Net worth là gì và tầm quan trọng trong tính toán tài chính

Net worth – giá trị tài sản ròng là một yếu tố quan trọng trong định giá tài sản cá nhân và tổ chức. Vậy Net worth là gì và cách tính toán ra sao. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Để có thể đánh giá được sự giàu nghèo của cá nhân hoặc một tổ chức bạn sẽ phải nhìn nhận vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ thu nhập, mức chi tiêu, số nợ và số tiết kiệm,… Cách đánh giá chính xác nhất đó là dựa vào Net worth – giá trị tài sản ròng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn xem Net worth là gì và cách tính toán như thế nào là đúng. Từ đó nhìn nhận, đánh giá về mức độ tài chính của bản thân.

voh.com.vn-gia-tri-rong

Tìm hiểu Net Worth là gì? (Nguồn: Internet)

Net worth là gì ?

Net worth hay còn gọi với tên tiếng Việt là giá trị tài sản ròng. Thuật ngữ này dùng để nói về sự chênh lệch giữa tổng tài sản hiện có và số nợ đang phải chịu. Đây là thước đo sức khỏe tài chính của một cá nhân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp

Tổng tài sản này là tất cả những gì thuộc sở hữu và đứng tên của cá nhân hay tổ chức. Bao gồm: tiền mặt, bất động sản, những khoản đầu tư, xe cộ…

Cách tính tài sản ròng

Từ khái niệm trên ta có được công thức tính tài sản ròng của các tổ chức và cá nhân như sau:

Giá trị tài sản ròng = Tổng tài sản – Nợ phải trả

Ví dụ đơn giản như sau: tổng số tài sản mà bạn đang có hiện nay là 5 tỷ đồng. Các khoản nợ mà bạn đang phải chịu là 1,5 tỷ đồng. Vậy thì giá trị tài sản ròng của bạn là 3,5 tỷ đồng.

Để tính toán chính xác thì bạn phải thống kê được đầy đủ những tài sản mà bạn đang có và quy về cùng một giá trị. Việc tính toán này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với một cá nhân. Nếu tính không chính xác rất có thể bạn sẽ gặp phải khó khăn.

voh.com.vn-gia-tri-rong-1

Giá trị tài sản ròng là thước đo tài chính của bạn (Nguồn: Internet)

Tầm quan trọng của giá trị tài sản ròng

Giá trị tài sản ròng là điều mà bất cứ tổ chức, cá nhân nào cũng cần phải biết bởi những lý do sau:

  • Giá trị tài sản ròng là thước đo tài chính chính xác nhất: để biết được một công ty, doanh nghiệp hay một cá nhân hiện tại đang có bao nhiêu tiền, mức độ giàu, nghèo thực tế ra sao. Khi đã biết được mình có bao nhiêu tiền thì mới có thể đầu tư kinh doanh hoặc mua bán, chi tiêu một cách hợp lý. Và từ con số tính toán này, bạn cũng sẽ thấy được mình đang ở vị trí nào trên thang đo tài chính.
  • Theo dõi tài chính của tổ chức, cá nhân: Giá trị tài sản ròng sẽ cho bạn thấy con số chính xác nhất về tài sản của bạn. Từ đó giúp bạn nhìn nhận sự tăng trưởng và phát triển về tài chính một cách rõ nét nhất. Nếu giá trị ròng tăng dần đó là dấu hiệu tốt. Còn nếu có sự sụt giảm, bạn cần phải xem xét và điều chỉnh.
  • Giúp bạn gia tăng tài sản của mình ngoài thu nhập: Nhiều người chỉ nhìn vào thu nhập của mình để đánh giá sự giàu nghèo mà quên mất khi kiếm được tiền thì bạn cũng phải chi tiêu, nộp các loại thuế, phí. Và giá trị tài sản ròng sẽ cho bạn thấy được những điều đó. Bạn có thể tăng tài sản của mình bằng cách trả hết nợ, tiết kiệm hoặc đầu tư.
  • Giúp bạn cân bằng được việc thu chi: Sự giàu có của bạn không hoàn toàn thể hiện ở số tài sản bạn đang sở hữu hay số nợ mà bạn đang gánh chịu mà nó là hiệu của 2 con số này. Bạn có thể kiếm được nhiều tiền nhưng bên cạnh đó cũng cần có một kế hoạch chi tiêu hợp lý.
  • Để nhìn nhận mức nợ của tổ chức, cá nhân một cách chính xác: Nhìn vào nguồn gốc của các khoản nợ để có đánh giá chính xác nhất về tình hình tài chính của một cá nhân hay tổ chức. Nợ có thể đến từ việc chi tiêu không hợp lý nhưng cũng có thể do đầu tư vào một giá trị tài sản khác để thu được lợi nhuận lớn hơn trong tương lai.
  • Để cân nhắc đầu tư một cách đúng đắn: Từ giá trị tài sản ròng mà bạn đang có, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn đầu tư vào một lĩnh vực nào đó. Mức đầu tư này không nên vượt qua quá nhiều giá trị tài sản ròng bạn đang có vì nếu xảy ra vấn đề gì thì sẽ không thể chi trả được.

voh.com.vn-gia-tri-rong-2

Tính toán giá trị tài sản ròng có ý nghĩa rất quan trọng đối với cá nhân, tổ chức (Nguồn: Internet)

Như vậy là bạn đã có thể trả lời được câu hỏi Net worth là gì? Hãy nghiên cứu và tính toán thật kỹ để có được bước đi tài chính đúng đắn cho bản thân.