Internet Banking là gì? Những lưu ý khi sử dụng E-Banking

Internet banking là một bước tiến mới của các ngân hàng cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Với Internet banking một số giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Để có thể giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc giao dịch với ngân hàng mà không cần phải đến trực tiếp các chi nhánh hay cây ATM, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều hướng khách hàng đến việc tải và sử dụng phần mềm hoặc ứng dụng có tên là Internet banking.

Internet banking (E-Banking) là gì?

Internet banking là một dịch vụ được ra đời dựa trên hệ thống giao dịch ngân hàng có sẵn, giúp bạn dễ dàng thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, thanh toán, nhận tiền,... thông qua mạng internet. Nhờ đó, bạn có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngay tại nhà, nơi làm việc mà không cần phải đến tại văn phòng giao dịch ngân hàng.

voh.com.vn-internet-banking-la-gi-1

Internet banking được sử dụng phổ biến (Nguồn Internet)

Chức năng của internet banking

Sau khi cài đặt internet banking cho điện thoại, máy tính, bạn sẽ được dịch vụ này hỗ trợ hầu hết chức năng chính giống như khi bạn đi giao dịch tại các văn phòng của ngân hàng như:

  • Truy vấn tài khoản
  • Chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng
  • Thanh toán hóa đơn, thanh toán thuê bao điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại trả trước, tạo và gửi tiền tiết kiệm…

Cách đăng ký internet banking

Chính vì muốn đem lại sự tiện lợi cho người dùng nên quá trình đăng ký internet banking cũng được đơn giản hoá thông qua hai bước chính dưới đây:

  • Bạn chỉ cần đến trực tiếp phòng giao dịch để đăng ký được sử dụng dịch vụ Internet Banking theo form thông tin của ngân hàng.
  • Soạn sẵn các thông tin cơ bản để gửi cho nhân viên giúp bạn đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking thông qua website của ngân hàng. Tuy nhiên, chỉ có một số ngân hàng hỗ trợ hình thức này chứ không phải tất cả.

Cách sử dụng internet banking

Tùy theo giao diện website của mỗi dịch vụ mà cách sử dụng internet banking sẽ khác nhau. Nhưng hầu hết giao diện đều được cập nhật Tiếng Việt giúp khách hàng dễ dàng thực hiện thao tác.

Khi đăng ký dịch vụ internet banking tại ngân hàng, nhân viên ngân hàng cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng. Vì vậy, dù là lần đầu tiên nhưng bạn cũng không quá lo lắng.

Để sử dụng dịch vụ một cách an toàn và hiệu quả, bạn cần:

  • Hạn chế sử dụng thiết bị công cộng để truy cập và thực hiện giao dịch thông qua Internet Banking. Nếu có dùng cũng phải xoá lịch sử giao dịch ngay khi kết thúc phiên giao dịch
  • Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân liên quan tới tài khoản , mã PIN cho bất kỳ ai để tránh các trường hợp bị đánh mất thông tin tài khoản.
  • Nên đăng ký thêm SMS Banking sau khi có internet banking, để kiểm soát được tình trạng của tài khoản một cách nhanh nhất nếu có sự cố

voh.com.vn-internet-banking-la-gi-2

Internet banking có thể thực hiện được nhiều giao dịch mà không cần đến ngân hàng (Nguồn Internet)

Các dịch vụ internet banking

Những dịch vụ đi kèm hỗ trợ cho Internet Banking dưới đây được khuyến khích sử dụng, nếu bạn thật sự muốn bảo mật cao nhất cho tài khoản của mình.

SMS banking

SMS Banking là dịch vụ ngân hàng được thực hiện thông qua tin nhắn của điện thoại. SMS Banking cũng có một vài chức năng như internet banking khi có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng như:

  • Truy cập số dư hiện tại.
  • Thông báo giao dịch như rút tiền, nhận tiền, chuyển tiền
  • Tra cứu tỷ giá ngoại tệ, vị trí đặt ATM, dịch vụ hỗ trợ

SMS Banking có thể được sử dụng 24/7 thông qua tổng đài nên bạn có thể sử dụng dịch vụ theo ý không hạn chế về  không gian và thời gian. SMS Banking có thu phí sử dụng nhưng cũng có một số ngân hàng miễn phí cho bạn.

Mobile banking

Mobile banking là một ứng được cài đặt trên điện thoại di động giúp bạn quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch tài chính và nhiều tiện ích khác.

Mobile banking ngày nay được hệ thống xây dựng trên nền di động kết hợp với công nghệ mới, áp dụng các kỹ thuật lập trình tiên tiến giúp quá trình xử lý thông tin được nhanh gọn, chính xác và đảm bảo các yêu cầu về bảo mật .

Phone banking

Phone Banking được hiểu là một dịch vụ ngân hàng thông qua đầu số điện thoại cố định của bạn, để từ đó ngân hàng có thể cung ứng dịch vụ cho bạn mà không cần phải đến trực tiếp văn phòng.

Theo đó, khi sử dụng phone banking bạn sẽ nhận được các tiện ích như: Truy vấn tài khoản, liệt kê giao dịch, thanh toán, chuyển tiền, tư vấn thông tin sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, giải đáp thắc mắc, khiếu nại của khách hàng đối với Ngân hàng.

Tuy nhiên hiện tại hình thức phone banking chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam.

voh.com.vn-internet-banking-la-gi-3

Internet banking có nhiều hình thức sử dụng khác nhau (Nguồn Internet)

I – banking

Thực chất, I-Banking là một tên gọi khác của Online banking hay E-banking là một dịch vụ mà các ngân hàng cung cấp cho khách hàng thông qua internet để thực hiện các giao dịch cơ bản tại ngân hàng.

Sử dụng I- banking mang lại rất nhiều tiện ích thiết thực cho bạn như chuyển tiền, thanh toán, gửi tiết kiệm online và mua sắm trực tuyến ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào bạn cần mà không nhờ đến quầy giao dịch.

Giới thiệu về thẻ tín dụng BIDV - Cách mở thẻ và sử dụng: Hiện tại thẻ tín dụng BIDV được rất nhiều khách hàng quan tâm chọn lựa.
Standard Chartered Bank và những điều bạn cần biết: Một trong những ngân hàng có vốn nước ngoài hàng đầu Việt Nam hiện nay là Standard Chartered Bank. Cùng bài viết tìm hiểu một số thông tin về ngân hàng này nhé!