Những thuật ngữ liên quan đến IPO nhà đầu tư nào cũng phải biết

Nếu làm việc trong lĩnh vực liên quan đến tài chính ngân hàng thì có lẽ chúng ta hay nghe nhắc đến cụm từ IPO. Tuy nhiên IPO là gì và thực hiện IPO như thế nào

Cụm từ IPO chúng ta có lẽ được nghe rất nhiều, nhất là đối với các nhà đầu tư tài chính. Nhưng không phải bất cứ ai cũng biết rõ IPO là gì và nhiều thuật ngữ liên quan. Do đó trong bài viết dưới đây chúng tôi xin được chia sẻ đầy đủ những vấn đề này cùng bạn!

voh.com.vn-Ipo-la-gi-1

IPO là thuật ngữ trong ngành tài chính

IPO là gì?      

IPO theo đó chính là viết tắt từ cụm “Initial Public Offering” nghĩa là “Phát hành lần đầu ra công chúng”. Thực chất đây là cụm từ để giải nghĩa cho việc đây là lần đầu tiên tiến hành huy động vốn từ công chúng rộng rãi thông qua việc phát hành cổ phiếu hoặc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán lần đầu của những công ty cổ phần.

Các thuật ngữ liên quan IPO

Để hiểu rõ hơn về IPO thì chúng ta cũng cần phải quan tâm về những thuật ngữ liên quan đến nó. Cụ thể bao gồm các thuật ngữ như sau:

ICO là gì?

ICO là viết tắt của cụm “Initial Coin Offering” và đây chính là một hình thức huy động tài chính trong Cryptocurrency hoặc là ngành công nghiệp của Blockchain, quá trình này thông qua việc chào bán token. Và ở đây thường sẽ là ETH hoặc là BTC. Dễ hiểu hơn thì ICO chính là hình thức để kêu gọi vốn đầu tư và nó thường diễn ra khá phổ biến ở những dự án liên quan đến tiền điện tử kỹ thuật số.

Pre - IPO là gì?             

Ở đây Pre-IPO nghĩa của nó là cổ phiếu IPO trước. Chính xác hơn đây sẽ là số cổ phiếu của một công ty mà các nhà đầu tư có thể mua nó trước khi mà số cổ phiếu ấy chính thức được đưa ra bên ngoài thị trường. Thực chất ở đây thì Pre-IPO nó chỉ mới nằm ở kế hoạch và vẫn chưa có bất cứ sự chắc chắn nào về công ty sẽ IPO.

Nhưng đặc biệt lưu ý là ở đây số tiền mà nhà đầu tư bỏ ra mua cổ phiếu trước khi đưa ra thị trường bao giờ thì nó cũng thấp hơn với mức giá một khi công ty sẽ mở bán cổ phiếu ấy.

Ở Việt Nam thì Pre-IPO vẫn chưa được biết đến nhiều và như đã nói không chắc chắn rằng công ty ấy sẽ IPO cổ phiếu và mức giá cổ phiếu IPO sẽ là bao nhiêu. Chính vì vậy thì các nhà đầu tư cần phải thực sự cẩn trọng đối với việc quyết định mua Pre-IPO hay không bởi tính rủi ro sẽ rất lớn.

voh.com.vn-Ipo-la-gi-2

Có nhiều chiến lược liên quan đến IPO

Thoái vốn IPO là gì?              

Nếu một công ty được nhận số vốn đầu tư thông qua quá trình phát hành chứng khoán, nhưng sau đó lại không thể tạo được giá trị cho cổ đông (tiêu pha quá nhiều hoặc bỏ túi riêng để làm giàu cho người sáng lập ra công ty) thì đây được xem là chiến lược thoái hóa vốn IPO.

Điều kiện thực hiện IPO

Để thực hiện được IPO thì đòi hỏi các công ty cần phải đảm bảo các điều kiện như sau:

  • Mức vốn điều lệ được khai báo trong sổ sách kế toán ở thời điểm tiến hành mở thủ tục đăng ký IPO phải ít nhất từ 10 tỷ đồng.
  • Hoạt động kinh doanh của công ty năm gần nhất đến thời điểm đăng ký IPO phải có lãi.
  • Cần phải có phương án cũng như kế hoạch cụ thể đối với việc thực hiện IPO và việc thực hiện số vốn đã được huy động sau khi IPO. Hội động quản trị phải chấp thuận và cam kết đối với trách nhiệm khi thực hiện.
  • Nếu là doanh nghiệp với 100% vốn Nhà nước thì cần phải thực hiện chuyển đổi thành công ty Cổ phần.
  • Nếu là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng thì yêu cầu phải có ít nhất là 1 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, nó phải thuộc đề án phát triển Kinh tế - Xã hội thuộc Bộ, Ngành và có dự án đã được cấp thẩm quyền, chứng khoán bảo lãnh phát hành hoặc được tổ chức tài chính.
  • Nếu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì cũng cần phải chuyển đổi thành công ty Cổ phần và thiết lập hồ sơ đăng ký IPO bởi sự tư vấn từ công ty chứng khoán nào đó.

Mục đích của quá trình IPO          

Quá trình IPO sẽ mang lại những mục đích quan trọng trong việc kinh doanh như là:

  • Khẳng định về vị thế và nguồn lực của doanh nghiệp trước công chúng. Điều này sẽ góp phần quan trọng đối với việc tăng giá trị thương hiệu cùng sự uy tín của doanh nghiệp.
  • Huy động được nguồn vốn lớn từ những nhà đầu tư cộng đồng để phục vụ quá trình kinh doanh và giúp mở rộng quy mô của doanh nghiệp.
  • Quá trình IPO thực hiện chính xác sẽ góp phần mang đến nhiều những giá trị hơn là việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
  • Thông qua IPO sẽ góp phần thu hút nguồn nhân lực tiềm năng cũng như đội ngũ nhân viên giàu năng lực để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
  • Ngoài ra thì quá trình IPO còn được đánh giá chính là bước đệm quan trọng góp phần phục vụ quá trình mua hoặc sáp nhập lại với những doanh nghiệp nhỏ có tiềm năng…

voh.com.vn-Ipo-la-gi-3

Cần nghiên cứu kĩ lưỡng khi thực hiện chiến lược

Những rủi ro của IPO

Song song với những lợi ích thì thực hiện IPO cũng có những rủi ro nhất định như là:

  • Hội đồng quản trị cũng như các nhà điều hành công ty cần chịu trách nhiệm nhiều hơn với các quy định, với pháp luật và cần báo cáo trước công chúng.
  • Mức chi phí phát sinh sẽ tăng cao hơn như là các chi phí kế toán, chi phí tư vấn, trung gian, phát hành, ngân hàng đầu tư…
  • Cần phải cố gắng trong việc minh bạch thông tin tối đa nhưng lại khó có thể kiểm soát được toàn bộ thông tin khi đưa ra công chúng. Có thể phải xảy ra các hệ lụy về giá trị thông tin.
  • Bị tăng áp lực duy trì sự tăng trưởng của công ty bởi các cổ đông cũng như các nguồn đầu tư từ thị trường.
  • Phải chia sẻ do đó mất dần quyền kiểm soát của công ty bởi cần phải biểu quyết và được các cổ đông của công ty thông qua.

Bài viết trình bày trên đây chúng tôi hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về IPO cùng với những ưu điểm và rủi ro mà nó mang lại. Chúc bạn có nhiều kiến thức hữu ích để có được các kế hoạch hiệu quả phù hợp với đơn vị của mình!

Nguồn ảnh: Internet 

Thẻ visa debit là gì? Những chú ý khi dùng thẻ visa debit để thanh toán quốc tế? Thẻ visa debit là một trong những loại thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn chưa hiểu rõ về loại thẻ này thì hãy tìm hiểu ngay nhé!
Ví điện tử Vimo và những thông tin liên quan cần nắm rõ Hiện nay không phải bất cứ ai cũng hiểu rõ về công dụng cũng như cách thức hoạt động và lợi ích mà ví điện tử Vimo mang lại cho chúng ta là gì, cách sử dụng như thế nào để đảm bảo hiệu quả ...