Nợ quá hạn là gì? Bị nợ quá hạn có sao không?

Nợ quá hạn là gì và những vấn đề liên quan như vì sao bị nợ quá hạn, nợ quá hạn có bị sao không... luôn là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm.

Khi đi vay tiền và cho vay tiền thì dù là cá nhân hay tổ chức đều luôn quan tâm đến việc đối tượng cho vay có thể trả hay là rơi vào tình trạng nợ quá hạn. Vậy nợ quá hạn là gì và khi bị nợ quá hạn thì có sao không? Cùng tham khảo những thông tin được trình bày từ bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra được đáp án chính xác!

voh.com.vn-no-qua-la-gi-1

Nợ quá hạn là nỗi lo lắng của nhiều người

Nợ quá hạn là gì?

Nói về nợ quá hạn là gì thì đây chính là khoản nợ của người đi vay có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp và đã đến hạn cần phải trả cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng. Nhưng họ vẫn không thể trả được vốn hoặc cả vốn lẫn lãi theo đúng thời hạn quy định.

Chính điều này sẽ gây nên sự tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của cả ngân hàng lẫn như hoạt động kinh doanh của cá nhân hoặc doanh nghiệp là người vay vốn.

Các nhóm nợ CIC

Dựa vào các tiêu chí về thời gian nợ thì hiện tại khi nói đến nhóm nợ CIC sẽ được phân chia rõ thành 5 nhóm nợ khác nhau như sau:

Nợ đủ tiêu chuẩn

Đây chính là nhóm nợ là khách hàng hiện đang ở trong giai đoạn nợ trong hạn và được ngân hàng đánh giá rằng có khả năng thu hồi đầy đủ các gốc lẫn lại một cách đúng hạn.

Ngoài ra nợ đủ tiêu chuẩn cũng là khách hàng hiện đang bị nợ quá hạn nhưng dưới 10 ngày và họ cũng được đánh giá rằng có khả năng thanh toán đầy đủ từ gốc và lãi quá hạn cộng với khoản lãi và gốc của thời gian còn lại.

Nợ cần chú ý

Đây là nhóm nợ mà:

  • Khách hàng vẫn đang bị nợ quá hạn trong thời gian từ 10 đến 90 ngày.
  • Khách hàng đã được gia hạn đối với nợ ở lần đầu.

Nợ dưới tiêu chuẩn

Nhóm nợ dưới tiêu chuẩn chính là:

  • Khách hàng có nợ quá hạn trong khoảng thời gian từ 91 đến 180 ngày.
  • Những khoản nợ cơ cấu lại thời gian để trả nợ lần đầu và trừ những khoản nợ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ lần đầu và phân loại nằm trong nhóm 2 ở trên.
  • Khoản nợ cần được miễn hoặc giảm bớt lãi suất bởi vì khách hàng không đủ điều kiện hoặc khả năng trả đủ theo đúng trong hợp động tín dụng.

Nợ nghi ngờ mất vốn

Đây chính là những đối tượng mà:

  • Nợ quá hạn trong thời gian từ 181 ngày đến 360 ngày.
  • Bao gồm những khoản nợ khó đòi và nó được cơ cấu lại thời hạn để trả nợ lần đầu và quá hạn dưới 90 ngày theo như thời hạn được quy định trả nợ cơ cấu lại theo lần đầu.
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn để trả nợ trong lần thứ hai.

Nợ có khả năng mất vốn

Thuộc về những trường hợp như sau:

  • Khách hàng đã nợ với thời hạn quá 360 ngày.Những khoản nợ khó đòi cũng đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo quy định về thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu.
  • Những khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần hai vẫn quá hạn theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại ở lần thứ hai.
  • Những khoản nợ đã được cơ cấu lại về thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên. Và nó thuộc về quá hạn hoặc chưa quá hạn đều nằm trong nhóm này.
  • Những khoản nợ khoanh và nợ đang được chờ xử lý.

voh.com.vn-no-qua-la-gi-2

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn

Nguyên nhân bạn rơi vào nợ quá hạn

Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng chúng ta rơi vào việc trả nợ quá hạn, điển hình như sau:

  • Khi sử dụng thẻ tín dụng một cách không kiểm soát từ đó khả năng thanh toán không còn dẫn đến việc không thể nào trả nợ đúng hạn cho ngân hàng được.
  • Khi mua hàng trả góp ở những siêu thị nhưng lại không trả tiền đầy đủ và đúng hạn như cam kết được quy định bên trong hợp đồng vay tiền.
  • Khi dùng thẻ thấu chi của những ngân hàng theo mức lương nhưng chi tiêu quá mức dẫn đến kỳ thanh toán trong tài khoản lương đã không còn đủ để trả. Từ đó dẫn đến nợ phát sinh quá hạn.
  • Khi không đồng ý với cách tính lãi từ khoản vay nên cố tình không trả nợ từ đó dẫn đến tình trạng khoản vay bị quá hạn và chuyển thành nợ xấu.
  • Khi không biết hoặc quên hay cố tình không chấp nhận những chi phí phạt vì quá ngày thanh toán. Từ đó dẫn đến những khoản phí phạt này sẽ chuyển sang khoản nợ quá hạn.

Bị nợ quá hạn có sao không?

Nếu cá nhân hoặc công ty, tổ chức bị rơi vào trường hợp nợ quá hạn thì nó sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Bởi vì mọi giao dịch tín dụng cũng đều được trung tâm tín dụng CIC ghi nhận một cách đầy đủ.

Việc bị nợ quá hạn sẽ làm cho bạn bị giảm độ uy tín và giảm điểm tín dụng. Nếu như trong tương lai bạn tiếp tục có ý định vay vốn thì chắc chắn sẽ khó khăn.

voh.com.vn-no-qua-la-gi-3

Nợ quá hạn có thể sẽ bị liệt kê vào danh sách nợ xấu

Chia sẻ trình bày mong rằng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nợ quá hạn là gì cũng như nợ quá hạn có sao không. Chúc bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để sử dụng thẻ tín dụng thông minh không gặp phải các sự cố, phiền toái này!

Nguồn hình: Internet