Thẻ ATM là gì? - Những điều bạn cần biết về thẻ ATM

Thẻ ATM được coi là công cụ thanh toán hiện đại nhất hiện nay và được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cùng tìm hiểu rõ hơn về loại thẻ này nhé.

Thẻ ATM được coi là công cụ thanh toán hiện đại nhất hiện nay. Thẻ được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vậy bạn đã biết thẻ ATM là gì chưa và có những loại thẻ ATM nào? Ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Thẻ ATM là gì?

Có thể thấy thẻ ATM được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên lại có khá ít người biết được thực sự thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM được định nghĩa là loại thẻ do ngân hàng phát hành được dùng để thực hiện các giao dịch như rút tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiền và nhiều hoạt động khác tuân theo những quy định riêng của từng ngân hàng.

voh.com.vn-the-atm-la-gi

Thẻ ATM là gì? (Nguồn: Internet)

Trên thẻ ATM có ghi các thông tin quan trọng như số thẻ, tên chủ sở hữu và tên ngân hàng. Ngoài ra để có thể sử dụng được thẻ ATM thì các khách hàng cũng cần phải biết mã bảo mật của thẻ (mã này còn có tên gọi là mã pin thẻ ATM). Đây chính là những thông tin giúp cho các ngân hàng có thể phân biệt được các khách hàng nào có trong hệ thống của mình để thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Số thẻ ATM là gì?

Số thẻ ATM chính là dãy số được in trên bề mặt thẻ ATM. Tùy thuộc vào từng ngân hàng mà dãy số này có thể được quy định khác nhau. Chẳng hạn như đối với ngân hàng Vietcombank và VIB thì số thẻ ATM sẽ có 19 số còn đối với các ngân hàng khác thì số thẻ ATM thường chỉ có 12 số.

Theo quy ước thì các ngân hàng ở Việt Nam thường có số thẻ bắt đầu từ 9704 sau đó tới mã ngân hàng, mã số CIF của khách hàng và cuối cùng là 1 dãy số ngẫu nhiên được dùng để phân biệt các tài khoản của khách hàng trong hệ thống. Ta có thể thấy rõ thông qua ví dụ sau đây:

Giả sử 1 tài khoản của ngân hàng Vietcombank có số thẻ là 9704 36 68 12345678 111 thì trong đó:

- 9704 là mã số quy ước của các ngân hàng ở Việt Nam.

- 36 là mã của ngân hàng Vietcombank.

- 12345678 là mã số CIF của khách hàng.

- 111 là dãy số ngẫu nhiên được dùng để phân biệt các khách hàng có trong cùng 1 hệ thống.

voh.com.vn-the-atm-la-gi-1

Số thẻ ATM là gì? (Nguồn: Internet)

Mã pin thẻ ATM là gì?

Mã pin thẻ ATM chính là mã bảo mật được dùng để truy cập vào 1 thẻ ATM nào đó. Mã này sẽ do chủ tài khoản tự đặt và nó thường có 6 số. Mã pin này sẽ giúp cho khách hàng có thể bảo vệ được số tiền có trong tài khoản của mình tránh khỏi sự xâm nhập của những kẻ xấu.

voh.com.vn-the-atm-la-gi-2

Mã pin thẻ ATM là gì? (Nguồn: Internet)

Các loại thẻ ATM

Hiện nay thẻ ATM được chia thành 2 loại cơ bản đó là thẻ trả trước, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.

Thẻ trả trước

Thẻ trả trước là 1 loại thẻ ATM khá đặc biệt, khách hàng không cần mở tài khoản ngân hàng mà vẫn có thể sử dụng được thẻ của mình. Với loại thẻ này toàn bộ số tiền có trong thẻ chính là giới hạn chi tiêu của chủ thẻ. Tức là trong thẻ có bao nhiêu tiền thì bạn chỉ được sử dụng hết số tiền đó mà không được vay mượn thêm của ngân hàng.

voh.com.vn-the-atm-la-gi-3

Khách hàng không cần mở tài khoản mà vẫn có thể sử dụng được thẻ trả trước (Nguồn: Internet)

Thẻ ghi nợ

Đây là loại thẻ ATM được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Loại thẻ này không chỉ dễ phát hành mà nó còn cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng thanh toán cơ bản. Để sử dụng được loại thẻ này thì lúc nào trong tài khoản của bạn cũng cần phải có tiền. Các tính năng cơ bản của loại thẻ này mà bạn có thể sử dụng như chuyển, rút tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, vấn tin số dư tài khoản,..

voh.com.vn-the-atm-la-gi-4

Thẻ ghi nợ là thẻ ATM được ưa chuộng nhất hiện nay (Nguồn: Internet)

Thẻ tín dụng

Không giống như thẻ ghi nợ, để mở được tài khoản thẻ tín dụng thì bạn cần phải đáp ứng được rất nhiều điều kiện. Loại thẻ này cung cấp nhiều tính năng cơ bản như chuyển rút tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại,... Tuy nhiên khi sử dụng thẻ tín dụng thì bạn luôn phải lưu ý rằng những khoản tiền mà bạn sử dụng chỉ là tiền vay từ ngân hàng và bạn cần có trách nhiệm trả lại số tiền đó trong 1 khoảng thời gian nhất định.

voh.com.vn-the-atm-la-gi-5

Thẻ tín dụng thường nhận được nhiều ưu đãi từ các doanh nghiệp và nhãn hàng (Nguồn: Internet)

Điều kiện làm thẻ ATM

Để có thể làm thẻ ATM thì bạn cần phải đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

  • Người mở thẻ phải là công dân của Việt Nam hoặc là công dân nước ngoài nhưng đang cư trú ở Việt Nam và có đầy đủ trách nhiệm về hành vi pháp lý.
  • Người mở thẻ phải trên 18 tuổi và có CMND.
  • Có tài khoản ngân hàng nơi bạn đang đăng ký mở thẻ (áp dụng với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ).

Cách làm thẻ ATM

Cách làm thẻ ATM khá đơn giản chỉ gồm 3 bước sau đây:

Bước 1: Xác định loại thẻ cần mở

Vì mỗi loại thẻ sẽ có 1 tính năng và cách sử dụng khác nhau nên bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn mở 1 loại thẻ ATM nào đó. Bạn cần xác định được mục đích sử dụng thẻ của mình là gì sau đó lựa chọn loại thẻ phù hợp và liên hệ với ngân hàng để thực hiện thêm các thủ tục nếu cần.

Bước 2: Lựa chọn ngân hàng mở thẻ

Mỗi ngân hàng khác nhau sẽ có những quy định và chính sách khác nhau về thời gian hoặc cách sử dụng thẻ, do đó tùy thuộc vào điều kiện của mình mà bạn có thể lựa chọn ngân hàng phù hợp. Các ngân hàng được nhiều người sử dụng hiện nay như BIDV, Vietcombank, Agribank, MBBank,..

voh.com.vn-the-atm-la-gi-6

Lựa chọn ngân hàng phù hợp nhất với mình (Nguồn: Internet)

Bước 3: Chuẩn bị các thủ tục, giấy tờ cần thiết

Thông thường để mở được các loại thẻ ATM thì bạn phải cung cấp thông tin cá nhân như tên, tuổi, số điện thoại, CMND và địa chỉ liên hệ. Ngoài ra khi mở thẻ tín dụng bạn còn phải cung cấp thêm bảng sao kê lương, chứng minh thu nhập,..

Trên đây là những giải đáp về thẻ ATM là gì và các loại thẻ ATM cơ bản. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn chọn được loại thẻ phù hợp nhất với mình.