Những điều có thể bạn chưa biết về số thẻ tín dụng

Một trong những bộ phận không thể thiếu trên những chiếc thẻ tín dụng đó chính là số thẻ. Cùng tìm hiểu về số thẻ tín dụng để thấy rõ được cấu trúc và tác dụng của dãy số này là gì.

Cuộc sống của con người ngày càng hiện đại và phát triển. Mọi hoạt động của chúng ta đang được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn nhờ sự trợ giúp của công nghệ. Bạn đi siêu thị không cần mang theo quá nhiều tiền mặt. Mua hàng không cần đến tận nơi để thanh toán như đặt vé máy bay, xem phim tại nhà,... Hoạt động này được thực hiện là nhờ có những chiếc thẻ tín dụng nhỏ gọn và thông minh. 

Trên mỗi một chiếc thẻ bạn sẽ thấy có dòng số được in trên đó được gọi là số thẻ tín dụng. Chúng rất quan trọng nhưng dường như lại không được ai để ý đến. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu về nó trong bài viết sau đây nhé.

voh.com.vn-so-the-tin-dung-1

Cùng tìm hiểu xem số thẻ tín dụng là gì (Nguồn: Internet)

Số thẻ tín dụng là gì?

Số thẻ tín dụng là một dãy gồm 16 cho đến 19 số. Đây là số thẻ được dùng để giao dịch giữa tài khoản này với tài khoản khác trên hệ thống ngân hàng toàn cầu. Thực tế là chúng được sắp xếp theo một quy luật nhất định chứ không phải là một sự ngẫu nhiên. 

Bạn có thể dùng thẻ tín dụng để thanh toán chi tiêu, mua đồ trước rồi trả tiền cho ngân hàng sau. Đây là một hình thức cho vay của ngân hàng. Bạn sẽ được cấp một số tiền nhất định tùy thuộc vào tài chính mà bạn sở hữu cùng như lịch sử tín dụng trước đó.

Các thương hiệu thẻ tín dụng phổ biến tại Việt Nam là Visa, American Express… Ngân hàng mà bạn lựa chọn sẽ liên kết phát hành loại thẻ này. 

Vị trí của số thẻ tín dụng

Số thẻ tín dụng được in nổi trên thẻ tín dụng. Chúng sẽ được in ở mặt trước để khách hàng có thể nhìn thấy ngay lập tức. Nhiều người khi mới sử dụng nhầm lẫn đây là số tài khoản, điều này khiến cho việc giao dịch không thể thực hiện được.

Cấu trúc của số thẻ tín dụng

Đối với các loại thẻ tín dụng được phát hành tại Việt Nam, số thẻ tín dụng thường sẽ gồm 16 số. Tuy nhiên vẫn có thẻ 19 số được sử dụng. Dãy số này có cấu trúc như sau:

  • 6 số đầu: nhận diện và phân biệt ngân hàng phát hành thẻ.
  • 9 hoặc 12 số tiếp theo là số tài khoản của khách hàng.
  • Số cuối cùng là checksum. Số này dùng để kiểm tra độ chính xác của chiếc thẻ.

voh.com.vn-so-the-tin-dung-2

Cấu trúc của số thẻ tín dụng (Nguồn: Internet)

Quy luật của số thẻ tín dụng

Số cuối cùng trong số thẻ tín dụng sẽ được dùng để kiểm tra checksum. Việc này dựa trên thuật toán Luhn để kiểm tra độ chính xác của thẻ. Bạn có thể tự thực hiện kiểm tra bằng cách sau: 

Bước 1: Viết dãy số thẻ của bạn ra. 

Bước 2: Bắt đầu đếm từ bên trái sang bên phải. Các số thứ tự lẻ bạn giữ nguyên còn số chẵn sẽ nhân đôi. Nếu nhân đôi ra số có 2 chữ số tiếp tục cộng 2 chữ số đó lại với nhau cho đến khi ra kết quả cuối cùng có 1 chữ số thì ghi vào dãy.

 Bước 3: Cộng tất cả các số của dãy cuối cùng bạn ghi ra được vào với nhau. Nếu kết quả chia hết cho 10 thì là số thẻ hợp lệ.

Tác dụng của số thẻ tín dụng

Số thẻ tín dụng có tác dụng y như số tài khoản của bạn vậy. Nó giúp bạn chuyển tiền và kiểm tra số dư trong thẻ. Tất cả sẽ được thực hiện qua phần mềm.

Chuyển tiền vào tài khoản qua số thẻ tín dụng

Khi muốn chuyển tiền cho một ai đó, bạn có thể chuyển thông qua số tài khoản. Đây là cách làm phổ biến được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên trong những trường hợp người đó quên số tài khoản bạn cũng có thể thực hiện chuyển tiền thông qua số thẻ. Thao tác rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập mã số vào công thức hoặc ứng dụng đã được các ngân hàng thiết lập sẵn.

Kiểm tra số dư trong thẻ tín dụng

Đối với thẻ tín dụng, khi muốn kiểm tra số dư cũng có thể thực hiện thông qua số thẻ. Thường thì cú pháp của tin nhắn kiểm tra số dư trong thẻ sẽ yêu cầu bạn nhập 4 số cuối của thẻ.

voh.com.vn-so-the-tin-dung-3

Hiểu về số thẻ tín dụng để đảm bảo an toàn cho giao dịch (Nguồn: Internet)

Số thẻ tín dụng là một thông tin cực kỳ quan trọng tuy nhiên lại không mấy được để ý. Tìm hiểu về chúng giúp bạn bảo vệ tài khoản của mình cũng như giao dịch được diễn ra một cách an toàn và nhanh chóng.