ICD là gì? Tìm hiểu về khái niệm, chức năng và lợi ích của ICD

( VOH ) - ICD là gì? Có phải là cảng cạn đối với ngày vận tải biển? Chúng có chức năng và lợi ích gì đối với ngành Logistics. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau.

ICD là gì? Cảng ICD là gì?

ICD là viết tắt của từ gì? ICD tên tiếng Anh là Inland Container Depot. Nghĩa tiếng Việt trong ngành vận tải là cảng cạn/cảng khô hoặc cảng nội địa hoặc bạn có thể hiểu đó là địa điểm thông quan nội địa. Cảng ICD là bộ phận nằm trong kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Đây là nơi tiếp nhận hàng hóa bằng container, đồng thời gắn liền với những hoạt động của cảng biển, hoặc cảng hàng không. Thậm chí là cửa khẩu, đường sắt đều có cảng cạn ICD.

voh.com.vn-icd-la-gi-0

ICD là cảng cạn/cảng khô hoặc cảng nội địa 

Theo bộ luật hàng hải Việt Nam, cảng cạn ICD là đầu mối tổ chức vận tải, cảng có nhiệm vụ gắn kết với nhiều hoạt động của cảng biển, đường bộ, đường hàng không, đường thủy nội địa, hoặc đường sắt. Bên cạnh đó, còn đóng vai trò là cửa khẩu đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua đường biển.

Vai trò, chức năng của cảng cạn ICD

Đóng vai trò không thể thiếu trong vận tải đa hình thức, có cảng ICD sẽ giảm được phí vận chuyển, giảm thời gian lưu kho hàng hóa tại cảng. Chính vì vậy, kho ICD là điểm thông quan hàng hóa nội địa, là bãi chứa xe vận tải container có hàng hoặc không có hàng, vận chuyển các mặt hàng dự án, hàng cồng kềnh...

Cảng cạn còn giữ vai trò như đóng rút hàng tại bãi, thiết lập trang thiết bị, bảo quản, lưu trữ, đóng gói hút chân không, bên cạnh đó còn vẽ mã hiệu hàng hóa, ship hàng nội địa.

Vì đóng vai trò chủ chốt nên các kho ICD thường được đặt ở phía sau của cảng biển, phổ biến ở miền Nam, miền Bắc, nhưng chưa có ở miền Trung.

Cảng cạn ICD ở miền Nam phát triển mạnh mẽ nhất, do khối lượng hàng hóa thông quan ở các cảng tại khu vực miền Nam chiếm tới 80% trọng lượng hàng hóa của cả nước.

Nói một cách đơn giản, cảng cạn ICD là điểm kết nối giữa một bên là nơi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu, và một bên là cảng biển. Ở những nơi có số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn thì việc phát triển các cảng ICD là điều vô cùng cần thiết.

Lợi ích của cảng cạn ICD

  • Tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế, cho phép các chủ hàng địa phương, các nhà sản xuất và người tiêu dùng có thể tiếp cận được với thị trường quốc tế.

voh.com.vn-icd-la-gi-1

Cảng cạn ICD giúp việc giao thương quốc tế phát triển mạnh

  • Tăng hiệu quả giữa các phương thức vận tải, nhờ vậy sẽ đảm bảo được hiệu suất làm việc của cả mạng lưới vận tải.
  • Giảm chi phí và thời gian vận chuyển, thời gian trung chuyển.
  • Đẩy mạnh sự phát triển vận tải đa hình thức, và thay đổi vận tải từ đường bộ sang đường sắt, đường biển.

Nhiệm vụ của ICD là gì?

  • Kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container
  • Nhận hàng, gửi hàng bằng container
  • Là nơi để chứa tạm hàng hóa xuất nhập khẩu và container
  • Sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng container
  • Gom hàng hoặc tách lô trong một chiếc container

Ngoài ra, nhiệm vụ của kho cảng cạn còn là đóng gói, dỡ hàng, giao nhận các loại hàng hóa khác...

Khái niệm closing time ICD là gì?

Closing time trong vận tải được hiểu là thời gian cuối cùng mà shipper phải hoàn tất thủ tục để cho cảng bốc xếp container lên tàu. Ví dụ bạn có nguồn hàng quần áo Quảng Châu, lô hàng quần áo Quảng Châu đang được lưu kho ở cảng cạn ICD. Và họ cho phép thời gian lưu kho để hoàn tất thủ tục là 5 ngày. Thì trong 5 ngày đó, bạn cần hoàn tất hết những thủ tục, chứng từ, giấy tờ khai hải quan… 

Trường hợp bạn không hoàn tất thủ tục trước thời hạn closing time, chắc chắn lô hàng của bạn sẽ bị bỏ lại (hay nói cách khác là rớt tàu).

voh.com.vn-icd-la-gi-2

Closing time ICD là thời hạn để hoàn tất chứng từ, hồ sơ giúp hàng lên tàu

Lưu ý: hãy hoàn tất các thủ tục trước thời hạn closing time. Còn nếu đã quá thời gian quy định, bạn cần đợi chuyến tàu sau. Còn nếu muốn được gia hạn, hãy xin hãng tàu gia hạn thêm chút thời gian. Thông thường thời gian gia hạn chỉ dao động từ 3-6 giờ đồng hồ, nếu bạn vẫn không thanh lý sớm, đơn hàng sẽ buộc phải đợi chuyến sau.

Ngoài việc liên quan đến ngành vận tải, nhiều người còn thắc mắc về mã ICD là gì? Thực tế cho thấy, mã ICD là mã liên quan đến các bệnh tật, sức khỏe con người do tổ chức y tế Thế Giới quy định. Nếu bạn chỉ quan tâm đến ngành vận tải thì thông tin này có thể bỏ qua.

Tóm lại, ICD là cảng cạn, cảng thông quan nội địa xuất hiện ở cảng biển, đường bộ hoặc đường hàng không, đường sắt. Nhờ nó mà quan hệ ngoại thương giữa Việt Nam và quốc tế ngày càng phát triển vững mạnh. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam