Những điều cần biết về thu nhập bình quân đầu người

Chúng ta vẫn thường nghe đến thuật ngữ thu nhập bình quân đầu người trong những báo cáo tổng kết cuối năm của một quốc gia, vậy hãy cùng tìm hiểu xem con số này có ý nghĩa gì nhé!

Làm sao để có thể phân chia các quốc gia vào top những nước phát triển, đang phát triển và kém phát triển? Sự thật để có thể đánh giá được điều này, người ta sẽ phải căn cứ vào rất nhiều tiêu chí khác nhau và một trong số đó phải kể đến thu nhập bình quân đầu người.

Đây là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc nhưng không phải ai cũng có thể hiểu chính xác về nó, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé!

voh.com.vn-thu-nhap-binh-quan-dau-nguoi

Tìm hiểu thu nhập bình quân đầu người là gì? (Nguồn: Internet)

Thu nhập bình quân đầu người là gì?

Thu nhập bình quân đầu người (Income per capita) là đại lượng được tính bằng cách lấy tổng thu nhập quốc dân (GNI - Gross National Income) chia cho tổng dân số. Đây là mức tính thu nhập bình quân cho tất cả mọi người không phân biệt giới tính, tuổi tác. Nhìn vào chỉ số này, bạn sẽ thấy được sự thịnh vượng của quốc gia và mức sống của người dân.

Phân biệt giữa GDP bình quân đầu người và thu nhập bình quân đầu người

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa GDP bình quân đầu người với thu nhập bình quân đầu người, trong khi hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau.

GDP – Gross Domestic Product là từ dùng để nói về tổng sản phẩm quốc nội. Đây là giá trị trên thị trường của tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ được sản xuất trong một phạm vi lãnh thổ hoặc 1 quốc gia trong thời gian 1 năm.

GDP bình quân đầu người được tính bằng tổng sản phẩm quốc nội chia cho tổng dân số của quốc gia. Đây là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp quan trọng phản ánh kết quả sản xuất tính bình quân đầu người trong một năm, được dùng để đánh giá sự phát triển kinh tế theo thời gian và so sánh quốc tế.

Còn thu nhập bình quân đầu người là một chỉ tiêu về kinh tế - xã hội giúp phản ánh về mức sống và sự phát triển của một quốc gia. Chỉ số này được tính trên kết quả khảo sát mức sống của dân cư theo định kỳ 2 năm/lần.

voh.com.vn-thu-nhap-binh-quan-dau-nguoi-1

Kinh tế phát triển thể hiện qua thu nhập bình quân đầu người (Nguồn: Internet)

Thu nhập bình quân đầu người tại một vài nước châu Á

Thu nhập bình quân đầu người Việt Nam

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vào năm 2017 là 6.450 USD/người/năm theo ngang giá sức mua đô. Việt Nam là đất nước đang trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa cùng sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực công nghiệp. Với tinh thần khởi nghiệp lớn, Việt Nam được đánh giá là 1 trong những quốc gia châu Á đang có nền kinh tế phát triển ổn định.

Thu nhập bình quân đầu người Hàn Quốc

Thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc là 38.260 USD/người/năm theo ngang giá sức mua đô năm 2017. Đây là con số giúp đất nước này đứng ở vị trí thứ 10 trong số những quốc gia có mức thu nhập cao.

Kinh tế của Hàn Quốc sau chiến tranh đã phát triển cực kỳ nhanh chóng và mạnh mẽ để có thể đuổi kịp với nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Những lĩnh vực kinh tế rất phát triển ở đất nước này gồm: công nghiệp giải trí, du lịch và công nghệ.

Thu nhập bình quân đầu người Nhật Bản

Nhật Bản có thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 9 ở khu vực châu Á với 45.470 USD/người/năm theo ngang giá sức mua đô vào năm 2017. Quốc gia này có nền kinh tế phát triển mạnh nhất châu Á, tuy nhiên những khó khăn do thiên tai gây ra đã một phần làm giảm đi sự phát triển.

Vài năm trở lại đây, Nhật Bản đã không còn ở đỉnh phong độ nữa mà đang bước vào thời kỳ suy thoái. Chính phủ nước này đang đưa ra rất nhiều biện pháp để chấn chỉnh và khôi phục lại nền kinh tế.

Thu nhập bình quân đầu người Singapore

Singapore là quốc đảo nổi tiếng về sự tiến bộ và phát triển. Đây được coi là con Rồng của châu Á với sự phát triển kinh tế cực kỳ mạnh mẽ. Thu nhập bình quân đầu người của nước này năm 2017 là 90.570 USD/người/năm theo ngang giá sức mua đô, đứng vị trí thứ 2 châu Á. Các ngành kinh tế chủ lực của Singapore gồm: điện tử, hóa chất và dịch vụ.

Thu nhập bình quân đầu người Trung Quốc

Thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2017 là 16.760 USD/người/năm theo ngang giá sức mua đô. Quốc gia này là đất nước đông dân nhất thế giới, có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ vào những năm trở lại đây. Mức tăng trưởng của Trung Quốc khá cao với các ngành kinh tế, dịch vụ cực kỳ phát triển, việc sản xuất hàng hóa cũng ngày càng lớn mạnh.

Những điều cần biết về thu nhập bình quân đầu người 3

Thu nhập bình quân đầu người đánh giá sự phát triển của quốc gia (Nguồn: Internet)

Qua đây ta có thể thấy thu nhập bình quân đầu người là một chỉ số cực kỳ quan trọng để đánh giá mức độ phát triển của một quốc gia. Ngoài ra nó còn là cơ sở để nhà nước hoạch định và đưa ra những chính sách phù hợp nhằm nâng cao mức sống của người dân.