Thẻ tín dụng là gì? Cách sử dụng như thế nào?

Thẻ tín dụng là loại thẻ dùng để chi tiêu trước, trả tiền sau. Thẻ tín dụng ngày càng được sử dụng phổ biến.

Thẻ tín dụng đã trở nên quen thuộc, loại thẻ này dành cho những ai có nhu cầu thanh toán trước trả tiền sau. Tuy nhiên để có thể sử dụng loại thẻ này an toàn và phù hợp chức năng thì bạn không thể bỏ qua những lưu ý quan trọng về cách sử dụng thẻ tín dụng.

voh.com.vn-the-tin-dung-la-gi-1

Thẻ tín dụng chi tiêu trước thanh toán sau (Nguồn internet)

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là một hình thức “mượn tiền” của ngân hàng để thanh toán, mua hàng hóa sau đó sẽ thanh toán khi đến hạn quy định. Có nghĩa là chủ sở hữu có thể sử dụng thẻ khi thẻ không có tiền.

Thẻ tín dụng được làm bằng chất liệu nhựa polyme với hình dạng và kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810. Tùy vào ngân hàng phát hành mà thẻ sẽ có màu sắc cùng thiết kế riêng biệt.

Chức năng của thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng có 3 chức năng chính vô cùng quan trọng đó là:

Thanh toán chậm

Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình để chi tiêu trước tiền trả sau với bất cứ giao dịch nào và bạn có đến 45 ngày để thanh toán tiền cho ngân hàng mà không bị tính lãi suất.

Rút tiền mặt

Chức năng này giúp bạn rút tiền mặt từ thẻ tín dụng của mình như các loại thẻ ghi nợ Ngoài cách rút tiền tại ATM, bạn còn có thể rút tiền mặt nhanh từ thẻ tín dụng của mình bằng cách gọi đến tổng đài có kết nối với ngân hàng mà bạn mở thẻ tín dụng. Nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn quy trình rút tiền mặt. Quy trình này khác nhau ở từng ngân hàng.

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng luôn có phí khá cao so với thẻ ATM  thông thường

Trả góp

Các đối tác liên kết với ngân hàng sẽ có hình thức mua trả góp khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán. Đa số các giao dịch trả góp từ thẻ tín dụng đều có lãi suất là 0%. Hạn mức trả góp đa dạng, từ 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng… Tùy giá trị đơn hàng.

voh.com.vn-the-tin-dung-la-gi-2

Sử dụng thẻ tín dụng có rất nhiều tiện ích (Nguồn: Internet)

Lợi ích và bất lợi khi sử dụng thẻ tín dụng

Lợi ích của thẻ tín dụng

  • Dễ dàng thực hiện việc mua sắm giá trị lớn và trả nợ theo từng phần nhỏ
  • Giúp bạn dự thảo ngân sách dễ dàng hơn
  • An toàn và tiện lợi hơn mang tiền mặt
  • Điểm số tín dụng tốt nếu thanh toán đúng hạn, giúp bạn thực hiện nhanh các giao dịch vay với ngân hàng sau này thuận lợi hơn.
  • Nhiều chương trình khuyến mãi từ các đối tác của ngân hàng.

Bất lợi của thẻ tín dụng

  • Dễ mắc nợ nếu bạn không chi tiêu cẩn thận
  • Khiến chủ thẻ tiêu dùng quá tay
  • Lãi suất nhỏ nhưng lớn dần theo thời gian
  • Nhiều rủi ro phát sinh khi lộ thông tin cá nhân trên thẻ

Lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

Để có thể sử dụng loại thẻ thanh toán trước trả tiền sau một cách hiệu quả như thẻ tín dụng, thì nhất định bạn phải nhớ rõ những điểm quan trọng dưới đây:

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

Đáo hạn thẻ tín dụng nằm trong chuỗi dịch vụ rút tiền từ thẻ tín dụng, tức là bạn sẽ được một bên khác ứng tiền để trả nợ cho ngân hàng khi bạn đã để quá hạn trả nợ thẻ tín dụng.

Hiện nay 1 số công ty hay nơi cung cấp dịch vụ đáo hạn thẻ trên thị trường hiện nay ra đời, nhằm đáp ứng và giúp khách hàng tránh được tình trạng nợ lãi thẻ ngân hàng.

Cách thức đáo hạn thẻ: bên thứ 3 sẽ nạp tiền vào tài khoản để thanh toán nợ thẻ tín dụng. Ngân hàng nhận tiền và cắt nợ. Sau đó, bạn sẽ dùng thẻ tín dụng của mình cà thẻ cho bên thứ 3 để trả lại khoản tiền.

Số thẻ tín dụng là gì?

Số thẻ tín dụng chính là một dãy gồm 16 hoặc 19 chữ số có tính quy luật riêng theo quy định của ngân hàng. Mỗi chủ thẻ được cấp 1 mã số thẻ tín dụng khác nhau. Đây là số thẻ, không phải số tài khoản ngân hàng.

Số thẻ tín dụng được in nổi ở mặt trước của thẻ.

voh.com.vn-the-tin-dung-la-gi-3

Số thẻ tín dụng in nổi ở mặt trước (Nguồn: Internet)

Hạn mức thẻ tín dụng là gì?

Hạn mức thẻ tín dụng cấp cho mỗi chủ thẻ được ngân hàng dựa vào lịch sử tín dụng, thu nhập, tài sản đảm bảo hoặc uy tín của bạn khi xét duyệt mở thẻ. Do đó, hạn mức thẻ tín dụng là số tiền tối đa để bạn có thể chi tiêu mà không bị phạt nhưng để quá quy định hoàn trả tiền vay thì lúc ấy bạn sẽ phải trả thêm chi phí.

CIC là gì? Lịch sử tín dụng của bạn lưu trữ như thế nào?: Thông qua CIC tất cả ngân hàng đều có thể kiểm tra tình trạng nợ xấu của bạn. Đây là một tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. CIC rất quan trọng trong hệ thống hoạt động tài chính.
Thẻ ghi nợ là gì? Chức năng và cách đăng ký sử dụng : Thẻ ghi nợ được phát hành bởi các ngân hàng với những mục đích và chức năng riêng biệt. Cùng tìm hiểu xem thẻ ghi nợ là gì để có cách sử dụng hợp lý nhất.