Những điều cần biết về sàn UPCoM

Cái tên UPCoM đã khá quen thuộc đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Để có thể hiểu thêm về sàn giao dịch UPCoM, mời các bạn theo dõi bài viết sau.

Bài viết dưới đây sẽ mang tới cho bạn những thông tin cơ bản nhất về sàn UPCoM như: UPCoM là gì? Cách thức giao dịch cần biết trên sàn UPCoM,...

UPCoM là gì? 

Thị trường công ty đại chúng chưa niêm yết (tiếng Anh là Unlisted Public Company Market – UPCoM) thuộc trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là sàn giao dịch “trung chuyển”, được thiết lập với mục đích khuyến khích các công ty chưa niêm yết tham gia vào thị trường chứng khoán. 

vo.com.vn-san-upcom

UPCoM là sàn trung gian (Nguồn: Internet)

Công ty tham gia vào sàn UPCoM là công ty đại chúng chưa niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán. Chứng khoán phải được đăng ký lưu ký tại Trung tâm lưu ký (VSD). 

Ở Việt Nam, sàn UpCoM ra đời vào ngày 01/01/2009, lúc mới đầu chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên sau nhiều năm hoạt động, đến 5/2018 sàn UPCoM đã thu hút được hơn 738 công ty tham gia, về giá trị vốn hóa thị trường đạt 656.436 tỷ đồng vượt qua sàn HOSE và HNX nhiều lần.

Cách thức giao dịch trên sàn UPCoM 

Hình thức giao dịch 

  • Thỏa thuận điện tử: Bên đại diện giao dịch sẽ nhập lệnh cùng một số điều kiện đã xác định, sau đó lựa chọn lệnh đối ứng phù hợp với mục đích giao dịch. 

  • Thỏa thuận thông thường: Sau khi bên mua và bên bán tự thỏa thuận với nhau về giá và khối lượng, công ty chứng khoán sẽ nhập kết quả giao dịch vào hệ thống

Thời gian giao dịch

  • Thời gian giao dịch của sàn UpCoM là vào cả 2 buổi sáng - chiều các ngày trong tuần.
  • Buổi sáng từ 9h đến 11h30, buổi chiều từ 13h00 đến 15h.

Nguyên tắc khớp lệnh 

  • Ưu tiên về giá: Khi bán thì giá thấp hơn được xếp trước, khi mua thì giá cao hơn được xếp trước. 

  • Ưu tiên về thời gian: Nếu cùng giá, ai đặt lệnh trước thì được ưu tiên trước.

Những điều cần biết về sàn UPCoM 2

Nguyên tắc khớp lệnh thể hiện qua ưu tiên về giá và thời gian (Nguồn: Internet)

Đơn vị giao dịch 

  • Đơn vị giao dịch khớp lệnh theo lô chẵn là 100 cổ phiếu/trái phiếu. 

  • Lô lẻ có khối lượng từ 01 đến 99 cổ phiếu/trái phiếu được thực hiện bằng cách giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh. 

  • Không có đơn vị giao dịch nào được áp dụng cho các giao dịch thỏa thuận. 

  • Đối với cổ phiếu mới niêm yết hoặc cổ phiếu được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngưng 25 ngày, không được phép thực hiện giao dịch thỏa thuận và giao dịch lô lẻ vào ngày giao dịch đầu tiên cho đến khi có giá tham chiếu được xác định dựa vào kết quả của phương thức khớp lệnh liên tục. 

Giá tham chiếu

Giá tham chiếu là bình quân gia quyền của các giá giao dịch thực hiện theo phương thức khớp lệnh liên tục của ngày giao dịch gần nhất trước đó. 

Biên độ dao động

vo.com.vn-san-upcom-1

Biên độ dao động trên sàn UPCoM (Nguồn: Internet)

  • Đối với cổ phiếu: ± 15% 

  • Đối với cổ phiếu mới đăng ký trong ngày giao dịch đầu tiên và cổ phiếu không có giao dịch trên 25 phiên giao dịch liên tiếp gần nhất, trong ngày đầu tiên giao dịch trở lại biên độ dao động giá được áp dụng là ± 40% so với giá tham chiếu. 

  • Đối với trái phiếu: hiện không có quy định. 

Lệnh giao dịch

Lệnh giao dịch là lệnh giới hạn (LO), có hiệu lực kể từ khi được nhập vào hệ thống đăng ký giao dịch cho đến khi bị huỷ bỏ hoặc kết thúc thời gian giao dịch. 

Lợi ích khi tham gia sàn UPCoM

vo.com.vn-san-upcom-2

UPCoM là bước đệm tuyệt vời để các doanh nghiệp tham gia thị trường chứng khoán (Nguồn: Internet)

  • UpCoM là thị trường có sự quản lý rõ ràng và giám sát chặt chẽ giúp góp phần hạn chế rủi ro, mang đến thông tin minh bạch và bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, độ minh bạch và tính công khai chất lượng doanh nghiệp chưa bằng sàn HNX và HOSE. 

  • Thông qua thị trường UPCoM và hệ thống công bố thông tin của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp. Các giao dịch tập trung cổ phiếu qua hệ thống giao dịch của HNX cũng được thực hiện nhanh chóng và an toàn hơn cho cả người mua lẫn người bán. 

  • Đối với công ty, đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM sẽ thuận lợi hơn trong việc niêm yết lên sàn chứng khoán HOSE hoặc HNX sau này và giúp tăng khả năng tiếp cận cho các nhà đầu tư. 

Với những thông tin đã chia sẻ ở trên, hi vọng các bạn sẽ hiểu được phần nào đặc điểm của sàn UPCoM.

Lợi thế thương mại là gì? Tính lợi thế thương mại như thế nào?Lợi thế thương mại là khái niệm xuất hiện trong kế toán. Cụ thể nó dùng khi có sự xuất hiện của hoạt động mua, bán, sáp nhập giữa các công ty.
Thông tin cơ bản nhất về chứng khoán phái sinh (Derivative) Các bên tham gia hợp đồng chứng khoán phái sinh được quy định về quyền và nghĩa vụ rõ ràng trong hợp đồng. Có 4 loại chứng khoán phái sinh phổ biến ở thời điểm hiện tại.