Phí THC là phí gì? Tìm hiểu về THC ở Việt Nam

( VOH ) - Đối với ngành xuất nhập khẩu, có một số thuật ngữ mà người dùng cần phải hiểu rõ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phí THC là phí gì?

1. THC là phí gì?

Tên tiếng Anh củ THC là Terminal Handling Charge. Nghĩa là phí phát sinh ở khâu xếp dỡ hàng hóa tại cảng, khoản phí phụ thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho một số hoạt động làm hàng hóa tại cảng biển như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…

voh.com.vn-phi-thc-la-phi-gi-0
THC là khoản phí được tính khi xếp dỡ hàng hóa tại cảng

2. Vì sao có khoản phí THC?

Thực tế cho thấy, cảng thu phí THC của hãng tàu. Sau đó hãng tàu lại thu lại từ chủ hàng (có thể là người gửi hoặc người nhận hàng).

Trước những năm 1990, các hãng tàu sẽ tính gộp phí lại, thành thuật ngữ là chi phí vận chuyển và phí khác. Tuy nhiên, sau đó ngành vận chuyển đã tách riêng cước phí là phí vận chuyển và phí THC với mục đích:

  • Tăng tính minh bạch, rõ ràng của từng khoản phí vận tải đường biển. Dựa vào đó, chủ hàng sẽ biết được họ trả bao nhiêu tiền cho hãng tàu, và bao nhiêu tiền cho công đoạn làm việc tại cảng xếp và cảng dỡ.
  • Việc tách chi phí riêng như vậy sẽ giúp các hãng tàu tránh được sự ảnh hưởng khi tiền tệ biến động. Vì phí THC do công ty khai thác cảng tính, và họ trả bằng tiền địa phương, trong khi đó, cước phí vận chuyển đường biển lại tính bằng USD.

Ví dụ: khi sử dụng dịch vụ mua hộ hàng Thái Lan tại đơn vị trung gian nào đó, công ty sẽ tính phí vận chuyển hàng từ Thái Lan về Việt Nam, chứ không tính riêng lẻ ra. Còn nếu áp dụng phí THC vào trong trường hợp này thì cước phí đi lại tàu biển sẽ bằng số tiền A và phí THC sẽ là B.

Mặc dù những đơn vị trung gian sẽ tính gộp cho khách hàng, nhưng hãng tàu biển lại tính phí riêng lẻ ra gồm THC và cước phí vận chuyển. Như vậy, hầu hết các khách hàng cá nhân, hoặc những ai không trực tiếp làm việc với hãng tàu sẽ không biết đến thuật ngữ THC là phí gì.

3. Thu phí THC ở Việt Nam

Ở Việt Nam, các hãng tàu thu phí THC từ năm 2007. Việc thu phí THC ở Việt Nam khi cho ra đời đã gặp nhiều phản ứng mạnh từ hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container. Theo ý kiến từ phía chủ hàng hóa tại Việt Nam, nếu có phí THC thì sẽ làm tăng chi phí đối với nhà xuất khẩu. Nhưng ngược với ý kiến này, chủ tàu cho rằng, tách phí THC như vậy nghĩa là hãng tàu biển đã được giảm giá cước vận tải biển, và điều này sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến chủ hàng.

voh.com.vn-phi-thc-la-phi-gi-1
Phí THC ở Việt Nam vẫn còn nhiều tranh cãi

Mặc dù có tranh cãi nhưng thực tế thì các chủ tàu vẫn áp dụng thu phí THC như điều lệ vận chuyển hàng quốc tế nêu ra. Với hàng container ship nội địa thì vẫn áp dụng cước gộp như trước giờ.

4. Tách THC khỏi cước vận tải biển, nên hay không?

Mặc dù phí THC được tách ra là để tăng thêm tính minh bạch của cước phí vận tải biển nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ về "tính minh bạch" mà họ đưa ra. Dù mục đích của việc tách phí THC là bù đắp cho phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng, nhưng điều đáng nói ở đây là không một hãng tàu nào công bố chi phí thực tế mà họ phải thanh toán cho cảng.

Do vậy, đến nay nhiều người vẫn còn bất đồng quan điểm về phí THC.

5. Sự khác nhau giữa phí THC và CFS là gì? 

CFS tên tiếng Anh đầy đủ là container freight station fee. Khi có hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng biển, các consol/forwarder sẽ tiến hành dỡ hàng hóa từ container đưa vào kho bãi, hoặc ngược lại từ kho bãi ra cảng. Họ sẽ thu thêm phí có tên gọi là CFS, và phí này được thu để bù đắp cho phí giữ hàng hóa, lưu kho bãi.

voh.com.vn-phi-thc-la-phi-gi-2
CFS là phí thuê mướn kho bãi, thuê người bốc xếp hàng hóa

Có rất nhiều người còn chưa phân biệt được phí THC và phí CFS. Và họ nhầm tưởng 2 phí này là một. Tuy nhiên, chúng khác nhau và hoàn toàn tách biệt. Cụ thể là:

  • Phí CFS thu cho dịch vụ forwarder, nghĩa là thuê mướn kho bãi và bốc xếp hàng hóa.
  • Còn THC là phí bốc xếp, dỡ hàng từ cảng lên tàu hoặc ngược lại.

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ về phí THC là gì. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc quan tâm. Hơn thế nữa, chúc các bạn có được những chuyến hàng thuận lợi, an toàn và tiết kiệm nhất.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam

Xem thêm: