Pos là gì? Làm thế nào để sử dụng Pos một cách hiệu quả nhất?

Bạn đã biết máy Pos là gì chưa? Tham khảo trong bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Hiện nay, người ta đã chế tạo ra rất nhiều công cụ hữu ích hỗ trợ cho cuộc sống. Một trong những thứ đó không thể bỏ qua máy Pos. Nghe thì có vẻ xa lạ, nhưng loại máy này bạn thường xuyên gặp tại những quán ăn, cửa hàng quần áo… Để hiểu hơn về máy pos là gì cũng như cách sử dụng chúng, bạn theo dõi trong bài viết sau nhé. 

POS là gì?

Pos được viết tắt từ từ Point of Sale. Đây là một loại máy giúp mọi người thanh toán tiền qua thẻ ngân hàng một cách tiện lợi. Loại máy này như một cây ATM thu nhỏ, kết nối với nhiều ngân hàng khác nhau. Bạn có thể thanh toán hóa đơn của mình bằng thẻ ngân hàng trực tiếp qua máy này mà không phải đi rút tiền. 

Về cơ bản, thanh toán qua máy Pos rất an toàn. Hiện nay, loại máy này thường xuất hiện tại nhiều nơi như nhà hàng, siêu thị, khách sạn… với thiết kế nhỏ gọn, không chiếm quá nhiều diện tích trên quầy thu ngân. 

voh.com.vn-Pos-la-gi-1

Máy Pos được sử dụng phổ biến hiện nay

Những loại thẻ có thể dùng được trên POS

Hiện nay, các loại thẻ ATM có thể được làm từ nhiều ngân hàng khác nhau với hai loại chính là: thẻ nội địa và quốc tế. Thẻ nội địa đến từ các ngân hàng thông dụng như Vietinbank, Agribank, BIDV, Techcombank, Vietcombank… 

Đối với loại thẻ quốc tế, thanh toán qua Pos được chấp nhận bao gồm:

  • Thẻ visa: Bắt đầu số thẻ bằng con 4
  • Thẻ JCB: Bắt đầu số thẻ bằng con 35 
  • Thẻ MasterCard: Bắt đầu số thẻ bằng con 5
  • Thẻ American Express: Bắt đầu số thẻ bằng con 37
  • Unionpay: Bắt đầu số thẻ bằng con 62

voh.com.vn-Pos-la-gi-2Một vài loại thẻ ngân hàng hỗ trợ trên Pos

Cách sử dụng cà thẻ trên máy POS

Theo quy định từ ngân hàng nhà nước, chủ thẻ hoặc người sử dụng sẽ không phải trả phí khi giao dịch trên máy Pos. Chỉ những cơ quan, cửa hàng, đơn vị kinh doanh mới phải trả phí cho ngân hàng đã cung ứng Pos. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, khi sử dụng thanh toán qua Pos bạn vẫn phải trả phí. Thẻ nội địa phải trả <1%, quốc tế từ 2 - 2.5% trên tổng giao dịch. 

Để sử dụng cà thẻ trên máy Pos, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách thứ nhất: Thanh toán bằng điện thoại. Bạn tải các ứng dụng hỗ trợ thanh toán trực tuyến như Apple Pay, Android Pay, Samsung Pay… Sau đó, scan mã code trên máy Pos cho khớp nhau, nhập mã PIN là hoàn thành bước thanh toán. 

  • Bạn có thể tải ứng dụng Android Pay tại đây 
  • Đối với Samsung Pay bạn vui lòng tải biểu tượng của ứng dụng từ Google Play.
  • Đối với Apple Pay bạn có thể tải ứng dụng trong cửa hàng Apple Store.

Cách thứ 2: Bạn có thể thanh toán thông qua máy pos bằng các hình thức như cà thẻ, cắm thẻ trực tiếp vào máy hoặc thông qua việc tiếp xúc giữa máy pos và thẻ nhờ con chip EMV có trong thẻ quốc tế. 

voh.com.vn-Pos-la-gi-3Cà thẻ trên máy Pos khá đơn giản

Những lợi ích mang lại khi sử dụng máy pos

Đối với đơn vị kinh doanh, hình thức này giúp thu hút lượng lớn khách hàng, đa dạng trong cách thanh toán. Hơn nữa, còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro về tiền rách, tiền giả, quản lý nguồn tiền hiệu quả. 

Ngoài ra, khi triển khai phương thức thanh toán này, đơn vị còn được ngân hàng hỗ trợ bảo trì, cung cấp thiết bị miễn phí. Số tiền khách hàng thanh toán được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp nhanh chóng. 

Đối với khách hàng, khi đi mua sắn hay ăn uống, bạn không phải mang theo bên mình một khoản tiền lớn. Việc này sẽ hạn chế rủi ro mất cắp hay thanh toán nhầm. 

voh.com.vn-Pos-la-gi-4

Thanh toán qua Pos mang đến cho người dùng nhiều lợi ích

Lưu ý khi sử dụng máy POS

Sau đây là một vài lưu ý khi sử dụng máy Pos để giúp nguồn tài chính của bạn được an toàn hơn:

  • Nên che tay lại khi nhập mã PIN trên máy Pos
  • Không tiết lộ mã PIN hoặc đưa người kém tin tưởng mượn thẻ của mình. 
  • Quan sát thật kỹ mọi hành động khi nhân viên cầm thẻ ATM của mình. Nếu phát hiện điều gì bất thường, hãy ngỏ lời lấy lại thẻ. 
  • Khi sử dụng thẻ gắn chip EMV để thanh toán, bạn chỉ cần ký tên. Lưu ý, bạn hãy xóa CVV trên thẻ.
  • Hãy báo cáo lại ngay với ngân hàng cấp thẻ ATM cho bạn, kèm theo hóa đơn nếu bạn mất phí thanh toán qua Pos. 

voh.com.vn-Pos-la-gi-5Dù đơn giản thế nào bạn cũng cần phải lưu ý để sử dụng an toàn 

Qua bài chia sẻ trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về máy Pos là gì, cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Việc giao dịch qua thẻ Pos rất tiện lợi, an toàn, nhanh chóng, nhờ đó bạn không phải lo về việc mang bên mình khoản tiền mặt lớn để mua sắm, ăn uống, du lịch… 

Nguồn ảnh: Internet

Hướng dẫn cách chuyển khoản 7 ngân hàng phổ biến nhất Việt Nam nhanh chóngNgoài cách chuyển khoản ngân hàng trực tiếp tại các quầy giao dịch. Hiện giờ, bạn đã có thể thực hiện chuyển khoản ngân hàng dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhờ vào các hình thức trực tuyến.
Lợi thế thương mại là gì? Tính lợi thế thương mại như thế nào?: Lợi thế thương mại là khái niệm xuất hiện trong kế toán. Cụ thể nó dùng khi có sự xuất hiện của hoạt động mua, bán, sáp nhập giữa các công ty.