Ngân hàng số là gì? Các ngân hàng số tại Việt Nam

( VOH ) - Hiện nay ngân hàng số đang là xu hướng của người tiêu dùng khi mang lại nhiều lợi ích, tiện lợi và dễ sử dụng.

Ngân hàng số (Digital Banking) giúp người dùng có thể nạp tiền, thanh toán online… mà không cần phải đến quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện. Hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin về ngân hàng số tại Việt Nam.

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số được hiểu là ngân hàng hoạt động dựa vào ứng dụng tài chính, hoặc có thể là trang website. Cho phép người dùng thực hiện hầu hết những giao dịch giống như giao dịch tại quầy của ngân hàng thông thường, chỉ khác ở hình thức trực tuyến, thông qua mạng internet.

Sử dụng ngân hàng số, người dùng không cần đến ngân hàng mà vẫn có thể chủ động thực hiện được những giao dịch trên tài khoản mọi lúc mọi nơi. Điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hiệu quả.

voh.com.vn-ngan-hang-so-la-gi-0

Ngân hàng số nghĩa là giao dịch trực tiếp trên tài khoản thông qua internet

Hiện nay xu hướng ngân hàng số ngày càng tăng, vì chúng có nhiều tính năng như: 

  • Nạp tiền vào tài khoản từ nhiều nguồn tiền khác nhau.
  • Có thể chuyển tiền từ ngân hàng này đến ngân hàng khác, chuyển tiền quốc tế như chuyển tiền sang mỹ, chuyển tiền sang đức,....
  • Thanh toán online, vay nợ ngân hàng hoặc gửi tiền tiết kiệm online.
  • Ngoài ra, có thể dùng ngân hàng số để đầu tư, mua bảo hiểm, quản lý tài chính…

Như vậy, chúng ta có thể hiểu được ngân hàng số là gì thông qua những thông tin vừa nêu trên.

>>> Xem thêm: Chuyển khoản khác ngân hàng bao lâu thì nhận được?

Những ngân hàng số tại Việt Nam

Các ngân hàng số tại Việt Nam có thể kể đến như:

  • Ngân hàng số Timo

Ngân hàng số Timo là gì? Là ngân hàng mang đến cho người dùng những trải nghiệm giao dịch tài chính hiện đại. Timo được đồng phát triển cùng Ngân hàng số VPBank, người dùng có thể đăng ký và giao dịch tài chính, sử dụng tất cả chức năng của ngân hàng số chỉ cần thông qua internet.

  • Ngân hàng số TPBank

Ngân hàng số TPBank được The Asian Banker trao tặng giải thưởng là Best Digital Banking – ngân hàng số xuất sắc nhất hiện nay. Khi so sánh với những ngân hàng số khác tại Việt Nam, TPBank quả thật khá xuất sắc trong vấn đề xử lý, chuyển đổi số. Đồng thời được người truy cập, người sử dụng đạt mức cao nhất trong tất cả những ngân hàng số khác.

voh.com.vn-ngan-hang-so-la-gi-1

TPBank được The Asian Banker trao tặng giải thưởng là Best Digital Banking 

  • Ngân hàng số Viettel

Hiện nay Viettel có thêm ngân hàng số của riêng mình với cái tên là Viettel Pay. Chúng có những tiện ích, tính năng và ưu đãi dành riêng cho khách hàng đang sử dụng nhà mạng này. Mặc dù Viettel gọi là ngân hàng số, nhưng nếu xét theo nhiều yếu tố khách quan thì chúng giống với ví điện tử hơn.

Ngân hàng số Viettel cho phép người dùng thanh toán online, mua vé online, chuyển tiền và nạp tiền, thậm chí có thể nhận tiền tại nhà. Tuy nhiên, hạn chế của ngân hàng số Viettel đó là chỉ dành cho khách đăng ký mạng Viettel và không thể giao dịch quốc tế.

  • Ngân hàng số Yolo

Đây là ngân hàng số thuộc sản phẩm của VPBank. Với thông điệp “sống phong cách” ngân hàng YOLO xứng đáng là ứng dụng ngân hàng số mang đến nhiều trải nghiệm dành cho người dùng. Không chỉ thoải mái sử dụng dịch vụ tài chính, thanh toán online, mà còn có thể sử dụng ở góc độ giải trí, gọi taxi hoặc đặt chỗ trước tại nhà hàng liên kết…

Ngân hàng số có phải là ngân hàng điện tử?

Rất nhiều người còn nhầm lẫn giữa ngân hàng số và ngân hàng điện tử là một. Thực ra không phải vậy, ngân hàng điện tử hay còn gọi là Internet Banking, chúng giống với ngân hàng số là đều có thể dùng để quản lý tài khoản, và có thể giao dịch trực tuyến.

Nhưng ngân hàng số và ngân hàng điện tử khác nhau ở chỗ:

Các tính năng của ngân hàng điện tử là chuyển tiền, tra cứu số dư tài khoản và thanh toán. Và đây là ứng dụng phát triển thêm cho tài khoản ngân hàng của bạn.

Còn Digital Banking thì có thể dùng được nhiều tính năng khác nhau của một ngân hàng, tất cả mọi giao dịch đều được tiến hành giống như bạn giao dịch tại quầy. Và rõ ràng, ngân hàng số có độ tiện lợi cao hơn so với ngân hàng điện tử.

voh.com.vn-ngan-hang-so-la-gi-2

Chuyển tiền quốc tế qua ngân hàng số

Tóm lại, bạn có thể sử dụng ngân hàng số để giúp các giao dịch trở nên thuận tiện, nhanh chóng và chủ động hơn. Có thể sử dụng ngân hàng số 24/24, vào bất kể ngày nào, giờ nào. Sự ra đời của ngân hàng số giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí, đồng thời chủ động hơn trong quá trình giải quyết những vấn đề, thủ tục liên quan đến tài chính ngân hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng số cho phép bạn chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, đồng thời bảo mật thông tin tối đa. Nếu có nhu cầu sử dụng ngân hàng số, bạn có thể tìm đến ngân hàng uy tín như TPBank, VPBank, hoặc bất kỳ ngân hàng nào khác để đăng ký miễn phí, và giao dịch tiện lợi.