FCL và LCL là gì? Hãy cùng tìm hiểu thêm thuật ngữ trong ngành Logistics

Bạn đang tìm hiểu về thuật ngữ LCL là gì? Và chúng khác nhau như thế nào với FCL cùng những thông tin liên quan khác? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết qua nội dung bài viết sau.

LCL và phí LCL là gì?

LCL hay LCL Shipment, đối với ngành vận tải đường biển nghĩa là Less than Container Loading. Dịch sang tiếng Việt nghĩa là hàng hóa xếp không đủ thùng chứa. Cụm từ LCL được thể hiện trong trường hợp vận chuyển hàng hóa khi khách hàng muốn chuyển nhưng không đủ số lượng để có thể đóng đầy thùng container, mà cần ghép đơn hàng khác với một khách hàng khác mới chứa đầy dung tích xe.

voh.com.vn-fcl-va-lcl-la-gi-0

LCL là hình thức vận chuyển hàng hóa ghép nhiều đơn khác nhau

Hiểu một cách đơn giản hơn, LCL là sự kết hợp của nhiều đơn hàng khác nhau của nhiều khách hàng khác, nhà vận chuyển sẽ tiến hành phân loại và sắp xếp sao cho đầy thùng chứa.

Ta có thể ví dụ trường hợp sau: khách hàng A có nhu cầu vận chuyển lô dầu Thái Lan về Việt Nam nhưng chỉ dao động từ 80-100 ký hàng hóa. Lúc này, nhà vận chuyển sẽ chờ đợi khách hàng tiếp theo là B hoặc C gửi hàng từ Thái Lan về Việt Nam để ghép chung xe container. 

Việc ghép chung xe tải container có thể là 1 khách hàng hoặc nhiều khách hàng (tùy vào số lượng đơn hàng khách gửi). Nếu gửi ít thì cần ghép đơn, còn gửi nhiều thì có thể một mình một xe.

Vậy chi phí LCL là gì? Và tại sao lại có phát sinh phí này?

Hiểu một cách đơn giản, khi bạn xếp hàng hóa vào trong xe container nhưng không đủ, mà bạn lại muốn xuất nhập khẩu nhanh chóng. Lúc này, đơn vị vận chuyển hàng sẽ phải đi gom hàng từ các chủ khác nữa để đảm bảo hàng đầy xe (tiết kiệm chi phí). 

Và phí LCL được tính vào các lô hàng lẻ, đó còn gọi là hàng consol. Và khi đi hàng lẻ, có thể hàng của bạn sẽ phải qua rất nhiều đơn vị vận chuyển mới thực hiện giao hàng từ cảng bên Thái Lan về Việt Nam được. Và chính vì vậy, đơn hàng của bạn sẽ bị charge rất nhiều phí.

FLC là gì? Sự khác nhau của FLC và LCL

FCL là chữ viết tắt của cụm từ Full Container Load, nghĩa là 1 đơn hàng 1 xe container đầy. Các mặt hàng của FCL thông thường là đồng nhất và cùng một chủ hàng với 1 container đầy.

voh.com.vn-fcl-va-lcl-la-gi-1

FCL là hình thức chuyển hàng full xe tải

Ví dụ cụ thể, khách hàng A có đơn hàng từ Thái Lan muốn chuyển về Việt Nam. Và đơn hàng này có thể chứa đầy container. Lúc này nhà vận chuyển sẽ hoàn tất thủ tục để chuyển hàng cho khách từ Thái Lan về Việt Nam bằng đường biển với xe container. 

Như vậy, sự khác nhau của LCL và FCL rất đơn giản. LCL là hình thức ghép đơn khi chuyển hàng bằng container, còn FCL là một đơn hàng của một khách = 1 container.

Ưu điểm và hạn chế của hình thức LCL và FCL

Ưu điểm: đối với hình thức vận chuyển bằng LCL, ưu điểm cho người gửi hàng hóa đó chính là có thể tiết kiệm chi phí khi gửi hàng. Bạn có thể ghép đơn cùng với nhiều người khác nếu gửi hàng lẻ, nhờ vậy, hàng hóa sẽ về tay với cước phí không quá cao.

Còn ưu điểm của hình thức FCL đó chính là một mình một đơn hàng với một xe container, sẽ không xảy ra tình trạng thất lạc, bể vỡ hay mất hàng hóa. 

Hạn chế: Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng hạn chế của FCL là chi phí vận chuyển hàng hóa bạn phải trả khá cao (một mình chi trả hết). Trong khi đó, những đơn hàng ghép của hình thức FCL thì chi phí được share ra. Nhưng ngược lại, khi chuyển hàng bằng LCL, người gửi dễ gặp phải tình trạng hàng hóa về chậm, thất lạc hoặc hư hỏng.

Một số thuật ngữ khác

UCL là gì? UCL = Upper Control Limit nghĩa là giới hạn kiểm soát. UCL là đại diện về phần giới hạn kiểm soát trên biểu đồ. Và thường chúng cao hơn so với giới hạn kiểm soát LCL. Bạn có thể hiểu, dựa vào UCL người ta có thể kiểm soát được quá trình thống kê và kiểm tra chất lượng của sản phẩm.

voh.com.vn-fcl-va-lcl-la-gi-2

UCL là đại diện về phần giới hạn kiểm soát trên biểu đồ

Xét nghiệm p-lcr là gì hay chỉ số p-lcr là gì: mặc dù không liên quan đến ngành xuất nhập khẩu nhưng từ khóa này vẫn được khá nhiều người quan tâm. Chúng tôi có thể giải thích nghĩa của chúng như sau: Là tỷ lệ tiểu cầu có kích thước lớn. Tỷ lệ % của tiểu cầu có thể tích vượt quá giới hạn bình thường của thể tích tiểu cầu, cụ thể là 12 FL trong tổng lượng tiểu cầu.

Qua thông tin mà chúng tôi cung cấp về LCL và FCL nêu trên, chắc chắn bạn đọc đã hiểu được một phần nào về gửi hàng LCL là gì hay gửi hàng FCL là gì rồi đúng không. Bạn có thể hiểu nó một cách đơn giản: LCL là gửi hàng ghép đơn, còn FCL là gửi hàng full xe container. 

Với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ qua nội dung bài viết trên, hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Đồng thời giúp bạn đọc lựa chọn hình thức xuất nhập khẩu hàng hóa phù hợp nhất.

Bài viết được cung cấp bởi dịch vụ Vinthai