Lý thuyết dow là gì? Lý thuyết dow có thực sự chính xác khi áp dụng vào thực tiễn?

Việc định nghĩa lý thuyết dow là gì luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này nhé.

Trong xu thế phát triển cận và hiện đại, lý thuyết dow được xem là nền móng cho sự phát triển của phân tích kỹ thuật. Đặc biệt, chỉ số dow đóng vai trò là công cụ hàng đầu trong việc đánh giá các hoạt động của thị trường chứng khoán. Vậy lý thuyết dow là gì và nó có thực sự chính xác khi áp dụng vào thực tiễn? Bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng giải mã vấn đề này nhé. 

Lý thuyết dow là gì?

Lý thuyết dow là một hệ thống lý thuyết phân tích kỹ thuật. Hệ thống này được xây dựng để làm nền tảng cho sự phát triển của nhiều lý thuyết giao dịch chứng khoán khác trên thị trường cận và hiện đại. 

Trên thực tế, nội dung của lý thuyết được các nhà phân tích kỹ thuật tổng hợp lại qua các bài đăng của Charles Dow trên tạp chí The Wall Street Journal sau khi ông qua đời. Vào những năm cuối thế kỷ 19, hệ thống này chỉ được áp dụng ở nước Mỹ nhưng sau này nó đã mở rộng ra cho tất cả các thị trường.

voh.com.vn-ly-thuyet-dow-la-gi-1

Lý thuyết dow là một hệ thống lý thuyết phân tích kỹ thuật

Các giả thuyết dow

Theo các nhà phân tích kỹ thuật, lý thuyết dow được hình thành với các giả thuyết như sau: 

Không ai có thể thao túng xu hướng chính của thị trường

Theo nội dung lý thuyết, nếu một xu hướng chính đã được thiết lập thì không ai có thể thay đổi được cho đến khi thị trường tự chuyển xu hướng chính của nó theo chiều ngược lại. Giả thuyết này được áp dụng đối với thị trường chứng khoán nói chung, chứ không phải giá cổ phiếu cụ thể ở Việt Nam. 

voh.com.vn-ly-thuyet-dow-la-gi-2Xu hướng chính của thị trường rất khó có thể thay đổi

Mọi thứ đều được phản ánh vào giá cả

Mọi thông tin của thị trường đều được phản ánh thông qua giá cả. Giá cả được xem là con số chung để thể hiện sự kỳ vọng, sợ hãi và mong muốn của tất cả đối tượng tham gia thị trường. Trong đó, sự thay đổi lãi suất, tăng trưởng hay sụt giảm doanh thu lợi nhuận, bầu cử tổng thống… có thể sẽ ảnh hưởng đến giá cả nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Lý thuyết dow không phải công cụ hoàn hảo

Nội dung lý thuyết này đưa ra những nguyên lý cơ bản và bản chất của thị trường giúp bạn loại bỏ tâm lý cá nhân khi tham gia thị trường. Tuy nhiên, khi dựa vào lý thuyết dow, chúng ta phải phân tích theo tiêu chí khách quan. Bạn không nên dựa trên những mong muốn của chính mình dễ khiến kết quả phân tích bị lệch lạc. 

voh.com.vn-ly-thuyet-dow-la-gi-3Lý thuyết dow không phải công cụ hoàn hảo

Lý thuyết dow có thật sự chính xác

Theo các chuyên gia, lý thuyết dow không phải luôn đúng. Bởi việc áp dụng nội dung này hoàn toàn dựa vào khả năng quan sát tình hình thị trường. Đồng thời, người quan sát cũng sẽ là đối tượng phải chịu sự rủi ro khi có biến cố xảy ra.

Lợi ích của lý thuyết dow

  • Lý thuyết này đưa ra những nguyên lý mang tính bản chất của thị trường giúp các nhà đầu tư có cái nhìn chính xác hơn. 
  • Giúp các cá nhân và doanh nghiệp có thể nắm bắt chính xác xu hướng chính của thị trường. 
  • Là cơ sở vững chắc cho mọi lý thuyết kỹ thuật khác trên thị trường ra đời và phát triển. 

voh.com.vn-ly-thuyet-dow-la-gi-4

Lý thuyết dow mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau

Hạn chế của lý thuyết dow

Trên thực tế, nhiều người vẫn xem lý thuyết dow là kim chỉ nam trong lĩnh vực phân tích đầu tư tài chính. Tuy nhiên, việc nghiên cứu sử dụng các công cụ thống kê lại cho thấy hệ thống này còn nhiều hạn chế như: 

  • Lý thuyết không phải là một công cụ hoàn hảo để phân tích thị trường bởi nó vẫn tồn tại nhiều rủi ro cho mọi đối tượng tham gia.
  • Bất cứ khi nào, lý thuyết dow cũng có thể đưa ra câu trả lời dựa trên tình hình thực tế của thị trường. Tuy nhiên, câu trả lời đó vẫn có thể sai khiến các nhà đầu tư băn khoăn.
  • Lý thuyết này hầu như không đưa ra những dấu hiệu về sự thay đổi trong các xu thế trung gian, gây khó khăn cho các nhà đầu tư. 

voh.com.vn-ly-thuyet-dow-la-gi-5

Lý thuyết dow vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế

Hy vọng rằng, sau khi tham khảo nội dung bài viết các bạn có thể hiểu lý thuyết dow là gì và nó có thực sự chính xác khi áp dụng vào thực tiễn hay không. Khi muốn áp dụng, điều quan trọng nhất là chúng ta cần hiểu về diễn biến của lý thuyết trên thị trường. Do đó, bạn hãy trải nghiệm thật nhiều và rèn luyện kỹ năng thực hành để sớm thành công với chiến lược của mình nhé. 

Nguồn ảnh: Internet

CIC là gì? Lịch sử tín dụng của bạn lưu trữ như thế nào?Thông qua CIC tất cả ngân hàng đều có thể kiểm tra tình trạng nợ xấu của bạn. Đây là một tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. CIC rất quan trọng trong hệ thống hoạt động tài chính.
Thẻ visa debit là gì? Những chú ý khi dùng thẻ visa debit để thanh toán quốc tế?Thẻ visa debit là một trong những loại thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn chưa hiểu rõ về loại thẻ này thì hãy tìm hiểu ngay nhé!