điều quan trọng để giảm thiểu những rủi ro này là hai bên cần phân tích, đánh giá trước khi ký kết hợp đồng. 

Với người vay cần trả tiền gốc trước kỳ hạn để không phải rơi vào trường hợp nợ xấu hoặc đóng lãi suất cao. Với ngân hàng, cần đánh giá khách hàng trước khi cho vay để xác định khách của mình có khả năng chi trả hay là không. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam