Quy định thời điểm xuất hóa đơn đối với nhiều ngành

Khi nào thì nên xuất hóa đơn đối với ngành dịch vụ, xuất nhập khẩu, xây dựng…, và nếu xuất hóa đơn sai thời điểm thì sẽ bị phạt như thế nào?

1. Quy định về thời điểm xuất hóa đơn

Mỗi một ngành nghề sẽ có những quy định riêng về thời điểm xuất hóa đơn. Cụ thể như sau: 

1.1 Hóa đơn bán hàng

Ngày ghi trên hóa đơn đối với ngành này là thời điểm chuyển quyền sở hữu/sử dụng hàng hóa cho người mua. Không cần biết đã thu được tiền hay chưa, chỉ cần biết món hàng đó đã thuộc về tay người mua.

1.2 Dịch vụ

Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ. Không cần biết đã thu hay chưa thu được tiền của người sử dụng dịch vụ. Trường hợp, tổ chức cung ứng thu tiền trước, trong hoặc sau khi cung ứng dịch vụ, thì thời điểm lập hóa đơn là ngày thu tiền. Đây cũng là thời điểm xuất hóa đơn cho thuê văn phòng, thuê nhà..

1.3 Ngành xây dựng

Thời điểm xuất hóa đơn trong xây dựng là khi công trình được nghiệm thu, bàn giao công trình, hoàn thành công trình, cũng không cần đến yếu tố đã thu tiền hay chưa thu tiền. Nếu giao hàng nhiều lần, hoặc giao từng đợt, từng hạng mục… thì mỗi lần bàn giao là thời điểm xuất hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng…

voh.com.vn-thoi-diem-xuat-hoa-don-0
Ngành xuất nhập khẩu cũng có quy định về thời điểm xuất hóa đơn

1.4 Ngành xuất nhập khẩu

Thời điểm xuất hóa đơn xuất khẩu, nhập khẩu hàng Alibaba China thì thời điểm xuất hóa đơn đó là thỏa thuận giữa người xuất và người khẩu. Ngày xác định doanh thu xuất nhập khẩu, hoàn tất thủ tục trên tờ khai hải quan, là thời điểm xuất hóa đơn xuất khẩu. 

1.5 Bán xăng dầu

Ngày tạo hóa đơn đối với ngành bán xăng dầu cho người mua là tổ chức, cá nhân kinh doanh… là ngày hai bên ký hợp đồng kèm theo bảng kê hoặc chứng từ có xác nhận… Chậm nhất có thể là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động mua-bán.

2. Xử phạt xuất hóa đơn sai thời điểm

Xuất hóa đơn sai thời điểm phạt bao nhiêu? Thực tế, sẽ bị xử phạt theo quy định như sau:

  • Phạt tiền từ 4 - 8 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm.
  • Doanh nghiệp bị truy thu thuế nếu phát sinh nghĩa vụ phải nộp trong kỳ hạn.

Để tránh tình trạng bị phát hiện, khi xuất hóa đơn, hạn chế trường hợp xuất hóa đơn sai thời điểm. Và khi đã bị phát hiện 1 lần, lực lượng chức năng sẽ giám sát và điều tra công ty của bạn ở những lần tiếp theo.

voh.com.vn-thoi-diem-xuat-hoa-don-1
Nếu xuất hóa đơn sai thời điểm sẽ bị phạt

2.1 Một số ví dụ thực tế:

Thứ 1, Doanh nghiệp xuất hàng ngày 1/8/2020 nhưng đến ngày 2/5/2020 mới xuất hóa đơn cho người mua. Vi phạm xuất hóa đơn sai thời điểm này sẽ bị phạt ở mức cảnh cáo, phạt tiền tối thiểu từ 4 - 8 triệu đồng.

Thứ 2, doanh nghiệp xuất hàng nhiều lần trong tháng 8, nhưng cuối tháng 8 mới xuất hóa đơn cho người mua. Trường hợp này vi phạm, xuất hóa đơn sai.

Thứ 3, doanh nghiệp bán thống nhất với bên mua là giao hàng cho đến khi hết lô hàng. Thì hai bên cần phải xuất hóa đơn một lần.

Lưu ý: Bên bán giao hàng cho bên mua, nhưng cuối tháng mới xuất hóa đơn phạt từ 4 - 8 triệu đồng.

Bên bán giao hàng cho bên mua nhưng tháng sau mới xuất hóa đơn sẽ phạt về hành vi kê khai theo quy định pháp luật.

Bên bán xuất hàng cho bên mua nhưng năm sau mới xuất hóa đơn sẽ bị nộp phát xuất hóa đơn sai thời điểm từ 10 - 20 triệu đồng.

Thứ 4, doanh nghiệp lập hóa đơn trước cho người mua được gọi là hóa đơn khống, xử phạt từ 20 triệu - 50 triệu.

3. Những lưu ý về thời điểm xuất hóa đơn

Pháp luật quy định rất rõ về thời điểm xuất hóa đơn. Do vậy, hãy tuân thủ theo quy định. Nếu làm sai quy định, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu phạt.

voh.com.vn-thoi-diem-xuat-hoa-don-2
Tuyệt đối không được kê khai, xuất hóa đơn sai thời điểm

Trường hợp không biết về thời điểm xuất hóa đơn cần đọc thêm luật, quy định trong dịch vụ giá trị gia tăng để biết chính xác.

Tuyệt đối không kê khống hoặc sai thời điểm để tránh những hệ lụy về sau.

Trên đây là những thời điểm xuất hóa đơn đối với nhiều ngành nghề khác nhau. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam

Xem thêm: