EXW là gì ? Tìm hiểu về điều khoản EXW trong xuất nhập khẩu

( VOH ) - Trong ngành xuất nhập khẩu, EXW (Incoterm) được gọi là giá xất xưởng, giá giao tại nhà máy hoặc giá giao tại kho...Vậy EXW đóng vai trò gì trong xuất nhập khẩu ?

1. EXW là gì ?

EXW là một trong những điều kiện giao hàng trong quy tắc thương mại Incoterm. Do vậy, trước khi tìm hiểu về EXW, chúng ta cần biết sơ về Incoterm.

voh.com.vn-exw-la-gi-0
EXW là một trong những điều khoản của Incoterm

Incoterm là tập hợp những quy tắc thương mại quốc tế, tại đây sẽ có những quy định về trách nhiệm, rủi ro của hai bên khi tham gia hợp đồng mua-bán.

Và EXW tiếng Anh đầy đủ là EX Works hay còn dịch ra tiếng Việt là giá xuất xưởng. Một số điểm giao hàng sẽ gọi đây là giá giao tại nhà máy, giá giao tại kho, tại mỏ, tại đồn điền… 

2. Điều kiện EXW là gì?

Điều kiện của EXW quy định rõ:

  • Người bán đặt hàng hóa dưới quyền quyết định của người mua trong thời gian và địa điểm đã quy định rõ trong hợp đồng. Điều này sẽ giúp bên mua xếp hàng lên phương tiện vận tải của mình. 
  • Người mua sẽ nhận hàng tại địa điểm cụ thể, có thể là kho, xưởng, mỏ, đồn điền... của người bán. Và người mua sẽ phải chịu rủi ro và phí phát sinh để chuyển hàng từ kho người bán về kho nhà mình. Và người mua phải chịu trách nhiệm cho thủ tục hải quan tại quốc gia cung cấp hàng hóa.

Và EXW thường được viết trên hợp đồng có kèm theo địa điểm giao hàng của người bán. Ví dụ: khi sử dụng dịch vụ mua hộ hàng từ Trung Quốc về Việt Nam

Địa điểm của người giao hàng ở bên Quảng Châu Trung Quốc, trong chứng từ hợp đồng sẽ ghi rõ: EXW Quang Chau Trung Quoc, Incoterms 2010.

voh.com.vn-exw-la-gi-1
Điều kiện của EXW có lợi cho người bán nhiều hơn người mua

Với điều khoản này, bạn có thể hiểu theo cách sau:

Người bán hàng tại Quảng Châu sẽ giao hàng tại 1 điểm do người mua chỉ định, hoặc ngay tại xưởng của người bán. Người mua ở nước ngoài sẽ chịu trách nhiệm xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển, book tàu và trả phí vận chuyển bằng đường biển. Đồng thời người mua cũng sẽ tiến hành làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, thanh toán thuế phí... cho đến khi hàng về kho của người mua.

Chuyển giao rủi ro: điểm chuyển giao rủi ro sẽ nằm ở cơ sở của người bán (nơi xếp hàng). Trong ví dụ trên, điểm chuyển giao rủi ro từ người bán sang người mua sau khi giao hàng tại kho Quảng Châu.

3. Tìm hiểu trách nhiệm, rủi ro trong điều kiện ExW

3.1. Đối với người bán

  • Trách nhiệm của người bán là lên đơn đặt hàng theo đúng yêu cầu của người mua, hàng đặt ở địa chỉ kho hàng hoặc địa chỉ lấy hàng được thông báo trên hợp đồng.
  • Hỗ trợ người mua hoàn tất thủ tục xuất khẩu khi có yêu cầu.
  • Giao cho người mua những chứng từ liên quan đến hàng hóa.

3.2. Đối với người mua

  • Thanh toán 100% tiền đơn hàng theo quy định của hợp đồng.
  • Chịu những chi phí phát sinh, rủi ro khi nhận hàng tại cơ sở người bán. Chi phí gồm: phí kiểm tra đơn hàng, phí giấy tờ, thủ tục hải quan, phí mua bảo hiểm,...
  • Hoàn tất thủ tục hải quan để hàng hóa được nhập về nước an toàn.

EXW - là một trong những điều khoản có lợi cho người bán nhiều hơn người mua. Với điều kiện này, người mua chịu trách nhiệm và chi phí tối đa, còn ngược lại người bán chỉ chịu trách nhiệm và mức phí ở mức tối thiểu.

voh.com.vn-exw-la-gi-2
Người mua hoàn tất thủ tục nhập khẩu trong điều kiện EXW

Việc xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển, người bán không chịu trách nhiệm. Trường hợp người bán hỗ trợ nhưng chi phí và rủi ro vẫn là người mua chịu.

Người bán sẽ hỗ trợ người mua hoàn tất thủ tục xuất khẩu hàng hóa chỉ khi được yêu cầu. Do vậy, người mua không nên dùng điều khoản này khi họ không có khả năng làm thủ tục hải quan tại nước xuất khẩu.

4. Sự khác nhau giữa EXW và FOB

Cả hai đều là điều khoản trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, điều khác là:

  • EXW người bán sẽ giao hàng tại xưởng hoặc tại địa điểm lấy hàng mà người mua yêu cầu. Và người mua sẽ chịu trách nhiệm cho phí vận chuyển, phí phát sinh.
  • FOB người bán sẽ chịu trách nhiệm bốc xếp hàng an toàn lên lan can tàu. Tại đây, những rủi ro và chi phí sẽ được chuyển giao cho người mua.

Trên đây là những thông tin liên quan đến khái niệm và điều kiện EXW trong ngành xuất nhập khẩu. Hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn luôn có những đơn hàng an toàn, thuận lợi nhất.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam

Xem thêm: