Hướng dẫn sử dụng thẻ Visa ở nước ngoài và Việt Nam

( VOH ) - Biết cách sử dụng thẻ Visa sẽ giúp người dùng linh hoạt, chủ động hơn khi sở hữu thẻ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

Thẻ Visa là gì? Có mấy loại

Thẻ Visa hay còn gọi là thẻ thanh toán quốc tế, giúp việc trao đổi mua-bán giữa các nước với nhau trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Không chỉ nước ngoài, mua hàng nội địa cũng rất dễ dàng, hầu hết các cửa hàng, doanh nghiệp đều áp dụng thẻ Visa khi thanh toán. 

Ưu điểm khi dùng thẻ Visa:

Có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn tại những điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ (online và offline). Thanh toán trong và ngoài nước tự động, không cần chuyển đổi tiền, tiêu tốn thời gian.

Tính bảo mật cao, giúp người dùng an tâm sử dụng. Nếu bị mất thẻ có thể đăng ký thẻ mới và chuyển đổi số tiền từ thẻ cũ sang thẻ mới. 

Có mấy loại thẻ Visa?

  • Thẻ Visa Debit (thẻ ghi nợ quốc tế): người dùng có thể chi tiêu, rút tiền, thanh toán đơn hàng thay cho tiền mặt, số tiền sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản của khách hàng.

voh.com.vn-cach-su-dung-the-visa-0

Thẻ Visa có 3 loại: Debit, Credit, Prepaid với nhiều tính năng tiện lợi

  • Thẻ Visa Credit (thẻ tín dụng quốc tế): người dùng thanh toán trả trước trong giới hạn  nhất định, và hoàn lại tiền về sau thời gian quy định. Nếu trả quá hạn sẽ bị tính thêm lãi. Thẻ này được hiểu là chi trước – trả sau.
  • Thẻ Visa Prepaid: loại thể này không cần mở tài khoản, nhưng nếu thẻ bị mất thì không được tạo cái mới, hoặc lấy số tiền đã bị mất ở thẻ cũ. Trong Visa Prepaid có hai loại: định danh và vô danh (ảo). 

Hướng dẫn sử dụng thẻ Visa ở nước ngoài và Việt Nam

Cách sử dụng thẻ Visa Debit

Bạn có thể dùng thẻ Visa Debit để thực hiện các giao dịch như: chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, rút tiền mặt qua ATM, thanh toán quẹt thẻ. Khi sử dụng sẽ có phí dịch vụ phát sinh. Còn riêng rút tiền bằng ATM thì nếu rút tại ngân hàng mở thẻ sẽ được miễn phí, còn rút khác ngân hàng sẽ phải chịu mức phí nhất định.

Sử dụng thẻ Visa Vietcombank ở nước ngoài

Cũng giống với cách sử dụng thẻ Visa Vietcombank ở Việt Nam, dù bạn đến bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn sử dụng thẻ Visa Vietcombank qua hai giao dịch sau:

  • Rút tiền

Hãy đến bất kỳ một cây ATM nào bạn thấy trên đường, sau đó cho thẻ vào khe, nhập pass. Tiếp đến nhập lệnh Withdraw cash => nhập số tiền bạn cần rút (là bội số của 10.000) => nhận tiền tại khe, sau đó in hóa đơn nếu cần.

voh.com.vn-cach-su-dung-the-visa-1

Thanh toán hóa đơn online và offline dễ dàng qua Visa

  • Thanh toán hóa đơn (online/offline)

Nếu thanh toán online, bạn có thể điền thông tin của thẻ Visa và có xác nhận của ngân hàng gửi tin nhắn về điện thoại của bạn. Còn nếu thanh toán tại cửa hàng thì chỉ cần quẹt thẻ, nhập số tiền cần thanh toán và mã PIN, hệ thống sẽ tự động trừ tiền và xác nhận thanh toán thành công. 

Phân biệt thẻ Visa và thẻ Mastercard

So sánh

Visa

Mastercard

Biểu tượng

Chữ V

Chữ M

Công ty cung cấp

Visa International Service Association

MasterCard Worldwide

Bảo mật

Công nghệ 3D Secure

Công nghệ chip EMV

Nơi Phổ biến

Châu Mỹ và châu Âu

Châu Á và châu Âu

Giống nhau: 

  • Cả hai loại đều gồm 3 loại thẻ: thẻ ghi nợ (thẻ Visa Debit, thẻ Mastercard Debit), thẻ tín dụng (thẻ Visa Credit, thẻ Mastercard Credit) và thẻ trả trước (Visa Prepaid và Mastercard Prepaid). Visa và thẻ Mastercard đều được chấp nhận ở 30 triệu điểm tại hơn 150 quốc gia trên toàn cầu.
  • Được bảo mật bằng cách xác minh 2 bước cụ thể.
  • Hạn mức sử dụng của Visa và thẻ Mastercard đều tương tự như nhau.

Điểm khác nhau:

  • 2 loại thẻ Visa và thẻ Mastercard thuộc 2 mạng lưới thanh toán khác nhau.
  • Ở Châu Mỹ và châu Âu thích dùng Visa, còn châu Á lại thích Mastercard.

Trên thực tế cho thấy, cách sử dụng thẻ Visa Sacombank, Vietinbank, Techcombank hay bất kỳ ngân hàng nào cũng giống nhau. Chúng đều có chức năng tương tự, tính năng thanh toán và rút tiền, ghi nợ giống nhau. Do vậy, chỉ cần nắm bắt được các bước sử dụng cơ bản là người dùng có thể sử dụng dễ dàng, nhanh chóng.

voh.com.vn-cach-su-dung-the-visa-2

Visa và thẻ Mastercard thuộc 2 mạng lưới thanh toán khác nhau

Những lưu ý khi sử dụng thẻ Visa

 Mỗi loại Visa sẽ có những tính năng, đặc điểm khác nhau, phù hợp với từng đối tượng. Do vậy, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của mình để chọn dùng thẻ Visa nào cho phù hợp. 

 Visa Debit và thẻ Visa Prepaid có tính phí sử dụng mỗi tháng (dao động từ 10-15k/tháng). Phí giao dịch cao khi thanh toán nội địa, do vậy hạn chế dùng Debit/Prepaid card để làm thẻ rút tiền chính. 

Không nên dùng thẻ Visa ảo: một số dịch vụ thông dụng bị cấm sử dụng thẻ Visa ảo nên thẻ này không khuyến khích người sử dụng.

Và nếu gặp vấn đề khi thanh toán online, bạn có thể sử dụng dịch vụ mua hộ, thanh toán hộ. Ví dụ đang mua hàng Anh, mà không thanh toán được, hãy dùng dịch vụ mua hộ hàng Anh, nhờ họ thanh toán hộ để đảm bảo đơn hàng được giao dịch thành công.

Trên đây là phần hướng dẫn sử dụng thẻ Visa, hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.